Tài khoản ETC hết tiền, tài xế đi vào làn thu phí có bị phạt tiền?
Tài khoản ETC hết tiền, tài xế đi vào làn thu phí có bị phạt tiền?
Minh Tiến
Thứ năm, ngày 30/01/2025 08:29 AM (GMT+7)
Theo Nghị định 168, từ ngày 1/1/2025 đã bãi bỏ quy định xử phạt đối với trường hợp xe gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn ETC.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg thì trường hợp phương tiện giao thông đường bộ được gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng (ETC) thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp.
Trước đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với lỗi nêu trên.
Tuy nhiên, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bãi bỏ quy định xử phạt đối với trường hợp xe gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn ETC.
Cụ thể, tại khoản 4, Điều 6, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Một điểm cần lưu ý nữa là theo quy định Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 và Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định thanh toán điện tử giao thông đường bộ thì từ nay đến trước ngày 1/10/2025, các chủ phương tiện sẽ cần chuyển đổi tài khoản thu phí hiện tại sang tài khoản giao thông, được kết nối với các phương thức thanh toán điện tử.
Hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tiếp tục được thực hiện đến ngày 01/07/2026.
Luật sư Cao Thanh Tâm - Giám đốc Công ty luật TNHH CTT Piper Việt Nam, Đoàn luật sư Hà Nội. Ảnh: NVCC.
Luật sư Tâm cho biết thêm, trên thực tế, hiện nay hầu hết các tuyến đường cao tốc đều áp dụng hình thức thu phí tự động, không còn làn thu phí hỗn hợp, việc tài xế dừng lại để xử lý tình huống hết hoặc thiếu tiền trong tài khoản ETC có thể gây tắc nghẽn ở trạm thu phí. Để tránh gây tắc nghẽn, tùy tình hình thực tế ở từng trạm thu phí, tài xế có thể di chuyển vào làn bên trong, hoặc nhờ nhân viên hướng dẫn thủ tục tạm thời đi qua trạm để nạp tiền vào tài khoản ETC.
"Để tránh gây tắc nghẽn, tùy tình hình thực tế ở từng trạm thu phí, tài xế có thể di chuyển vào làn bên trong, hoặc nhờ nhân viên hướng dẫn thủ tục tạm thời đi qua trạm để nạp tiền vào tài khoản ETC.
Đồng thời, các chủ phương tiện chủ động duy trì số dư trong tài khoản thu phí khi tham gia giao thông vào cao tốc nhằm đảm bảo tối ưu thời gian xử lý sự cố, hạn chế ùn tắc", luật sư Tâm chia sẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.