Tá hỏa vì truyện cổ tích cho trẻ toàn cảnh man rợ

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 14:14 PM (GMT+7)
"Một con hoẵng nhảy tới, bác giết con hoẵng, lấy tim gan về nộp cho hoàng hậu, nói dối là tim gan Bạch Tuyết. Người đàn bà độc ác đó sai đầu bếp xào xáo cho mụ ăn...", con gái chị Liên bị ám ảnh..
Bình luận 0

Nửa đêm, vợ chồng chị Liên (Trương Định, Hà Nội) bừng tỉnh vì nghe tiếng thất thanh phòng bên. Chị ào sang thấy con gái đang run cầm cập, lắp bắp mấy câu trong truyện Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn.

Đã thành thói quen, tối nào chị Liên cũng đọc truyện cho con gái 4 tuổi trước khi ngủ vì theo chị tập cho trẻ đọc sách sớm sẽ dễ hình thành niềm đam mê sách cho con sau này. Vậy là từ khi con vài tháng tuổi, chị đã ngâm nga kể những mẩu chuyện dân gian thần tiên, huyễn hoặc.

Con lớn thêm chút nữa, chị mua rất nhiều các loại sách, truyện tranh, truyện cổ tích về đọc. Mỗi tối, chị đều dành nửa tiếng kể vài chuyện cho con dễ đi vào giấc ngủ.

"Tôi lựa sách rất cẩn thận, luôn lựa mua của nhà xuất bản có tiếng. Ngay cả khi đọc, tôi cũng chỉ chọn những mẫu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, có bài học phù hợp với độ tuổi của con", chị nói.

img
Không ít bậc phụ huynh đặt ra câu hỏi liệu truyện cổ tích có còn thích hợp với trẻ.

Dù vậy, chị Liên không thể nghĩ, cô con gái 4 tuổi của mình lại "nhát" như vậy. Tối qua, chị đọc cho con nghe truyện Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn, mô típ nàng công chúa xinh đẹp và mụ phù thủy không có gì đáng nói. Tuy nhiên, trong mẩu chuyện này của nhà xuất bản Dân Trí có chi tiết mụ phù thủy sai bác thợ săn giết Bạch Tuyết. Văn phong đoạn này khiến chị Liên cũng ghê sợ:

"...Người đi săn vâng lệnh đem cô bé đi. Khi bác lấy dao ra chọc tiết thì cô bé vô tội van khóc... Lúc đó một con hoẵng nhảy tới, bác giết con hoẵng, lấy tim gan về nộp cho hoàng hậu, nói dối là tim gan Bạch Tuyết. Người đàn bà độc ác đó sai đầu bếp xào xáo cho mụ ăn. Mụ đinh ninh đó là tim gan Bạch tuyết, ăn kỳ hết".

Vì chăm chú vào câu chuyện nên đọc đến đoạn này chị cũng chăm chú hơn, giọng đọc cao hơn. Có lẽ vì thế, chị thấy con gái la lên, lấy tay che mặt. Rồi tối đó, cháu bị ám ảnh, mơ ác mộng.

Nghe lời khuyên của mấy người hàng xóm, chị Hải (bán hàng ở chợ Mỹ Đình) cũng tìm mua mấy cuốn cổ tích cho cu Bốp con chị bớt nghịch khi ở nhà cùng bà giúp việc.

Cu Bốp 6 tuổi, khá năng động. Cậu thích được nghe mẹ đọc truyện nhưng thường chỉ thích đọc đi, đọc lại những truyện quen thuộc. Trong đó cậu thích nhất là truyện Nói dối như Cuội và học theo tính cách nhân vật này.

Bố mẹ bận đi làm, Bốp thường ở nhà cùng bác giúp việc. Dạo này Bốp rất thường bày trò trêu bà giúp việc như nhốt bà trong nhà tắm, đổ nước xuống sàn làm bà bị ngã, hay là vứt đồ đạc ra nhà vừa dọn xong.

"Hôm qua đi làm về, mình thấy bác giúp việc bị ngã trên sàn, còn con mình đứng bên cười khúc khích. Mình tức quá tạt mông con vài phát. Thằng bé mếu máo "Cho mẹ, cho bà vào rọ trôi sông, con bay lên trời làm Cuội".

Chị Hải lờ mờ nhận ra, con mình đang học theo các trò thông manh của nhân vật Cuội và làm y hệt. "Câu chuyện này chỉ đơn giản là các trò Cuội hại người, cuối cùng lại còn được làm vua. Đáng lẽ mình không nên cho con đọc các truyện không có bài học thế", chị Hải cho biết thêm.

Chia sẻ với PV, một bạn đọc tên Ngân tâm sự chị rất khó khăn để lựa chọn truyện cho con. Cụ thể, thời gian qua báo chí phản ánh các yếu tố bạo lực, sex quá nhiều trong truyện tranh, dễ ảnh hưởng đến con trẻ, chị quyết không lựa chọn. Thay vào đó, chị mua những cuốn truyện cổ tích chọn lọc của nhà xuất bản có uy tín.

"Tôi mang truyện về đọc hết một lượt rồi mới dám đọc cho con. Thật không ngờ hầu như truyện nào cũng có bạo lực, chém giết, câu từ vô cảm, nhiều chi tiết lạ lùng. Truyện cổ tích ngày xưa tôi đọc đâu có thế", chị Ngân bày tỏ.

Bà mẹ hai con dẫn chứng, trong truyện Cô bé lọ lem mới có các tình tiết ngày xưa chị đọc không có như cô chị ghẻ của Lọ Lem cắt ngón chân, gót chân, chặt bàn chân cho vừa chiếc giầy làm hoàng hậu, hay bầy chim mổ mắt các cô chị ghẻ.

"Một số phiên bản của truyện Cô bé quàng khăn đỏ quá nhảm nhí, vô cảm như để con sói hiếp dâm và ăn thịt hai bà cháu cô bé quàng khăn đỏ. Những truyện như Nàng Tô thị, Hòn Vọng phu hay Sự tích ông đầu rau có chứa các yếu tố loạn luân, trái với luân thường đạo lý, tuyệt đối không được cho trẻ đọc", chị Ngân nói.

Bà mẹ trẻ băn khoăn không biết các yếu tố bạo lực trong truyện có ảnh hưởng gì tới con và nên lựa chọn cho con đọc các loại truyện như thế nào? Truyện cổ tích liệu có còn phù hợp với trẻ?

"Có người phân tích trẻ sẽ bị ảnh hưởng, sợ sệt hay học theo các tình tiết, văn phong bạo lực, có người lại bảo không cần lo lắng vì trẻ còn nhỏ không biết gì. Hoặc nếu có biết cũng để trẻ học được tư tưởng ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác của người xưa. Tôi không biết nên thế nào?", chị Ngân mong muốn có được câu trả lời.

Trước tiên để an toàn cho sự phát triển của hai con, bà mẹ này đều phải "kiểm duyệt" các truyện, tức lựa chọn, đọc trước các truyện, thậm chí là thêm bớt, hay sửa nội dung của một số câu chuyện.

Theo VnExpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem