Sẽ kiểm toán chương trình nông thôn mới

Thứ bảy, ngày 22/12/2012 17:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2013, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán thí điểm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại TP.Hà Nội giai đoạn 2010 - 2012, làm cơ sở để kiểm toán rộng rãi chương trình này trên toàn quốc.
Bình luận 0

Kiến nghị xử lý tài chính hơn 9.000 tỷ đồng

Thông tin trên được Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Lê Minh Khái cho biết ngày 21.12. Theo đó, trong năm 2012, KTNN đã thực hiện 161 cuộc kiểm toán (tại 28 tỉnh thành phố trực thuộc T.Ư, 15 bộ, ngành; 44 dự án đầu tư, chương trình mục tiêu quốc gia…).

Qua các cuộc kiểm toán này, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó các khoản tăng thu là 1.369 tỷ, các khoản giảm chi là 1.286 tỷ, các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm so với báo cáo của cơ quan quản lý thu ngân hàng nhà nước 588 tỷ, các khoản nộp hay phải hoàn trả và quản lý qua Ngân hàng Nhà nước là 5.765 tỷ, kiến nghị xử lý khác là gần 80 tỷ đồng.

img
Năm 2013, KTNN sẽ tập trung kiểm toán việc quản lý sử dụng đất đai gắn với phát triển nhà và đô thị. (ảnh minh họa)

Trong năm 2013, KTNN sẽ tập trung vào các nội dung chính như quản lý sử dụng đất đai gắn với phát triển nhà và đô thị, kinh doanh bất động sản, tài nguyên khoáng sản; các chương trình mục tiêu quốc gia; quản lý sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2010 – 2012.

Đặc biệt, về các chương trình, dự án quốc gia, năm 2013, KTNN sẽ kiểm toán một số chương trình, dự án quốc gia thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, y tế…, kiểm toán thí điểm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại TP. Hà Nội giai đoạn 2010 – 2012 nhằm rút kinh nghiệm để thực hiện kiểm toán rộng rãi chương trình này trong các năm tiếp theo.

Chuyển 4 vụ sang cơ quan điều tra

Cũng trong sáng 21.12, trao đổi với báo giới, Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho biết, năm 2012, sau khi có kết luận, KTNN đã chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự sang cho cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm tại các đơn vị này. “Năm 2012 KTNN đã kiên quyết hơn trong việc xử lý hậu kết luận. Chính vì thế, số vụ việc được chuyển sang cho cơ quan điều tra cũng nhiều nhất từ trước tới nay” - ông Khái khẳng định.

Qua kiểm tra, rà soát, KTNN đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành địa phương rà soát để hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung và đề xuất bổ sung 64 văn bản gồm: Sửa đổi, bổ sung 59 văn bản, hủy bỏ 5 văn bản không phù hợp với quy định hoặc chưa phù hợp với thực tiễn.

4 vụ việc này gồm có: Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty cho thuê Tài chính II (ALC II) vay hơn 1.000 tỷ đồng và đến nay ALC II bị phá sản, khoản tiền 1.000 tỷ đứng trước nguy cơ mất trắng. Vụ thứ hai liên quan tới Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2011, cụ thể liên quan tới 2 công trình tại 2 xã thuộc huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) có xác nhận khối lượng công trình khống nhiều tỷ đồng. Vụ thứ 3 liên quan tới Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh khi thực hiện hợp đồng mua gạo lên tới hơn 100 tỷ đồng. Vụ cuối liên quan tới vấn đề đất đai do một công ty thuộc Vinaconex quy hoạch không đúng dự án được phê duyệt, số tiền có dấu hiệu sai phạm khoảng 80 tỷ đồng…

Trả lời Báo NTNN về quan điểm của KTNN trước nghi vấn hàng loạt tập đoàn đa quốc gia kinh doanh tại VN báo lỗ nhiều năm qua, Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho rằng: Chuyển giá là vấn đề hết sức khó, đến như nước Anh với hệ thống pháp luật phát triển như thế mà vẫn còn gặp khó khăn trong việc xác định thuế thu nhập của doanh nghiệp (DN) thì nói gì đến VN. Hơn nữa, đối tượng của chúng tôi là các DN có sử dụng vốn, tài sản ngân sách nhà nước, còn các đơn vị DN 100% vốn nước ngoài thì còn khó khăn. Trước mắt, chúng tôi chỉ có thể đánh giá việc chuyển giá giữa các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, giữa các DN trong địa bản để cho việc thu thuế cho công bằng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem