Sức sống mới ở Thanh Chăn

Thứ ba, ngày 20/11/2012 09:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Được sự hỗ trợ của Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV), cùng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đến nay bộ mặt nông thôn ở xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã đổi thay rõ rệt...
Bình luận 0

Thanh Chăn cũng là 1 trong 11 xã điểm nông thôn mới (NTM) do Ban Bí thư chỉ đạo, đại diện cho nông thôn Tây Bắc.

img
Hàng trăm hộ dân ở Thanh Chăn đã có khí ga để sử dụng trong sinh hoạt (ảnh chụp hộ gia đình bà Lò Thị Đôi sử dụng bếp gas).

Đã đạt 16 tiêu chí

Đến xã Thanh Chăn hôm nay, đồng bào dân tộc nơi đây đã được đi trên những con đường trải nhựa, đổ bê tông khang trang, sạch đẹp. Xã cũng đã xây dựng được khu thi đấu thể thao giúp đồng bào rèn luyện sức khoẻ. Trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học… cũng đều được xây mới. Ông Cà Văn Pánh- Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn cho biết: “Là 1 trong 11 xã trên toàn quốc triển khai chương trình xây dựng thí điểm mô hình NTM, xã Thanh Chăn đã đạt được 16/19 tiêu chí, chỉ còn 3 tiêu chí về thu nhập, chợ nông thôn và cơ cấu lao động chưa thể đạt được”.

Cái đạt được lớn nhất ở Thanh Chăn bây giờ, theo ông Pánh là, đồng bào đã dần rời xa tệ nạn xã hội ma tuý. Ông Ngô Văn Thuỷ ở xã Thanh Chăn chia sẻ: “Nếu như 2 năm trước, trong xã vẫn còn rất nhiều người nghiện ma tuý thì hiện tại con số này đã giảm đáng kể. Nhờ có sự hỗ trợ của BIDV, chính quyền địa phương đã mua thuốc cai nghiện và vận động được gần 100 đối tượng đi cai nghiện tập trung”.

Bỏ xa các tệ nạn, nhiều hộ đồng bào ở Thanh Chăn giờ đã chăm chỉ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Đến nay, các mô hình sản xuất, kinh doanh của đồng bào xã Thanh Chăn đã trở thành phong trào. Nhiều hộ tập trung vào phát triển mô hình nuôi gà Lương Phượng; mô hình cây ăn quả, chăn nuôi bò sinh sản (cá rô phí đơn tính, tôm càng xanh); phát triển mô hình chăn nuôi gia cầm… góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Hàng trăm nhà sử dụng bếp gas

Được biết đến là xã vùng biên, nhưng tới thăm xã Thanh Chăn, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi thấy hàng trăm hộ gia đình đồng bào dân tộc đã có bếp gas sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Bà Lò Thị Đôi, ở bản Pha Đin, xã Thanh Chăn cho biết: “Từ 2 năm nay, gia đình tôi đã không phải lên rừng chặt củi nữa, vì được hỗ trợ xây dựng hầm biogas, nên mọi sinh hoạt từ nấu nướng, đun nước uống, tắm giặt đều nhanh và tiện lợi sạch sẽ hơn”.

Chị Vũ Thị Dần ở đội 5, xã Thanh Chăn cũng cho biết: “Bình thường, mỗi tháng gia đình tôi phải mua than, củi để nấu cám nuôi 60 con lợn, nấu rượu hết khoảng 4 triệu đồng. Nhưng có hầm biogas rồi, gia đình tôi đã tiết kiệm được khoản chi phí này, bã thải của chăn nuôi sử dụng không hết, chúng tôi vẫn tận dụng được để nuôi cá”.

Nói về thành quả của Thanh Chăn trong thời gian qua, ông Cà Văn Pánh phấn khởi cho biết: “Thanh Chăn có gần 1.200 hộ, hơn 60% là người dân tộc Thái, hơn 80% dân số làm nông nghiệp. Năm 2010, với chương trình an sinh xã hội do BIDV tài trợ 900 triệu đồng, xã đã sử dụng vào hỗ trợ lắp đặt hầm biogas, mua sách vở và thuốc cai nghiện ma tuý cho người dân”.

Chỉ với 100 hầm biogas (được BIDV hỗ trợ 50% kinh phí, trị giá 650 triệu đồng), nhiều hộ đã tận dụng phân gia súc, phế thải nông nghiệp tạo ra nguồn khí gas phục vụ sinh hoạt, hạn chế phá rừng, giải phóng sức lao động, giảm kinh phí mua củi, than, điện trong sinh hoạt và đến nay, phong trào xây hầm biogas trên địa bàn xã Thanh Chăn đã lên tới gần 600 hộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem