Trong hai ngày 10-11.9, trên 1.200 tân sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội đã bước vào vòng dự thi các hệ đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, chuẩn quốc tế theo phương thức đánh giá năng lực.
Sinh viên làm bài thi đánh giá năng lực (Ảnh: ĐHQG).
Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi, thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm. Phần bắt buộc bao gồm hai hợp phần: phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức toán học (tư duy định lượng) và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn (tư duy định tính).
Phần tự chọn, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần kiến thức Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi hợp phần gồm 40 câu. Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và và 20% ở cấp độ khó.
Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, sai hoặc bỏ qua không bị trừ điểm. Đề thi gồm 3 phần riêng biệt với thời gian hạn định. Thí sinh làm lần lượt từng phần như sau: Phần 1: Kiến thức toán (tư duy định lượng), gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút. Các câu hỏi của phần này có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn hoặc câu điền giá trị số. Phần 2: Kiến thức ngữ văn (tư duy định tính), gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút. Tất cả các câu hỏi của phần này đều có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn; phần 3 có hai nội dung kiến thức khoa học tự nhiên và kiến thức khoa học xã hội.
Thí sinh lựa chọn một trong hai nội dung (sau thời gian 2 phút nếu thí sinh không chọn, máy tính sẽ mặc nhiên chọn nội dung tư duy định lượng). Mỗi nội dung có 40 câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn, thời gian hạn định là 55 phút. Hệ thống sẽ đếm giây theo thời gian hạn định của từng phần, kể từ lúc đề thi được hiển thị và tự động chuyển sang phần khác khi hết thời gian quy định. Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng là sự tích hợp các nội dung kiểm tra trên cơ sở khoa học về năng lực.
Đó không phải sự tổng hợp một cách cơ giới kiến thức của các môn, đồng thời những kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức kỹ năng của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, tổng hợp, phân tích, sáng tạo, thẩm mỹ và khả năng tư duy. Để thực hiện kỳ thi này, ĐH Quốc gia Hà Nội đã huy động 110 cán bộ tham gia coi thi, bố trí 459 máy tính tại 14 phòng tại 2 khu vực Xuân Thủy và Thanh Xuân. Năm 2015 ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ áp dụng bài thi này để tuyển sinh đại học. Sau khi xem xét đề án này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết có thể tạo điều kiện cho những thí sinh dự thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội được xét tốt nghiệp dựa trên kết quả đánh giá năng lực này.
(Theo Zing)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.