Sức sống mới ở Đồng Giao

Thứ bảy, ngày 28/05/2011 09:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những căn nhà lá tạm bợ, dần được thay bằng những căn nhà mái ngói, bê tông. Những con đường lầy lội bùn đất, thay bằng những con đường nhựa phẳng lì.
Bình luận 0

Đó là những gì đã, đang và sẽ xuất hiện ở Nông trường dứa Đồng Giao (thị xã Tam Điệp, Ninh Bình).

Xuyên suốt nông trường là một con đường nhựa dài chừng hơn 20km đã được xây dựng đến tận từng đội sản xuất, vừa phục vụ nhu cầu đi lại, vừa giúp việc vận chuyển dứa của bà con nông dân thuận lợi hơn.

img
Bộ mặt nông thôn ở Đồng Giao ngày càng thay đổi.

Nông dân thành triệu phú

Ghé vào nhà ông Nguyễn Văn Giang - công nhân thuộc đội sản xuất Đội Khe, xã Quang Sơn, thật ngạc nhiên vì nhà của một hộ công nhân trồng dứa to, đẹp, đầy đủ tiện nghi không khác gì nhà ở phố. Tất cả dinh cơ, tài sản mà ông Giang có được như ngày hôm nay hoàn toàn nhờ vào 3ha đất được giao từ năm 1995 để chuyên canh cây dứa.

Ông Giang cho biết: "Kể từ khi nhận đất đến nay, tôi được nông trường, nay là Công ty CP Thực phẩm Đồng Giao hỗ trợ toàn bộ, từ việc đảm bảo giống, vốn, kỹ thuật đến bao tiêu sản phẩm đầu ra. Tôi chỉ có mỗi việc là phải bỏ công ra để trồng và thu hoạch dứa". Mỗi năm ông Giang thu được từ 45-50 tấn dứa, bán được 120 triệu đồng, trừ chi phí ông còn lãi tới 40-50 triệu đồng.

Ông Bùi Xuân Sinh- Trưởng Phòng Nông nghiệp Công ty CP Thực phẩm Đồng Giao cho biết: "Đến nay, công ty đã tiến hành trải nhựa cho toàn bộ tuyến đường trục chính đi qua nông trường, còn các đường nhánh đều được rải nhựa, đá cấp phối, nên việc đi lại, vận chuyển dứa và các loại nông sản khác rất thuận lợi”.

Cũng theo ông Sinh, trong sản xuất, công ty đã áp dụng kỹ thuật thâm canh dứa rải vụ bằng giống dứa Cayen, nhờ đó sản lượng dứa luôn được cân đối, đảm bảo theo định hướng chung và có giá trị cao cho các hộ sản xuất. Do vậy, những hộ triệu phú nhờ trồng dứa như ông Giang rất nhiều...

“Mẫu” nông thôn lý tưởng

Có thể nói không quá rằng, bộ mặt nông thôn ở Đồng Giao hiện nay chính là "mẫu" nông thôn lý tưởng. Về đời sống nhân dân, 80-90% trên tổng số 1.800 hộ đã có nhà mái bằng. Toàn bộ các khu dân cư ở Đồng Giao đã được quy hoạch thành những điểm tập trung với những ngôi nhà 2-3 tầng khang trang, ở mỗi cụm dân cư (hay còn gọi là đội sản xuất) đều được xây dựng hệ thống điện, đường đến tận nhà.

Hiện tại, toàn Nông trường Đồng Giao có diện tích rộng 5.500ha, với khoảng 1.800 hộ chuyên làm nghề trồng dứa, bình quân mỗi hộ có 1ha đất canh tác trở lên. Tổng sản lượng dứa mỗi năm 30.000-35.000 tấn.

Ông Trịnh Văn Đông - Đội trưởng Đội Bãi Sải (xã Quang Sơn) phấn khởi: "Tại mỗi điểm dân cư, chúng tôi còn được công ty xây dựng cho một nhà văn hoá để sinh hoạt cộng đồng”.

Ông Đinh Cao Khuê- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Đồng Giao cho rằng: "Trong xây dựng nông thôn mới hiện nay, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất để thay đổi bộ mặt nông thôn, vẫn phải đẩy mạnh sản xuất để đạt được mục tiêu nâng cao giá trị thu được trên 1ha, muốn vậy cần phải thay đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hơn".

Ở Đồng Giao, ngoài cây trồng chủ lực là dứa, gần đây đã có nhiều loại cây trồng khác được đưa vào sản xuất như ngô ngọt, dưa chuột, nấm, ớt, gấc, cà chua, đậu đỗ… phục vụ làm hàng chế biến xuất khẩu.

Ông Khuê cho hay: "Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu xây dựng và mở rộng một số mô hình sản xuất khác để phục vụ đa dạng hoá thu nhập cho người dân. Còn về xây dựng nông thôn mới, trong số 19 tiêu chí, tiêu chí khó khăn nhất đó chính là vấn đề nước sạch phục vụ cho các đội sản xuất".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem