Sử dụng xăng A83 gây tác hại gì?

Thứ sáu, ngày 09/12/2011 16:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan đến các cây xăng trong TP.HCM bán xăng A83 gắn mác xăng A92, phóng viên Dân Việt có cuộc trao đổi với ông Ngô Hồng Hệ - Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bình luận 0
img
 Ông Ngô Hồng Hệ

Xin ông cho biết, hiện nay ở nước ta còn những loại xe, máy móc nào sử dụng xăng A83? Các loại xe này sử dụng ở khu vực nào?

- Các phương tiện sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như A83 là những phương tiện sản xuất từ những năm 80 của thế kỷ trước còn tồn tại, sử dụng tại Việt Nam. Đó là các loại xe: Ôtô U-oát, Honda 67, Simson… Hiện nay số lượng các phương tiện này không còn nhiều và được sử dụng ở những khu vực kinh tế kém phát triển như vùng núi.

Khi các phương tiện sử dụng xăng A92 trở lên sử dụng loại xăng này thì máy móc bị tác động như thế nào, có ảnh hưởng đến an toàn giao thông không, thưa ông?

- Việc pha trộn xăng A83 với các loại xăng khác, bán với danh nghĩa xăng A92 sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của những động cơ đòi hỏi phải sử dụng xăng chất lượng cao hơn như A92 hoặc A95. Khi sử dụng loại xăng kém phẩm chất này, động cơ sẽ nhanh bị nóng, giảm công suất, tăng hao mòn và nhanh dẫn tới hư hỏng động cơ. Và chắc chắn có ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo ông, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông, việc quản lý xăng A83 nên được thực hiện như thế nào? Ông có đồng ý với quan điểm của Bộ Công Thương là dừng sản xuất loại xăng A83 không?

- Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn cho động cơ xe cần sử dụng loại xăng đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với động cơ. Tuy nhiên, với các loại phương tiện thiết kế sử dụng xăng A83 khi sử dụng xăng A92 hoàn toàn có thể chấp nhận được, không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động, công suất và tuổi thọ của động cơ.

Còn việc dừng hay không dừng sản xuất xăng A83 là vấn đề mang tính xã hội, chúng tôi làm công việc kỹ thuật, không thể đưa ra ý kiến bình luận được. Nếu không sản xuất nữa thì những người muốn sử dụng xăng A83 phải mua loại xăng khác, đắt hơn xăng A83.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem