Sốc: Phát hiện siêu Trái đất chứa đầy… kim cương

Thứ tư, ngày 09/10/2013 19:00 PM (GMT+7)
Theo nhà khoa học Johanna Teske – nghiên cứu sinh ngành thiên văn học tại Đại học Arizona đứng đầu, lần đầu tiên chúng ta đã phát hiện ra một hành tinh lạ chứa đầy kim cương.
Bình luận 0
Hành tinh này có tên là 55 Cancri e hay còn gọi là siêu Trái đất. Nó là thành viên nhỏ nhất của hệ thống năm hành tinh quay quanh ngôi sao chủ 55 Cancri. Do siêu Trái đất ở gần ngôi sao chủ nhất nên một năm của nó chỉ kéo dài 18 giờ và nhiệt độ bề mặt hơn 1.648 độ C.

Siêu Trái đất cách Hệ Mặt trời của chúng ta 40 năm ánh sáng, có đường kính gấp 2 lần đường kính Trái đất và có khối lượng gấp 8 lần khối lượng hành tinh của chúng ta.
img
Siêu Trái đất là hành tinh đầu tiên được biết đến bao gồm chủ yếu là kim cương. Ảnh: Giguere

Nhà nữ khoa học Johanna Teske và đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu hành tinh này dựa trên những dữ liệu đã được kính thiên văn thu thập trước đây.

Những quan sát năm 2010 cho thấy ngôi sao 55 Cancri có tỷ lệ cacbon/oxy lớn hơn 1. Vì vậy năm ngoái các nhà thiên văn học đã tiến hành nghiên cứu hành tinh trong cùng của hệ thống ngôi sao này là 55 Cancri e.

Các dữ liệu thu được năm 2012 dự đoán hành tinh này có chứa nhiều carbon hơn oxy. Nói cách khác, hành tinh này là một thế giới kỳ lạ dựa trên carbon thay vì oxy như hầu hết các hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta, bao gồm cả Trái đất.

Cô Teske cho hay: “Về lý thuyết, 55 Cancri e vẫn có thể có tỷ lệ carbon/oxy cao do thành phần của các hành tinh và ngôi sao không phải lúc nào cũng phù hợp. Dựa trên những gì chúng ta biết vào thời điểm này, 55 Cancri e giống như một "viên kim cương thô".”
img
Siêu Trái đất gần ngôi sao chủ nhất (nhỏ nhất) trong hệ 55 Cancri. Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Các nhà nghiên cứu đã đo lường bán kính, khối lượng, mật độ và tình trạng cân bằng vật lý của 55 Cancri e để tính toán cấu trúc bên trong của nó. Hành tinh này có thể toàn đá hoặc phần lớn là đá. Họ không chắc nó có bầu không khí hay không.

Dựa trên các kết quả trước đó, có ý kiến cho rằng "hành tinh kim cương" là một thế giới đá có bề mặt toàn than chì bao quanh lớp kim cương dày thay vì nước và đá granite như Trái đất.

Nghiên cứu mới của Teske và đồng nghiệp được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal.

Mô phỏng hình ảnh hành tinh 55 Cancri e đi qua ngôi sao chủ của nó, so sánh với Trái Đất và sao Mộc đi qua Mặt trời của chúng ta. Ảnh: Jason Rowe/NASA Ames and SETI Institute and Jaymie Matthews/UBC.


Mai Thủy (theo Phys.org) (Mai Thủy (theo Phys.org))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem