Quân đội đảo chính, Tổng thống Ai Cập bị quản thúc

Thứ năm, ngày 04/07/2013 08:58 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 4.7, Quân đội Ai Cập đã phế truất Tổng thống Mohamed Morsi và đình chỉ Hiến pháp hiện hành, đồng thời quản thúc ông Morsi tại gia.
Bình luận 0

Xuất hiện trên truyền hình cùng với giới lãnh đạo quân đội, tôn giáo và các nhân vật chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tuyên bố chỉ định Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập làm lãnh đạo lâm thời của nước này. Ông El-Sisi cũng kêu gọi tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội trước thời hạn, thành lập một ủy ban sửa đổi hiến pháp và ủy ban hòa giải dân tộc.

Ông El-Sisi gọi những hành động nói trên của quân đội là “đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử” và rằng cả thế giới đang nhìn vào và chứng kiến sự thay đổi tích cực của Ai Cập.

img
Dòng người phản đối ông Morsi đổ ra đường ăn mừng đảo chính thành công. Ảnh: CNN

Ông Mansour dự kiến sẽ nhậm chức trong ngày hôm nay.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi cũng đã xuống đường để phản đối hành động đảo chính của quân đội. Đụng độ giữa hai phe đã khiến 8 người thiệt mạng và 340 người bị thương.

Ngay lập tức, trên trang Facebook của mình, Tổng thống Morsi đã bác bỏ tuyên bố của quân đội, coi đây là hành động “bất hợp pháp”, đồng thời kêu gọi người dân Ai Cập chống lại cuộc đảo chính này một cách hòa bình. Hiện chưa rõ tuyên bố này do một cấp dưới của ông đăng tải hay ông Morsi đã truy cập vào Facebook của mình. Thời điểm hiện tại đang có nhiều nguồn tin trái ngược nhau về nơi trú ngụ của ông Morsi. Trước khi xảy ra đảo chính, ông Ayman Ali - phụ tá của Tổng thống Morsi, cho biết ông Morsi đã bị đưa đến một địa điểm bí mật. Trong khi đó, hãng tin CNN đưa tin, ông Morsi đang bị quân đội quản thúc tại gia.

Nguồn tin an ninh Ai Cập cũng cho biết, lực lượng an ninh nước này cũng đã bắt giữ hai thủ lĩnh cấp cao của phong trào Anh em Hồi giáo có quan hệ gần gũi với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Hai nhân vật này là ông Saad al-Katatni, thủ lĩnh Đảng Tự do và Công lý - nhánh chính trị của Anh em Hồi giáo, và ông Rashad Bayoumi, phó thủ lĩnh của phong trào này. Nhiều nguồn tin khác từ giới truyền thông cũng cho biết, cảnh sát Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ 300 thủ lĩnh và thành viên của Anh em Hồi giáo.

Từ Mỹ, Tổng thống Obama cho biết ông "cực kỳ quan ngại" về việc quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Morsi. Ông Obama cũng lên tiếng hối thúc nhanh chóng chuyển sang một chính quyền dân sự thông qua bầu cử dân chủ. Tổng thống Obama cũng tuyên bố Mỹ sẽ xem xét hành động can thiệp của quân đội Ai Cập để xác định mức độ tác động tới nguồn viện trợ của Mỹ.

Đại diện cấp cao EU phụ trách đối ngoại, bà Catherine Ashton cũng kêu gọi các bên ở Ai Cập nhanh chóng trở lại tiến trình dân chủ, tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội tự do, công bằng cũng như thông qua hiến pháp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem