Thanh Phong
Chủ nhật, ngày 21/11/2021 22:54 PM (GMT+7)
Theo nhận định của Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập nền kinh tế quốc tế, việc ứng phó với các vụ việc điều tra với hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ thành xu thế tất yếu.
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng bình quân 11,7% trong giai đoạn 2016-2020, đạt 281,5 tỷ USD năm 2020. Trong 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 212,55 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, hiện nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài. Bộ Công Thương cho biết, đến hết tháng 7/2021, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 207 vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, số vụ việc điều tra từ năm 2011 đến nay là 160, chiếm tỷ lệ 77%.
Theo Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) Lê Triệu Dũng, trên thế giới, các biện pháp phòng vệ thương mại đã có lịch sử gần 100 năm, nhiều nước phát triển đã thiết lập hệ thống pháp luật, cơ quan điều tra, nguồn nhân lực... về phòng vệ thương mại.
Đây là công cụ chính sách được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép các nước thành viên sử dụng nhằm bảo vệ sản xuất trong nước trước các hành vi cạnh tranh được coi là không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu, như bán phá giá hay được trợ cấp từ chính phủ; hoặc hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh, ảnh hưởng tới sản xuất nội địa. Cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới đã "sống chung" với công cụ phòng vệ thương mại này và coi đây là một phần quan trọng trong môi trường kinh doanh.
Trong khi đó, tại Việt Nam, phòng vệ thương mại là lĩnh vực khá mới mẻ với cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu hiểu biết hoặc hiểu chưa đúng về phòng vệ thương mại nên có tâm lý chủ quan trong ứng phó phòng vệ thương mại khi tham gia hoạt động xuất khẩu.
Ví như mới đây, về việc Bộ Thương mại Mỹ khởi xướng điều tra chống phá giá đối với sản phẩm mật ong Việt Nam, Chủ tịch Hội Nuôi ong Việt Nam Đinh Quyết Tâm cho biết, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam gặp vấn đề này sau hơn 30 năm xuất khẩu mật ong sang Mỹ. Hiện nay, hơn 90% sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ (khoảng 50.000 tấn năm 2020), nên theo ông Đinh Quyết Tâm, sự việc này đã gây nhiều khó khăn cho ngành nuôi ong trong nước.
Cùng quan điểm trên, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho rằng, việc bị nước ngoài áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại gây tác động tiêu cực tới hàng hóa xuất khẩu, làm giảm lợi thế cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp hoặc đứng trước nguy cơ mất thị trường…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.