Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh kết hợp cao tốc ngầm

Cao Oanh Thứ sáu, ngày 08/07/2022 07:53 AM (GMT+7)
Sông Tô Lịch được đề xuất xây dựng thành công viên lịch sử - văn hoá - tâm linh cùng các thiết chế văn hoá. Bên dưới là hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông.
Bình luận 0
Liên quan đến hoạt động xử lý cải tạo sông Tô Lịch, Công ty Cổ phần tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) ngày 7/7 đề xuất giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - tâm linh (công viên hữu nghị Việt Nhật) và xây dựng các thiết chế văn hóa, hệ thống chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch, bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản. 

Theo JVE, sông Tô Lịch nhiều năm qua luôn bị coi là dòng sông "chết" với mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Để có thể làm sống lại và làm hồi sinh sông Tô Lịch đúng nghĩa thì cần có giải pháp tổng thể như vấn đề thu gom nước thải, cấp nước bổ cập cho sông sau khi thu gom hết nước thải; xử lý triệt để nguồn gốc gây ra mùi hôi thối; xử lý bùn đáy, tầng nước đã bị ô nhiễm trong lòng sông; thoát nước chống ngập khi mưa bão...

Hà Nội: Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên tâm linh và cao tốc - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo "Giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch" chiều 7/7.

Bên cạnh đó, dự án cũng hướng đến việc bảo tồn giá trị lịch sử văn hoá tâm linh, vấn đề phát triển du lịch. Hiện tại, sông Tô Lịch đang có 3 vấn đề tồn tại là ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão. 

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết, đề xuất "xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" đã nhận được giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Việc này không chỉ là sự ghi nhận mà còn là động lực để biến ý tưởng thành thực tế, mang lại không gian văn hoá lịch sử cho người dân.

Hà Nội: Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên tâm linh và cao tốc ngầm - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) – đơn vị đề xuất dự án.

Nói về tính khả thi của dự án, GS Trần Hiếu Nhuệ (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường) nhận định: "Nếu dự án thành công, người dân Hà Nội, người dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ dự án này. Để biến dự án này thành hiện thực thì các chuyên gia, những người thực hiện đề xuất này cần thời gian, tiến hành cải tạo từng bước".

Hà Nội: Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên tâm linh và cao tốc ngầm - Ảnh 3.

GS Trần Hiếu Nhuệ, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: "Để dự án cải tạo sông Tô Lịch thành công, việc đồng bộ giữa các dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá trong vòng 4 năm (đã thực hiện được 6 tháng) cùng với dự án thu gom nước thải là điều cần thiết. Theo tính toán, phải mất tối thiểu 5 năm (2021- 2026) để hoàn thành công trình này".

Hà Nội: Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên tâm linh và cao tốc ngầm - Ảnh 4.

Hà Nội: Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên tâm linh và cao tốc ngầm - Ảnh 5.

Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành không gian văn hoá - tâm linh. Ảnh: JVE.

Hiện trạng các sông hiện đều đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đến nay TP chưa có giải pháp mang tính toàn diện để khắc phục, xử lý hiệu quả, triệt để. Do vậy, công tác cải tạo, chỉnh trang, tái thiết, phát triển đô thị đặt ra nhiệm vụ cấp thiết là phục hồi, "làm sống lại sông Tô, Kim Ngưu, Lừ, Sét". 

TP đã giao các sở, ngành kiểm tra, rà soát tổng thể các nội dung về quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật (quy hoạch thoát nước) được tích hợp trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; nghiên cứu, đề xuất lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) dọc hai bên sông Tô Lịch – Kim Ngưu – Lừ - Sét trong đó gắn với định hướng giải pháp môi trường, cảnh quan, giao thông, lịch sử văn hoá, thoát nước, xử lý nước thải… 

Hà Nội: Sông Tô Lịch được đề xuất thành công viên tâm linh và cao tốc ngầm - Ảnh 6.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Việc xây dựng hầm ngầm kết hợp giao thông để tăng khả năng thoát nước của lưu vực với trận mưa đạt 500mm là có cơ sở trong bối cảnh thực trạng biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết cực đoan đang xảy ra như hiện nay.

Nó đồng nghĩa với việc thay đổi chức năng, nhiệm vụ của sông Tô Lịch theo hướng trở thành một tuyến cảnh quan trong đô thị. Chức năng thoát nước của sông Tô Lịch được thay thế bằng hệ thống hầm ngầm dọc theo sông. Những nội dung đề xuất này cần được các sở, ngành của thành phố nghiên cứu, tham khảo các ý kiến của chuyên gia và nhà khoa học. Chắc chắn là đề xuất này cần được nghiên cứu để điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tới đây".



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem