Số hóa để giảm chi phí logistics

Thứ sáu, ngày 21/05/2021 08:20 AM (GMT+7)
Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics phải số hóa một cách mạnh mẽ nhằm giải tỏa những tắc nghẽn hiện nay.
Bình luận 0
Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), mặc dù chi phí logistics tại Việt Nam những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể so với trước đó, nhưng vẫn còn khá cao so với các nước trong khu vực. Cụ thể, logistics hiện chiếm khoảng 16,8% - 17% trong chi phí của DN, cao hơn so với Thái Lan (15%), Singapore (8,5%) và chiếm tới 50% chi phí vận tải. Vì vậy, theo vị này, ngành logistics phải số hóa một cách mạnh mẽ nhằm giải tỏa những tắc nghẽn hiện nay.
Số hóa để giảm chi phí logistics - Ảnh 1.

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP logistics cho biết, mới đây Trung tâm đã đầu tư áp dụng hệ thống quản trị dịch vụ logistics hiện đại, kết hợp triển khai nhiều hệ thống quản lý kho hàng nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

“Việc triển khai ứng dụng các giải pháp CNTT trong quản lý dịch vụ logistics đem lại hiệu quả tối ưu: Quản lý 100% đơn hàng từ khách hàng từ khi phát sinh cho đến khi hoàn tất, ra hoá đơn và theo dõi công nợ, giảm thiểu các sai sót cá nhân. Đánh giá trung thực và hiệu quả năng lực của từng cá nhân trong chuỗi dịch vụ”, theo ông Minh.

Số hóa là yếu tố cần thiết trong bối cảnh hiện nay đối với không chỉ DN ngành logistics nếu DN không muốn tụt hậu. Nhấn mạnh đến dịch vụ fulfillment (dịch vụ hoàn tất đơn hàng) trong hoạt động vận chuyển hàng hóa hiện nay, đại diện Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho hay, đây là dịch vụ được nhiều DN quốc tế đã áp dụng và đem lại hiệu quả hữu hiệu.

Dịch vụ fulfillment bắt đầu từ lúc hàng hóa được nhập vào kho đến lúc người mua hàng nhận được sản phẩm. Nói cách khác, fulfillment thay người bán hàng làm tất cả các công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, để số hóa logistics hiệu quả và giảm chi phí cho ngành này, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cần đề ra lộ trình, giải pháp mang tính đột phá; đặc biệt là thúc đẩy kiến tạo, cải tạo hạ tầng giao thông, giảm phí môi trường, giảm phí BOT… Cụ thể, về bến bãi, hậu cần logistics, cần quy hoạch lại những bến bãi có nguy cơ dẫn đến kẹt xe, phát sinh chi phí không hợp lý...

Theo Minh Phương (Đại Đoàn Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem