Singapore phất lên nhờ hoa lan

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 09:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là đảo quốc với diện tích rất nhỏ bé, đất nông nghiệp ngày một thu hẹp, rất nhanh nhạy, nông dân Singapore phát triển nghề trồng hoa lan, và hiện là quốc gia xuất khẩu hoa lan lớn nhất nhì khu vực.
Bình luận 0

Trang trại như resort...

Đường Mandai Lake dẫn vào khu du lịch Night Safari nổi tiếng của Singapore, con đường này cũng dẫn tới 2 trang trại hoa lan lớn nhất Singapore là Mandai Orchid và Orchidville.

img
Một góc vườn lan Mandai Orchid.

Lần đầu bước vào Mandai Orchid, tôi hơi "choáng" bởi- không giống như hình dung của tôi về một trang trại ngổn ngang cây cỏ- các nhà kính trồng hoa, trang trại được thiết kế như một khu resort (nghỉ dưỡng) với một vạt lớn hoa lan trình diễn được đặt trong một vạt đất thoai thoải. Đó đây là các lều ngắm cảnh, và ngay cổng vào là một nhà hàng nho nhỏ rất sang trọng, bao quanh là hoa lan, hoa nghệ tây vàng óng.

Anh Lim Tan- một nông dân sống ở gần khu West Coast, hàng ngày lái xe ô tô đi làm ở Mandai Orchid cho biết, lao động ở đây có 2 loại: Một là những kỹ sư, chuyên ghép, lai tạo lan và nhân giống bằng kỹ thuật tế bào. Còn lại là những lao động chân tay đơn thuần làm đất, làm giỏ cho lan.

img
Du khách tham quan vườn lan ở Botanic Garden.

Vừa sản xuất kết hợp với du lịch nên Mandai Orchid có rất nhiều dịch vụ phục vụ du khách, trong đó độc đáo nhất là tour Discovery (khám phá), du khách sẽ được các kỹ sư giới thiệu các kỹ thuật trồng và lai phong lan "Ở đây, chúng tôi không giấu nghề, các bài nói chuyện sẽ giúp du khách hiểu về quy trình trồng lan, với những kỹ thuật sâu như nuôi cấy mô, lai tạo lan…"- anh Lim nói.

Không ít du khách ngắm phong lan đẹp đã hào hứng móc tiền ra mua cành giâm và hạt giống hoa lan. Trang trại này bán khoản 30 loại giống hoa lan cho du khách.

Orchidville được mở vào năm 1993- hiện là trang trại lan lớn nhất Singapore với diện tích 43ha. Ngoài bán hoa lan thương phẩm, trang trại này còn bán hạt giống hoa lan, cây cảnh trang trí và vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của trang trại này là có một nhà hàng theo chủ đề rừng nhiệt đới, du khách có thể ngồi ăn giữa rừng hoa lan lộng lẫy. Trang trại này cũng kiêm luôn dịch vụ tổ chức đám cưới "từ A tới Z". Tới Orchidville, nhiều người thay đổi hẳn khái niệm về trang trại và nông dân, bởi dịch vụ liên hoàn và khác biệt.

img
Anh Lim Tan chăm sóc hoa lan.

Mở hướng tiên phong

Phong lan trở thành mũi nhọn kinh tế nông nghiệp của Singapore từ năm 1988. Thời điểm đó, 153 trang trại hoa lan của Singapore đã đạt giá trị xuất khẩu khoảng 13,8 triệu USD hoa lan cho Tây Âu, Nhật Bản và Mỹ. Tới nay, giá trị xuất khẩu hoa lan của Singapore đạt 29 triệu USD.

Singapore hiện đang đẩy mạnh quảng bá hoa lan qua du lịch. Trong đó nổi bật là việc xây dựng vườn lan ở Botanic Garden- điểm tham quan cho khách du lịch ở gần đại lộ mua sắm lớn nhất Singapore là Orchard Road (cách 2 tuyến xe buýt), giá vào cửa là 5 đô la Singapore.

Tuy nhiên, không phải trang trại hoa lan nào ở Singapore cũng lớn và làm dịch vụ liên hoàn như 2 trang trại nói trên. Phần lớn trang trại ở đây là các khu sản xuất nhỏ ở khu vực Lim Chu Kang (khu vực giáp biên giới với Malaysia). Đa số nông dân đầu tư nhà lưới, trồng hoa trong diện tích khoảng 1.000-2.000m2, mỗi trang trại như vậy suất đầu tư lên tới 800.000 - 1 triệu USD.

Đi kèm với sản xuất, nông dân trồng hoa lan ở Singapore còn được hỗ trợ bởi Hiệp hội Xuất khẩu hoa, giúp họ về thị trường, xử lý hoa lan khi xuất cảnh và giao hàng đúng thời gian. Nhờ đầu tư mạnh cho kỹ thuật, Singapore là một trong những nước đầu tiên làm chủ được kỹ thuật lai hoa lan.

Hiện nông dân Singapore sang cả nước láng giếng Malaysia thuê đất trồng hoa lan, nhất là ở bang Johor Baru- giáp ranh với Singapore qua cửa khẩu Woodland. Ông Lee Boon Tiong, 34 tuổi, cho biết hiện ông đang thuê 5,6ha đất, trồng hơn 250.000 chậu hoa lan xuất khẩu.

Đảo quốc sư tử này có tổng diện tích 648,1km2 trong đó diện tích đất liền là 585,4 km2, còn lại là phần diện tích của 63 hòn đảo. Quốc đảo này có chính sách hạn chế chăn nuôi (vì sợ ô nhiễm) để chuyển hướng phát triển các trang trại trồng rau, hoa và nấm.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem