Tái dịch Covid-19: Nhiều doanh nghiệp chấp nhận "mất oan" tiền tỷ

Trọng Hiền Thứ năm, ngày 30/07/2020 17:41 PM (GMT+7)
Từ nay cho đến cuối tuần, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đã hủy những hoạt động có đông người tham gia. Có hộ kinh doanh hải sản ở Côn Đảo bị khách hàng ở Hà Nội thông báo hủy đơn hàng vì cửa hàng đã đóng cửa… Có những thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.
Bình luận 0

Mất oan tiền tỷ

Theo kế hoạch, 18 giờ ngày 1/8, OPPO Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện "Tôi nổi bật, tạo khác biệt" tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP. HCM), với lượng khách tham dự lên đến 8.000 người. Cách đây 3 ngày, khi sân khấu chính của sự kiện cùng nhiều hạng mục khác đã thành hình, vào lúc 18g55 ngày 27/7, OPPO Việt Nam đã gởi thư xin lỗi khách hàng về việc hủy sự kiện trên. 

Theo một nguồn tin riêng, tính đến khi gửi thư xin lỗi khách hàng, OPPO Việt Nam đã "ngót" chừng 6 tỷ đồng vì những phần việc đã làm.

OPPO Việt Nam tốn nhiều tiền để làm sự kiện lớn nhất trong năm nhưng giờ phải hoãn vì... tái dịch Covid-19. Ảnh: Đ.Hải

OPPO Việt Nam tốn nhiều tiền để làm sự kiện lớn nhất trong năm nhưng giờ phải hoãn vì... tái dịch Covid-19. Ảnh: Đ.Hải

Nếu không có chuyện tái dịch Covid-19, chiều nay, 30/7, Vivo Việt Nam cũng tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới tại GEM (Q.1, TP.HCM) với 150 khách hàng là giới truyền thông và các nhà bán lẻ. Nhưng vào ngày 28/7, Vivo Việt Nam đã gửi thư xin lỗi về việc hủy sự kiện trên. Bà Ái Linh, đại diện truyền thông của Vivo Việt Nam không tiết lộ cụ thể về phần chi phí đã bỏ ra cho việc thuê mặt bằng, trang trí, nội dung, ca sĩ; nhưng nói rằng, "đó không phải là khoản tiền nhỏ, nhiều tỷ đồng".

Samsung Việt Nam đã hủy sự kiện giới thiệu bộ sưu tập điện tử cao cấp tại tòa nhà Bitexco (Q.1, TP.HCM) dự định tổ chức vào chiều nay, 30/7. Dù tận dụng mặt bằng showroom có sẵn tại tòa nhà trên, nhưng đại diện của Samsung Việt Nam cho biết "rất mệt mỏi khi liên tục thay đổi kế hoạch, công việc".

Dù không mất tiền tỷ như doanh nghiệp trên, mà chỉ "ôm hàng với giá trị chừng 50 triệu đồng", nhưng với bà Dương Thủy (Côn Đảo) đó là "cú sốc". Theo lời bà Thủy, gom hết vốn, mua 120kg mực tươi để gửi cho đơn hàng đặt trước của một nhà hàng tại Hà Nội. "Nhưng sáng nay, chủ nhà hàng gửi tin nhắn xin lỗi không nhận hàng nữa, vì nhà hàng đã đóng cửa", bà Thủy kể.

Chuyển qua online

Đến nay, Hà Nội và TP.HCM chưa có bất kỳ văn bản nào về việc thực hiện giãn cách xã hội như trước đây. Nhưng nhiều doanh nghiệp đã tự ý thức về việc "giãn cách xã hội". 

"Việc chúng tôi ngưng sự kiện, trước là an toàn sức khỏe cho cộng đồng, sau là chung tay chống dịch Covid-19 vừa bùng phát trở lại, dù biết mất tiền oan nhưng lãnh đạo công ty quyết định chuyển sang hình thức online", đại diện OPPO Việt Nam nói. 

Đại diện Vivo, Samsung Việt Nam… cũng chia sẻ những cảm xúc tương tự.

"Từ trực tiếp sang online không có nghĩa là không mất thêm tiền", bà Ái Linh cho biết. Bà Linh cho biết thêm, ngoài việc tận dụng mặt bằng đã thuê, trang trí đã có sẵn…, giờ công ty phải chi tiền cho những hoạt động đặc thù trên online. 

"Dù nhiều đối tác có chia sẻ với chúng tôi nhưng phần đó không bù lại với những gì bù thêm khi chuyển sang phương thức mới", bà Linh chia sẻ thêm.

Vì khách Hà Nội hủy kèo do dịch Covid-19 nên chủ hàng tìm cách bán lẻ. Ảnh: D.T

Vì khách Hà Nội hủy kèo do dịch Covid-19 nên chủ hàng tìm cách bán lẻ. Ảnh: D.T

Còn chuyện hủy kèo của Thủy, giờ bà phải lên fanpage để rao bán 120 kg cho khách mua lẻ ở Sài Gòn (vì có đường bay) với giá 400.000 đồng/kg. Thủy nói thêm: "Bán được bao nhiêu thì bán, còn lại, cứ đông lạnh, chắc vài tuần nữa khách sẽ đặt hàng lại".

Không online, không bán lẻ…, nhiều doanh nghiệp đành chọn cách… "xin hẹn ngày đẹp trời tái ngộ" ! Như trường hợp của Công ty Đông Thành – Hòa Phúc vừa gửi thư xin lỗi khách hàng và đối tác về chuyện huỷ giới thiệu dàn loa B&M 700 series Signature vào ngày mai, 31/7.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem