Số phận tổng thống bị lật đổ của Ai Cập sẽ như thế nào?

Thứ năm, ngày 04/07/2013 17:58 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hiện đang bị nhiễu thông tin về nơi mà tổng thống bị phế truất Morsi đang lưu trú, nhưng có một điều ai cũng muốn biết, số phận của ông Morsi sẽ ra sao, liệu ông có trở thành một Mubarak thứ hai hay không?
Bình luận 0

Một thành viên cấp cao của phong trào Huynh đệ Hồi giáo có tên là Gehad El-Haddad cho biết, hiện ông Morsi và các trợ lý cấp cao của ông đang bị “quản thúc” tại một cơ sở quân đội. Trong khi đó, có nguồn tin nói rằng ông đang bị giam lỏng ở trụ sở Bộ Quốc phòng và cũng có nguồn tin cho biết, ông đang bị quản thúc tại gia. Essam El-Haddad, cha của ông và là một trợ lý thân cận của Morsi, cũng nằm trong số bị bắt giữ.

Tuy nhiên, dù là đang ở đâu, với những người ủng hộ ông, họ cũng nóng lòng muốn được biết, chính quyền lâm thời và quân đội Ai Cập sẽ đối xử với ông như thế nào trong những ngày tới.

img
Ông Morsi (phải) và cuộc gặp với lãnh đạo quân đội trước khi xảy ra đảo chính.

Các nguồn tin địa phương cho biết ông Morsi trước đó đã từ chối đề nghị rời đất nước này để đến Yemen, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo giới phân tích, mặc dù diễn biến thất bại của cựu tổng thống bị phế truất Mubarak và ông Morsi là khá giống nhau, đều do quân đội đảo chính, nhưng bản chất vấn đề lại có nhiều yếu tố khác nhau. Chính phủ của cựu Tổng thống Mubarak sụp đổ trước hết là do các nguyên nhân bên trong của một chế độ đã cầm quyền quá lâu. Thời kỳ Mubarak, quân đội luôn trong tình trạng thiết quân luật với những hạn chế đáng kể đối với quyền tự do của người dân trong suốt 30 năm.

img
Quân đội Ai Cập sẽ kiểm soát đất nước cho đến khi bầu ra tổng thống mới.

Còn đối với ông Morsi, vấn đề lại là sự bức xúc của người dân đối với tình trạng kinh tế, xã hội không được cải thiện, xu hướng thâu tóm quyền lực và đặc biệt là xu hướng Hồi giáo hóa chính trị… Tuy nhiên, thời gian nắm quyền và cách biệt, nên những “tội lỗi” của hai ông này cũng khác nhau, chính vì thế, theo giới phân tích, số phận của ông Morsi sẽ có phần “nhẹ nhàng” hơn so với ông Mubarak.

Trong một diễn biến khác, ngày 4.7, Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập Adli Mansour đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Ai Cập và ông sẽ nắm quyền cho đến khi có một cuộc bầu cử, bầu ra tổng thống mới cho đất nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem