Như Dân Việt đã thông tin, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông báo kết luận số 521/KL-TTr về việc tổ chức quản lý, thực hiện dự án xây dựng nhà tập luyện và thi đấu đa năng – Khu liên hợp thể thao của trường Đại học Hàng Hải Việt Nam phát hiện sai phạm khi chuyển nhượng nhà thầu trái luật.
Theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT nêu: Công tác khảo sát, hoàn toàn thiếu thông báo chấp thuận nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng bằng văn bản của chủ đầu tư đến nhà thầu khảo sát là chưa đúng quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/05/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Ngoài ra, thiếu hồ sơ điều tra, khảo sát bãi đổ thải, xác định cự ly vận chuyển đổ thải làm cơ sở xây dựng dự toán.
Việc chủ đầu tư áp dụng chung tỷ lệ dự phòng trượt giá đã được Bộ GTVT duyệt trong tổng mức đầu tư dự án để lập và phê duyệt dự toán, giá các gói thầu chưa phù hợp do tiến độ, thời điểm thực hiện các gói thầu khác nhau.
Hạng mục thuộc dự án.
“Quá trình quản lý chất lượng công trình, nội dung ghi Nhật ký thi công sơ sài, cách quãng, không có các thông tin về dự án (tên dự án đơn vị giám sát, đơn vị thi công...) không ghi số lượng nhân lực, máy móc thiết bị theo biểu mẫu được Tư vấn giám sát chấp thuận. Chưa ghi đầy đủ các công việc nghiệm thu, công tác nghiệm thu hoàn thành bộ phận, giai đoạn thi công xây dựng, các vấn đề xử lý hiện trường, thay đổi thiết kế”, Kết luận nêu.
Đáng chú ý, kết luận còn chỉ ra, quá trình thi công không có biên bản lấy mẫu, kết quả thí nghiệm tần suất vật liệu (cát, đá, gạch, bu lông, kính...). Không có thí nghiệm vật liệu nhôm kính, gạch lát, cấp phối đá dăm, sơn thép theo TCVN 8790:2011, sơn tường, gạch tezzazo theo TCVN 7744:2013, tấm ốp alumim theo TCVN 11656:2016, đá ốp tự nhiên theo TCVN 4732:2016...
Các thí nghiệm bu lông, thép ống, thép bản không đủ số lượng mẫu thí nghiệm theo đề xuất của Tư vấn giám sát (đối với bán thành phẩm bu lông cần thí nghiệm tối thiểu 6 mẫu nhưng nhà thầu chỉ thí nghiệm 3 mẫu. Đối với vật liệu bán thành phẩm: phôi thép ống, thép bản cần thí nghiệm tối thiểu 9 mẫu nhưng nhà thầu chỉ thí nghiệm 3 mẫu).
Đặc biệt, biên bản nghiệm thu khối lượng công việc không có khối lượng, quy cách sản phẩm. Tư vấn giám sát chưa xác nhận khối lượng thi công hoàn thành trong biên bản theo quy định tại Điều 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Cùng với đó, rà soát chưa kỹ về khối lượng nghiệm thu, thanh toán đối với một số hạng mục (bê tông lót móng mác 100; bê tông xà dầm, giằng, sàn mái nhà mác 250; xây gạch chỉ đặc móng, vữa xi măng mác 50; đắp cát công trình bằng đầm cóc K95; trát lót mặt tam cấp, xây gạch tam cấp, trát xà dầm vữa xi măng M75...) trong các đợt thanh toán số 02, 03, 04 dẫn tới phải giảm trừ thanh toán trong đợt 5.
Cuối cùng, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc mua sắm và cấp phát trang phục bảo hộ lao động cho dự án của Công ty CP đầu tư xây dựng và du lịch cho thấy thực tế đơn vị chỉ mua và cấp phát 60 bộ trang phục bảo hộ lao động trên tổng số 400 bộ trang phục bảo hộ lao động đã được nghiệm thu, thanh toán, giá trị chênh lệch tương ứng theo hợp đồng đã ký kết là 76.500.000 đồng.
Nghiệm thu, thanh toán chưa đúng với thực tế phân khối lượng bu lông, đệm; bu lông M12 do toàn bộ phần thưng trên và dưới mái được thay đổi bằng vách kính 6,38ly, nhà thầu cam kết chịu toàn bộ phần chi phí đã thi công và tháo dỡ hệ Polycacbonat, giá trị là 41.708.129 đồng (theo Biên bản hiện trường số 16/HT ngày 05/8/2017).
Nghiệm thu, thanh toán trùng phân khối lượng bê tông do cọc 40x40 cm chiếm chỗ bê tông đài cọc, bê tông lót với giá trị 9.658.500 đồng. Tiến độ thực hiện hợp đồng gói Thiết bị 1 cũng chậm tiến độ 2 tháng và chưa làm rõ nguyên nhân.
Quá trình kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, tường ngăn nhà vệ sinh (tại vị trí phía trên dầm ngang móng) 2 bên sườn nhà thi đấu xuất hiện nứt, bề rộng vết nứt khá lớn, một số đèn dẫn lối trên khán đài bị vỡ, nhiều vị trí mặt sàn thi đấu có hiện tượng phồng rộp.
Truy trách nhiệm của các bên để xảy ra sai phạm, Thanh tra Bộ GTVT khẳng định: “Trách nhiệm chính để xảy ra các tồn tại trong quá trình tổ chức, quản lý thực hiện dự án thuộc về Ban Quản lý dự án Hàng hải, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công”.
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thu hồi, nộp vào Ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội số tiền là 401.405.000 đồng (từ Công ty CP Đầu tư xây dựng và du lịch số tiền 331.300.000 đồng tương ứng với giá trị khối lượng công việc không thi công đã được nghiệm thu, thanh toán; Công ty TNHH Điện lạnh và Thiết bị công nghiệp số tiền 70.095.589 đồng tương ứng với giá trị khối lượng ống đồng đường kính 19,1mm và các phụ kiện kèm theo không thi công do thay đổi thiết kế đã được nghiệm thu thanh toán).
Dự án đầu tư xây dựng nhà tập luyện và thi đấu đa năng để hoàn chỉnh khu liên hợp thể thao của trường Đại học Hàng hải Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3863/QĐ- BGTVT ngày 30/10/2015.
Dự án nằm tại số 484 Lạch Tray (Ngô Quyền, TP Hải Phòng) có diện tích gần 4000m2, trường Đại học Hàng hải Việt Nam được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án, với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước 70%, nguồn vốn đầu tư phát triển của trường 30%).
Các hạng mục của dự án gồm có: Công trình cao 2 tầng, có hệ vách kính mặt. Tầng 1 bao gồm sân luyện tập thi đấu, sảnh chính, phòng chuẩn bị thay đồ, khu sân khấu, kho đạo cụ, phông màn sân khấu...
Tầng 2 bao gồm khán đài với 1600 chỗ ngồi, kho đồ, hệ thống hành lang, cầu thang liên hoàn đảm bảo giao thông và thoát người khẩn cấp khi có sự cố. Dự án được khởi công vào ngày 26/9/2016 và hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 16/3/2018.
Về thiết bị công nghệ, dự án gồm có thiết bị điều hoà thông gió, thiết bị âm thanh, thảm thi đấu, màn hình led sân khấu kích thước 4,5x8m. Hệ thống hạ tầng xung quanh bao gồm hàng rào, sân đường, móng cấp phối đá dăm, mặt thảm bê tông nhữa nóng.
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 653/QĐ-BGTVT ngày 07/3/2016 gồm 8 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu xây lắp, 2 gói thầu thiết bị và 1 gói thầu bảo hiểm. Qua kiểm tra hồ sơ liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu được lưu giữ tại đơn vị cho thấy còn có một số tồn tại.
Trong kết luận của Thanh tra Bộ GTVT khẳng định: Dự án còn tồn tại một số vấn đề trong đó công tác quản lý của Tư vấn giám sát, chủ đầu tư đối với việc quản lý nhà thầu còn chưa chặt chẽ. Ngoài ra, chưa kịp thời phát hiện việc chuyển nhượng thầu (bán thầu) để quản lý và hợp đồng đã ký kết, kết quả hoạt động Tư vấn giám sát chưa cao.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.