Tai nạn giao thông và trách nhiệm của người vắng mặt

Thứ sáu, ngày 09/12/2011 17:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mười cái chết thảm thương của những người nông dân nghèo miền núi Nghệ An trong chuyến xe chở gỗ làm động lòng cả nước. Không động lòng sao được khi tai nạn giao thông đã lên đến mức kinh hoàng.
Bình luận 0

Mỗi năm hơn 13.000 người chết, người bị thương còn nhiều hơn, năm nào cũng như năm nào. Con số tổn thất hằng năm bằng một cuộc chiến tranh và nhiều hơn 4 lần cuộc thảm sát do Bin Laden gây ra ngày 11.9.2001 cho nước Mỹ!

img
Hiện trường vụ tai nạn.

Báo chí và công luận đang nói về trách nhiệm của những người vừa gây ra thảm họa lật xe ở dốc Pù Uột (huyện Con Cuông). Lái xe chạy ẩu, mất phanh, quy kết trách nhiệm hình sự cho ông chủ đã thuê người ngồi xe tải đi bốc gỗ. Tất cả đều đúng. Đó là những người có mặt hoặc liên quan đến chiếc xe và chuyến xe định mệnh thảm khốc.

Nhưng trách nhiệm to lớn không kém phải cột vào những người vắng mặt hoặc ở rất xa con dốc Pù Uột vừa có 10 oan hồn thoát xác kia.

Những ai đã cho phép chiếc xe với bộ phanh hỏng ấy tham gia giao thông trên đường? Những ai đã cho qua chiếc gậy kiểm tra chuyến xe tải chở đầy gỗ phiến, gỗ cây mà lại còn thêm cả mười mấy con người ngồi vắt vẻo trên đống gỗ?

Những người làm công việc kiểm định cho chiếc xe phải trả lời về trách nhiệm của mình. Những trạm cảnh sát giao thông chiếc xe vừa đi qua trong ngày hôm ấy phải trả lời tại sao họ đã cho qua một chuyến xe đầy nguy hiểm và phạm luật như thế. Nhà nước lập ra cơ quan kiểm định, thanh tra, kiểm soát giao thông, dân đóng thuế nuôi họ là để đảm bảo an toàn cho con người và cuộc sống bền vững. Nhưng không chỉ ở Nghệ An mà trên toàn đất nước, đâu đâu cũng có những người kiểm định “dễ tính” với xe nát.

Ở đâu cũng có những trạm kiểm tra giao thông lấy việc thu tiền mãi lộ làm nhiệm vụ chính chứ không phải kiểm tra mấy cái vỏ xe quá sờn hay những bộ phanh hỏng đe dọa đến sinh mạng con người! Bắt quả tang họ là rất khó, xử lý kỷ luật họ càng khó hơn, tuy năm nào trên báo chí cũng xuất hiện những video quay lén về hành vi tội lỗi khó chối cãi của họ.

Đã đến lúc người đóng thuế không thể cứ hết ngày dài lại đêm thâu trả tiền để nuôi và nhiều khi tặng nhầm cả giấy khen cho những kẻ cướp ngày, không chỉ trút đau khổ cho lái xe, hành khách mà còn gián tiếp gây ra những cái chết thương tâm trên đường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem