Sức hút của Táo Quân nhìn từ giá bảng quảng cáo được công bố
Sức hút của Táo Quân nhìn từ giá bảng quảng cáo được công bố
Tuệ Lâm
Thứ hai, ngày 13/01/2025 19:00 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia truyền thông nói rằng, nhìn vào bảng giá và doanh thu quảng cáo của Táo Quân đủ để thấy chương trình "hot" tới cỡ nào. Vì thế, nhiều doanh nghiệp hay nhãn hàng sẵn sàng chi một số tiền lớn để booking quảng cáo trong Táo Quân là điều dễ hiểu.
Chỉ còn vài ngày nữa là chương trình Táo Quân 2025 bước vào tổng duyệt và ghi hình. Theo thông tin mà Dân Việt có được, Táo Quân 2025 sẽ tiến hành tổng duyệt vào ngày 15/1, ghi hình vào ngày 16 và ngày 17/1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội.
Những ngày qua, ngoài việc xuất hiện hàng loạt group (nhóm) bán vé Táo Quân 2025 trên mạng xã hội thì giá quảng cáo trong chương trình này cũng rất được quan tâm. Nhiều năm nay, biểu giá quảng cáo của chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân luôn ở mức cao. Từ năm 2022, giá quảng cáo 30 giây đều đạt trên mức 640 triệu đồng.
Theo một số công ty truyền thông chuyên nhận booking quảng cáo trên Táo Quân thì giá các slot quảng cáo trên Táo Quân 2025 vẫn không có nhiều thay đổi so với năm 2024.
Theo Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, bảng giá quảng cáo trong chương trình Táo Quân 2024 được ấn định lần lượt: 10 giây giá 322 triệu đồng; 15 giây giá 378 triệu đồng; 20 giây giá 484 triệu đồng; 30 giây giá 645 triệu đồng. Với bảng giá này, nếu thương hiệu nào muốn xuất hiện khoảng 1 phút trong chương trình Táo Quân 2024 thì sẽ phải chi ít nhất gần 1,3 tỷ đồng. Mức giá trên chưa bao gồm thuế GTGT.
So với các mùa trước, giá quảng cáo của Táo Quân 2024 không có nhiều biến động. Cụ thể, bảng giá quảng cáo của Táo Quân 2023 được TVAd công bố với các mức: 10 giây giá 322,7 triệu đồng, 15 giây giá 387,3 triệu đồng, 20 giây giá 484,1 triệu đồng và 30 giây giá 645,5 triệu đồng.
Riêng bảng giá quảng cáo của Táo Quân 2022 được giữ nguyên như Táo Quân 2021 với các mức giá: 10 giây giá 325 triệu đồng, 15 giây giá 390 triệu đồng, 20 giây giá 487,5 triệu đồng và 30 giây giá 650 triệu đồng.
Trong khi đó, bảng giá quảng cáo chương trình Gala Cười năm 2025 lần lượt là 10 giây giá 68,2 triệu đồng, 15 giây giá 81,8 triệu đồng, 20 giây giá 82,5 triệu đồng và 30 giây giá 110 triệu đồng. Như vậy, giá quảng cáo của chương trình Táo Quân 2024 gấp 5,5 lần so với Gala Cười.
Trong chương trình Táo Quân 2022 và Táo Quân 2023, nhãn hàng "chịu chi" nhất là một ngân hàng khi "chiếm sóng" quảng cáo với thời lượng 140 giây (2,3 phút) ở 2 năm. Dựa theo bảng giá năm 2023 do TVAd thông báo, ngân hàng này phải chi ít nhất khoảng 3 tỷ đồng để xuất hiện trong chương trình.
Doanh thu quảng cáo trong Táo Quân cũng thường xuyên đạt mức gần 30 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2021 đạt gần 27 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 28 tỷ đồng. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Táo Quân đối với các nhãn hàng, bất chấp chi phí cao.
Bảng giá quảng cáo nói lên sức hút của chương trình
Trao đổi với Dân Việt, Thạc sĩ Đinh Hường - Giám đốc Công ty truyền thông Nam Minh Media thì qua nhiều năm nhận booking quảng cáo cho khách hàng, chị nhận thấy biểu giá quảng cáo của chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo Quân không có nhiều biến động. Và các biểu giá đó đều phù hợp với một chương trình có độ "hot" như Táo Quân.
"Sức hút của Táo Quân đến từ lối diễn xuất tự nhiên, ấn tượng của các nghệ sĩ, đặc biệt không thể thiếu "đặc sản" là những câu thoại dí dỏm, xéo sắc mang thông điệp phê phán các vấn đề tiêu cực, nổi cộm trong xã hội trong suốt 1 năm qua nên luôn thu hút được lượng người xem. Do đó, giá quảng cáo trên Táo Quân cao hơn so với những chương trình khác là điều đương nhiên, không có gì phải bàn cãi", Thạc sĩ Đinh Hường nói.
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cũng chia sẻ với Dân Việt rằng: "Bảng giá quảng cáo của Gặp nhau cuối năm - Táo Quân năm nào cũng cao, chỉ phản ánh một điều duy nhất thôi đó là chương trình này được nhiều khán giả đón nhận, yêu thích và hiệu quả quảng cáo trong chương trình sẽ khác hơn so với những chương trình khác nên được nhiều doanh nghiệp, thương hiệu sẵn sàng chi tiết để được phát quảng cáo.
Những khen chê trên về chương trình chỉ nổi trôi trên mạng thôi, còn xét về sức hút chương trình thì đã thể hiện rất rõ qua bảng giá quảng cáo và doanh thu quảng cáo của chương trình trong từng năm. Bảng giá quảng cáo của chương trình càng cao nghĩa là sức hút càng lớn".
Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long phân tích thêm, giả sử 30% dân số Việt Nam, tương đương khoảng 30 triệu người xem Táo Quân. Khi chia doanh thu quảng cáo 30 tỷ đồng cho 30 triệu người, chi phí tiếp cận mỗi người là 1.000 đồng.
"Đây là một con số khá hợp lý khi xét đến giá trị thương hiệu của Táo Quân - một chương trình được mong đợi và yêu thích hằng năm. Sự kết hợp giữa độ phổ biến cao và vị thế đặc biệt của chương trình trong văn hóa Tết ở Việt Nam làm tăng giá trị của quảng cáo trên nền tảng này", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.
Theo vị chuyên gia này, Táo Quân đặc biệt ở chỗ là như một món "đặc sản" trên mâm cỗ cúng ngày 30 Tết: "Câu chuyện của Táo Quân như đã vượt ra khỏi khái niệm của một chương trình truyền hình, trở thành một nét văn hóa.
Trong truyền thông, khi một điều gì đó trở thành biểu tượng văn hóa thì sức sống của nó rất mãnh liệt. Nói cách khác, Táo Quân đã trở thành một thứ buộc phải có, ăn sâu trong thói quen của người xem truyền hình. Dù chương trình có ý kiến thế nào thì Tết mà không có Táo Quân hẳn nhiều khán giả sẽ thấy thiếu thiếu".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.