Sinh viên phải ăn cơm canh thừa: Đơn vị cung cấp bữa ăn cùng tên "Bách khoa", có liên quan tới ĐH Bách khoa không?

Lê Bình Thứ tư, ngày 09/10/2024 15:13 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, Công ty cổ phần dịch vụ đầu tư thương mại Bách khoa là đơn vị cung cấp suất ăn cho sinh viên trong thời gian các em học giáo dục quốc phòng an ninh và đơn vị này không có mối liên quan nào với Đại học Bách khoa Hà Nội.
Bình luận 0

Vụ sinh viên Bách khoa phải ăn cơm canh thừa, dị vật: Đại học Bách khoa Hà Nội phủ nhận có mối liên hệ với Công ty cổ phần dịch vụ đầu tư thương mại Bách khoa

Vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng và an ninh của trường phải ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật đang gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói, một số sinh viên cho biết đây không phải là lần đầu tiên mà tình trạng này xảy ra nhiều lần.

Vụ việc khiến nhiều sinh viên và phụ huynh phản ứng gay gắt. Một sinh viên năm nhất thừa nhận: "Đây không phải là lần đầu tiên em nghe tin phản ánh này nên em không thấy bất ngờ. Một số bạn học phàn nàn về chất lượng bữa cơm trong thời gian học giáo dục quốc phòng và an ninh tại trường.

Do trường chia thành nhiều đợt học nên sang tháng 11 em mới đến lịch của em. Sau khi nghe tin em rất lo lắng. Không thể chấp nhận được tình trạng cơm canh múc ra đổ vào rồi dị vật ruồi, gián mất vệ sinh. Em mong nhà trường chấn chỉnh ngay vụ việc này để sinh viên yên tâm học tập".

Sinh viên ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật: Đóng cửa 1/2 bếp ăn, ĐH Bách khoa Hà Nội có bị xử phạt? - Ảnh 1.
Sinh viên ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật: Đóng cửa 1/2 bếp ăn, ĐH Bách khoa Hà Nội có bị xử phạt? - Ảnh 2.
Sinh viên ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật: Đóng cửa 1/2 bếp ăn, ĐH Bách khoa Hà Nội có bị xử phạt? - Ảnh 3.
Sinh viên ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật: Đóng cửa 1/2 bếp ăn, ĐH Bách khoa Hà Nội có bị xử phạt? - Ảnh 4.

Hình ảnh suất ăn gây xôn xao tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: CMH

Chị Nguyễn Phương Hoa có con vừa trúng tuyển vào Đại học Bách Khoa Hà Nội bức xúc: "Ngôi trường này là mơ ước của con tôi và gia đình nhưng mới đầu năm đã có 2 trải nghiệm không đẹp về trường. hôm nhập học thì quá đông láo nháo không trật tự, bây giờ thì xảy ra việc con ăn cơm canh thừa, có dị vật".

Sau vụ việc gây xôn xao, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhìn nhận, việc đơn vị cung cấp suất ăn dồn canh thừa, cho vào các suất ăn của sinh viên đến sau là không thể chấp nhận. Đại học Bách khoa Hà Nội nhận trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra vụ việc.

Về việc cung cấp suất ăn cho sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 2 đơn vị tư nhân đấu thầu bếp ăn: Bếp ăn A15 và nhà ăn cán bộ. Sau phản ánh, trường đã yêu cầu bếp ăn A15 dừng hoạt động, nhà ăn cán bộ sẽ tạm thời cung cấp suất ăn cho sinh viên học Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong thời gian tìm đơn vị thay thế.

Xác nhận với PV Dân Việt, phía Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, Công ty cổ phần dịch vụ đầu tư thương mại Bách khoa là đơn vị cung cấp suất ăn cho sinh viên trong thời gian các em học giáo dục quốc phòng an ninh. 

Tuy nhiên, đơn vị này không có mối liên quan nào với Đại học Bách khoa Hà Nội mà chỉ là đơn vị trúng thầu phục vụ dịch vụ ăn uống tại nhà ăn A15 từ nhiều năm nay. Việc lựa chọn, ký kết đều được thực hiện đúng theo quy định.

Sinh viên ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật: Đóng cửa 1/2 bếp ăn, ĐH Bách khoa Hà Nội có bị xử phạt? - Ảnh 5.

Nhà ăn A15 tạm dừng hoạt động sau khi bị sinh viên tố ăn cơm canh thừa. Ảnh: V.T

"Khi nhìn thấy hình ảnh trong video clip, việc đầu tiên, chúng tôi nhận thấy vai trò, trách nhiệm trực tiếp của ban lãnh đạo khi để xảy ra việc này. Nhà trường sẽ tiếp tục tìm 1 bên cung cấp đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm", ông Chính nói.

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhìn nhận, phản ánh của sinh viên về việc "cơm thừa" chưa thực sự đúng. Việc này bắt nguồn từ việc sinh viên dùng cơm theo bàn. Thức ăn chia từng khay, mỗi bàn sẽ có 1 bát tô cơm và sinh viên sẽ lấy cơm vào khay theo nhu cầu ăn. Một số bàn, sinh viên nữ sức ăn kém, tô cơm chung còn thừa sẽ được dồn lại để tránh việc lãng phí.

"Chúng tôi đã rút kinh nghiệm, yêu cầu nhà ăn đựng cơm vào các thùng giữ nhiệt, sinh viên sẽ di chuyển đến và lấy cơm về khay theo nhu cầu ăn", ông Chính nói.

Cũng theo đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có 2 lần sinh viên phản ánh với bếp ăn về việc có gián trong cơm. Nguyên nhân được đơn vị cung cấp suất ăn giải trình, là do có gián trong máy thái thịt và ngay sau đó đã được xử lý.

Về chi tiết sinh viên tố cơm có dị vật, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện chưa thể xác minh được.

"Vụ việc xảy ra là dịp để Đại học Bách khoa nhìn nhận, đánh giá lại chất lượng dịch vụ. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra vụ việc. Đây cũng là lời cảnh báo, để các cơ sở giáo dục đại học khác làm tốt hơn những việc có thể kiểm soát từ sớm", ông Chính nói.

Cần xử lý nghiêm để tránh tái diễn vụ việc tương tự

Chia sẻ với PV Dân Việt về vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa, nhiều dị vật, TS.LS Đặng Văn Cường, giảng viên khoa Luật, Trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội nêu quan điểm: "Dịch vụ cung cấp bữa ăn cho sinh viên như vậy là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo sức khỏe. Đại học Bách Khoa dừng hợp đồng với cơ sở kinh doanh này và nhận trách nhiệm là cần thiết".

Theo TS Cường, với những thông tin sinh viên phản ánh và những nội dung được các cơ quan truyền thông đăng tải, rõ ràng quy trình để cung cấp bữa ăn cho sinh viên không những không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn thiếu đạo đức trong kinh doanh. Sinh viên ăn phải ăn cơm canh thừa, đồ ăn có "dị vật" có quyền yêu cầu đơn vị cung cấp bữa ăn này phải hoàn lại số tiền đã nộp và nếu chất lượng bữa ăn không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe thì còn phải bồi thường thiệt hại.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hoạt động kinh doanh của cơ sở dịch vụ cung cấp bữa ăn này có đảm bảo theo quy định của pháp luật hay không, có giấy phép kinh doanh hay không, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Hoạt động kinh doanh của cơ sở này được thực hiện như thế nào, tại sao lại để xảy ra tình trạng phục vụ bữa ăn cho sinh viên thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp như vậy, có nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm cũng như có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe của các sinh viên.

Trong trường hợp gây ra ngộ độc thực phẩm, những sự cố về sức khỏe cho sinh viên thì cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm khắc.

TS Cường cũng nhấn mạnh, về phía Đại học Bách Khoa Hà Nội, đây sẽ là bài học về công tác quản lý trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ và giám sát quá trình thực hiện việc cung cấp dịch vụ bữa ăn cho sinh viên. Đại học Bách khoa Hà Nội đã kiểm tra thông tin xác nhận sự việc là đúng và đã nhận trách nhiệm trước cộng đồng, trước sinh viên và phụ huynh kịp thời. Tuy nhiên ngoài việc nhận trách nhiệm thì cơ sở giáo dục này cũng cần làm rõ nguyên nhân và có những chấn chỉnh kịp thời đối với vấn đề này để tránh những vụ việc tương tự có thể tái diễn.

Theo TS Cường, ở đây Đại học Bách khoa Hà Nội ký hợp đồng với cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống nên chỉ chịu trách nhiệm về mặt quản lý. Khi bếp ăn sai phạm thì trường sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nếu trong hợp đồng có nội dung nhà trường phụ trách giám sát bếp ăn thì khi xảy ra sự cố, nhà trường sẽ cùng chịu trách nhiệm.

"Rất may sự việc chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm hay những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của sinh viên. Vụ việc này sẽ là bài học về đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực lương thực thực phẩm. Với những doanh nghiệp làm ăn chộp giật, thiếu đạo đức, đề cao lợi nhuận mà xem nhẹ sức khỏe của khách hàng thì cần phải đấu tranh lên án và xử lý nghiêm minh bằng chế tài của pháp luật", TS Cường nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem