Ngày 24.9, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố vừa có văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí nguồn vốn để đầu tư thực hiện dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu nhằm sớm triển khai thực hiện dự án cảng Liên Chiểu và đưa vào khai thác sử dụng năm 2022.
Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án, giao cho UBND thành phố là cơ quan chủ quản dự án.
Theo phân tích của UBND TP.Đà Nẵng, hiện nay, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của cảng Đà Nẵng hàng năm đạt trên 16,2%/năm, riêng hàng container tăng 22,6%/năm. Theo dự báo, đến năm 2020, lượng hàng qua cảng này sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn và lên tới 30 triệu tấn vào năm 2030. Con số tăng trưởng như trên sẽ vượt quá năng lực của khu bến Tiên Sa (thuộc cảng Đà Nẵng) sau năm 2020.
Dự báo đến năm 2020, khu bến Tiên Sa (cảng Đà Nẵng) sẽ quá tải.
UBND TP.Đà Nẵng cũng đưa ra nhận định, lượng hàng hóa tăng nhanh hàng năm ở cảng Đà Nẵng khiến hạ tầng giao thông kết nối với cảng này quá tải, không đáp ứng được nhu cầu. Hiện thực này gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tác động môi trường, gây tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (Quận Sơn Trà) tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do xe tải, xe container gây ra làm chết người, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch thành phố và gây bức xúc dư luận và nhân dân.
Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ở tuyến đường vào cảng Đà Nẵng. Ảnh: Đình Thiên
Với thực trạng trên, UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, việc sớm đầu tư cảng Liên Chiểu là rất cần thiết, cấp bách và đề nghị Bộ KH&ĐT nhanh chóng bố trí vốn cho dự án cảng Liên Chiểu.
Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, ngày 11-13.9, trên đoạn đường vào cảng Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe tải, xe container gây ra khiến nhiều người dân thương vong. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã tổ chức họp khẩn và yêu cầu Cảng Đà Nẵng xem xét xếp lại lịch bốc dỡ, giao nhận hàng hóa tại cảng vào ban đêm, không giao vào ban ngày.
"Sắp tới, thành phố sẽ yêu cầu cảng Đà Nẵng giao nhận hàng hóa vào ban đêm. Bên cạnh đó, yêu cầu Sở GTVT lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát. Đồng thời, nghiên cứu để tách riêng làn xe lớn, không để chạy làn hỗn hợp. Ngoài ra, cần làm việc với các bộ, ngành Trung ương để nhanh chóng xây dựng cảng mới', ông Thơ nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.