Sẽ phản biện vì nông dân

Thứ tư, ngày 11/05/2011 15:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Trịnh Thế Khiết cho biết, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ông sẽ quan tâm đặc biệt đến việc tháo gỡ những khó khăn của nông dân ngoại thành Hà Nội.
Bình luận 0
img
Ông Trịnh Thế Khiết sinh năm 1958 tại xã Phù Lưu Tế, Mỹ Đức, Hà Nội, là kỹ sư nông nghiệp, thạc sĩ quản lý kinh tế, có bằng Cao cấp lý luận chính trị.

Ông Khiết nói: Hiện dân số nông thôn chiếm khoảng 4/6,5 triệu dân Hà Nội, đó là tỷ lệ rất lớn. Tổng thu nhập trung bình đầu người ở Hà Nội là 30 triệu đồng/người/năm; nhưng nông dân chỉ là 10 triệu, nông dân Hà Nội còn chịu sức ép rất mạnh của đô thị hóa, mất đất, mất tư liệu sản xuất.

Đại diện cho tiếng nói của nông dân ngoại thành Hà Nội, cho Hội Nông dân Hà Nội, tôi sẽ đưa tiếng nói của nông dân, hội viên đến QH. Rộng hơn, tôi có cơ hội là một trong những người đại diện cho tiếng nói của 70% người dân cả nước đang cư trú ở khu vực nông thôn. Đó là một ví dụ!

Những vấn đề gì ông đặc biệt quan tâm nếu trở thành đại biểu QH?

- Ở Hà Nội, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là tác động của đô thị hóa làm nông dân mất đất sản xuất. Tôi sẽ kiến nghị ban hành cơ chế đền bù đất nông nghiệp thỏa đáng. Thứ hai là đẩy mạnh đào tạo nghề cho nông dân mất đất để họ ổn định, có thu nhập cao hơn trước. Tôi cũng mong thúc đẩy việc áp dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp. Cùng một diện tích đất, nếu áp dụng công nghệ sẽ đem đến số lượng và chất lượng sản phẩm cao hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ sinh học vào nông nghiệp chưa rộng rãi và hiệu quả.

Nếu giới thiệu ngắn gọn với cử tri nông dân về những việc ông đã đóng góp cho họ, ông sẽ nói gì?

- Tôi có quá trình công tác lâu dài ở huyện và tỉnh. Thời kỳ làm chuyên viên phòng Nông nghiệp và lãnh đạo huyện Mỹ Đức, tôi góp phần tăng cường diện tích trồng cây vụ đông trên đất hai lúa. Ngoài ra, tôi thường xuyên liên kết với các viện, trung tâm, các nhà khoa học nông nghiệp đầu ngành để chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của huyện Mỹ Đức.

Khi làm Chủ tịch HND tỉnh Hà Tây, bây giờ là Chủ tịch Hội ND Hà Nội, tôi tham gia chỉ đạo giải quyết việc đào tạo nghề cho nông dân mất đất, đưa khu chăn nuôi ra khỏi khu dân cư để bảo vệ môi trường. Rồi các chương trình phát triển làng nghề, tìm thị trường xuất khẩu cho nông sản, thủ công mỹ nghệ của Hà Nội…

img
Nông dân ngoại thành Hà Nội đang đối mặt với quá trình đô thị hoá.

Không ít cán bộ địa phương khi trúng cử vào QH thường tránh các vấn đề nhạy cảm. Nếu trúng cử, ông có đối diện và thẳng thắn với các vấn đề đó?

- Một trong những chức năng quan trọng của Hội là phản biện chính sách, nên tôi thực sự không ngại vấn đề này. Việc quan trọng nhất như tôi nói là làm sao góp ý xây dựng được những chính sách có ích cho nông dân; đồng thời nắm bắt các cơ chế chính sách mới để truyền tải đến cho bà con nông dân.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem