Sự thật Trung Quốc đánh cắp thiết kế F-35 để chế tạo J-20, FC-31

Minh Nhật Thứ ba, ngày 22/10/2019 14:00 PM (GMT+7)
Trung Quốc từ lâu bị tố đánh cắp công nghệ quốc phòng của Mỹ và vũ khí của nước này cũng bị chế giễu là sao chép của Mỹ, trong đó tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc mới chế tạo cũng bị cho là giống với tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.
Bình luận 0

img

F-35 (trái) và J-20. Ảnh: Alamy

Theo Sputnik, J-20 "Weilong" của Tập đoàn hàng không vũ trụ Thành Đô được tạo ra để đối trọng với máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Sau khi những hình ảnh về J-20 rò rỉ, một số điểm tương đồng về bề ngoài giữa J-20 và F-35 đã ngay lập tức bị các nhà bình luận quốc phòng đánh giá là bằng chứng cho thấy các kỹ sư Trung Quốc đã đánh cắp thiết kế F-35 từ Lockheed Martin. 

Khi những chiếc J-20 bắt đầu được biên chế cho các phi đội trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc khiến phương Tây run sợ, các cuộc tấn công vào nguồn gốc của J-20 càng tăng lên.

Đầu tháng trước, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khi đó là John Bolton từng tuyên bố rằng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc trông rất giống F-35. Ông Bolton có thể đang đề cập đến tiêm kích J-20 hoặc FC-31 do công ty Thẩm Dương chế tạo. 

Cuối tuần trước, ấn phẩm chính sách đối ngoại The National Interest đã xuất bản một bài viết một lần nữa cáo buộc Bắc Kinh từ lâu đã đánh cắp công nghệ nước ngoài và sử dụng nó để chế tạo vũ khí của riêng họ.

Vậy đâu là điểm khiến J-20 của Trung Quốc bị cho bản sao của F-35? Các chuyên gia phương Tây chỉ ra rằng, tổ hợp trinh sát dẫn bắn quang - điện tử (EOTS) nằm dưới mũi J-20, được sử dụng phát hiện mục tiêu và dẫn dường cho vũ khí thông minh mà không cần tới radar có nhiều điểm tương đồng với cụm EOTS trên tiêm kích F-35 và vì thế, có khả năng là Trung Quốc đã sao chép tính năng này từ tiêm kích Mỹ.

img

J-20 của Trung Quốc.

Hai hệ thống có hình dáng giống nhau, đều được lắp đặt dưới mũi tiêm kích, khác kiểu thiết kế EOTS nằm trên mũi, trước buồng lái của tiêm kích Nga và NATO. Dường như cụm cảm biến của J-20 được tối ưu cho nhiệm vụ không kích mặt đất và đánh chặn trên không. Tuy nhiên, nó được đánh giá là có góc quan sát và tầm hoạt động kém hơn thiết bị trên tiêm kích F-35. Thân máy bay J-20 cũng bị tố ứng dụng nhiều giải pháp thiết kế của tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. 

J-20 cũng được trang bị Hệ thống Thoát hiểm Kích hoạt bằng nước biển (UWARS) giúp nó có thể tác chiến trên đại dương. Trong khi đó, UWARS là hệ thống ngòi nổ chạy bằng pin và được kích hoạt bởi nước biển, đã xuất hiện trên nhiều tiêm kích không quân và hải quân Mỹ. Cảm biến của UWARS sẽ tự động cắt dù khi phát hiện phi công ngâm mình trong nước biển, tránh tình huống dù quấn quanh người và làm phi công chết đuối.

Những cáo buộc J-20 là bản sao của F-35 được củng cố thêm nhờ vụ năm 2007, tin tặc Trung Quốc từng đánh cắp tài liệu kỹ thuật của dòng F-35 từ tập đoàn Lockheed Martin. Các nhà thầu quốc phòng của Australia góp mặt trong dự án F-35 cũng trở thành mục tiêu của tin tặc Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Morgan Artyukhina, kích thước khác nhau của các tiêm kích Trung Quốc và Mỹ đã đủ để xua tan tuyên bố của Bolton rằng J-20 hay FC-31 là bản sao F-35. Theo đó, J-20 có kích thước chiều dài 21,1 mét rõ ràng lớn hơn nhiều so với chiều dài 15,67 mét của F-35. Trong khi đó FC-31 có chiều dài 16,9 mét, vẫn dài hơn tiêm kích của Lockheed.

ột sự khác biệt lớn khác là F-35 chỉ có một động cơ, trong khi cả J-20 và FC-31 đều có hai động cơ. Sự khác biệt  này ảnh hưởng đáng kể đến các bộ phận khác trong thiết kế của máy bay, bao gồm cả tính tàng hình của nó. Theo đó, người ta không thể đánh cắp khung máy bay của F-35 và đặt 2 động cơ do Nga sản xuất vào đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem