Siêu của các siêu

Chủ nhật, ngày 20/03/2011 09:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - - Thưa cụ, một tỷ đô la là bao nhiêu tiền ta? Lão nông cười khà khà: - Cháu định hỏi đô la Mỹ Kỳ hay đô la âm phủ ta vẫn hoá?
Bình luận 0

- Đô la Mỹ, chứ đô la âm phủ bán cân, cháu hỏi làm thèm.

- Cứ làm tròn “đô hai mươi” là hai mươi nghìn tỷ, lão chỉ nói chứ viết không biết, con số quá dài, quá to...

- Thế mà nghe nói vừa qua tỉnh Phú Yên đã phải huỷ Dự án “Đặc khu kinh tế” với dự kiến đầu tư 250 tỷ đô của Tập đoàn Dubai. Họ xin rút lui vì khủng hoảng kinh tế. Tiếc thật, dân Phú Yên mất một “quả đậm”.

- Đấy là chuyện tháng trước, tháng này Phú Yên lại thu hồi giấy phép một siêu Dự án “Thành phố sáng tạo” do một tập đoàn Mỹ đầu tư với số tiền 11,4 tỷ đô la. Năm kia cũng đã xoá một Dự án tổ hợp lọc hoá dầu do Singapore đầu tư với số tiền 11 tỷ đô la.

- Ối giời! Sao tỉnh này lại gặp vận hạn xui xẻo, toàn trượt những... núi tiền khổng lồ, cả 63 tỉnh thành toàn quốc nằm mơ cũng chưa dám nghĩ tới con số dài hàng ki lô mét như thế. Nếu thuận buồm xuôi gió, với số vốn đầu tư như thế, Phú Yên chắc chắn sẽ thành thiên đường phát triển ở Nam Trung Bộ, máy bay Hà Nội - TP.HCM bay qua không phận tỉnh phi công phải nghiêng cánh “chào đại ca!”.

Lão nông lại vuốt râu cười:

- Chuyện hão huyền thời mở cửa. Các siêu dự án không tránh, đúng sai thế nào cứ để cho “Phủ Khai Phong” tra xét. Nhưng từ ngày các dự án được “treo” lên, đời sống nhân dân, nhất là nông dân trăm bề cơ khổ. Người có đất có tiền muốn xây nhà, thậm chí sửa nhà cũng không được. Có vườn muốn trồng cây lâu năm cũng bị cấm. Đó là chưa nói mua bán đất, làm đủ “phép thuật” đón đầu dự án để được đền bù cứ loạn cào cào.

- Cháu nghĩ 3 dự án đó cũng chỉ ảnh hưởng đến một số người, còn dân trong tỉnh vẫn làm ăn bình thường.

- Đây là siêu dự án, những con số đều siêu. “Thành phố sáng tạo” ngốn hết 7.656ha. “Lọc hoá dầu” 1.300ha mặt đất và 1.300ha mặt biển vịnh Vũng Rô.

- Ối giời! Khu Linh Đàm ở Hà Nội được coi như “Đệ nhất đô thị mới” cũng chỉ có hơn trăm ha.

- Chưa ăn thua, “Đặc khu kinh tế Phú Yên” rộng đến 300.000ha, chiếm 60% diện tích cả tỉnh. Đặc khu này được dựng hàng rào và quyền quản lý như Thâm Quyến bên Trung Quốc. Thời gian thuê đất là 210 năm. Từ nay đến hai trăm năm nữa, dân ta có ai vào làm thuê thì vào, không được phép cư trú trên quê hương (ngày xưa) của mình.

- Lạy giời lạy phật! May mà dự án không thành. Các bác lãnh đạo tỉnh “Thiên đường đầu tư”, em xin “nhất bộ nhất bái” cúi chào! Không hiểu phen này các bác giải trình thế nào cho bà con cả nước cảm thông đây?

- Báo họ nói: “Phát biểu với báo giới, nhiều vị chức trách ở Phú Yên đều “thiệt thà” cho rằng: Chả biết “mặt mũi nhà đầu tư tròn méo” thế nào, dự án “siêu” vốn, nên đâu chỉ tỉnh dám quyết, còn hàng loạt bộ ngành T.Ư tham gia thẩm định...”.

- Thôi, cháu xin hết ý kiến. Chuyện “nhạy cảm”, cụ cũng nói đến thế là vừa đủ nghe. Cháu “phắn” đây!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem