Singapore tính giảm lương khủng của quan chức

Thứ ba, ngày 24/05/2011 14:38 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chủ tịch Ủy ban điều chỉnh tiền lương Singapore cho biết, nhiều khả năng lương của quan chức chính phủ nước này sẽ sớm bị cắt giảm, trong bối cảnh cử tri đang vô cùng bức xúc với các bộ trưởng giàu sụ mà chưa thấu hiểu lòng dân.
Bình luận 0

Theo cơ chế tính lương của Singapore, thì lương bổng ở quốc gia nhỏ bé này xếp hàng cao nhất thế giới. Mỗi năm, lương của Thủ tướng Lý Hiển Long là hơn 3 triệu đôla Singapore (2,4 triệu USD), còn các bộ trưởng cũng đút túi ngót nghét 2 triệu đôla Singapore. Trong khi đó, lương một năm của Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ khoảng 400.000 USD.

Từ giữa thập niên 1990, lương của các bộ trưởng Singapore được tính theo công thức bằng 2/3 thu nhập trung bình của tám đối tượng có thu nhập cao nhất làm việc trong sáu khu vực ngành nghề tư nhân gồm: luật, kiểm toán, ngân hàng, kỹ thuật xây dựng, công ty sản xuất địa phương, và tập đoàn đa quốc gia.

Singapore từ lâu vốn có chủ trương trả lương cao cho quan chức chính phủ, nhằm thu hút nhân tài và hạn chế tham nhũng. Tuy nhiên, khoản thu nhập ngất ngưởng cũng tạo ra khoảng cách giữa quan chức với quần chúng, quan chức trở nên xa rời, chưa thấu hiểu nguyện vọng, nỗi lòng của người dân.

Ủy ban điều chỉnh tiền lương mới ra đời hôm thứ Bảy tuần trước, với nhiệm vụ chính là xem xét lại công thức tính tiền lương sao cho phù hợp cho hệ thống công chức.

“Tôi biết, người dân Singapore đang bức xúc với chế độ lương bổng hiện tại. Chính trị không phải là một nghề, mà là một sự nghiệp, và nó phục vụ cho lợi ích chung của đất nước Singapore”, ông Lý Hiển Long phát biểu.

“Các bộ trưởng nên được trả lương xứng đáng nhằm đảm bảo rằng, Singapore có được một đội ngũ lãnh đạo trung thực và tài năng”.

Theo AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem