Nhân viên và khách của Zoom ăn mừng tại Nasdaq khi công ty này IPO thành công vào thứ Năm ngày 18 /4/2019 tại New York. Công ty hội nghị truyền hình trực tuyến này có trụ sở tại San Jose, California.
Ảnh AP | Mark Lennihan
Trong khi sự chú ý đổ dồn vào các đợt IPO của các tên tuổi lớn trong năm nay như Slack, Lyft, Uber hay Pinterest, thì đến giờ nổi bật nhất lại là Zoom. Tuần trước, công ty này vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường và giá cổ phiếu đã vọt lên 72% trong ngày đầu tiên giao dịch, đưa mức vốn hóa thị trường của startup này lên tới gần 16 tỷ USD. Hiện giờ Zoom là một trong những công ty điện toán đám mây có giá trị nhất trên thế giới.
Tất cả những điều này có được là nhờ tầm nhìn của Eric Yuan, người sáng lập và CEO của Zoom.
Đây là câu chuyện đăng sau đó: Khi còn học đại học ở Trung Quốc trong những năm 1980, Eric chọn theo học chuyên ngành Khoa học Máy tính vì ngưỡng mộ các doanh nhân công nghệ như Bill Gates. Đến năm 1997, Eric đến Mỹ và gia nhập đội ngũ kỹ sư tại WebEx. Việc công ty này sau đó đã tạo ra một cuộc cách mạng cho thị trường hội nghị trực tuyến được chứng minh là một sự tình cờ.
Sau đó, vào năm 2007, WebEx đã bị bán cho Cisco và dần trở nên tụt hậu. Eric đã cố gắng thúc đẩy đổi mới trong công ty nhưng mọi nỗ lực hầu như đều bị từ chối. Năm 2011, Eric sáng tạo ra Zoom, gọi được vốn mồi từ nhiều nhà đầu tư thiên thần.
Không có gì đáng ngạc nhiên, Eric có chiến lược khá độc đáo so với tiêu chuẩn thông thường của Thung lũng Silicon. Ví dụ, anh đã không chi nhiều tiền (các văn phòng ban đầu khá khiêm tốn) và không quá chú trọng vào bán hàng và tiếp thị.
Trên tất cả, công thức của Eric đã có hiệu quả. Tính đến hôm nay, Zoom đang tăng trưởng ở mức hơn 100% và có lãi. Ngoài ra công ty này còn có 50.000 khách hàng doanh nghiệp và 344 trong số họ trả phí hơn 100.000 đô la một năm.
Vậy các doanh nhân học được gì từ đây? Bạn có thể học được gì cho doanh nghiệp của mình?
Khách hàng là thượng đế: Eric bị ám ảnh với việc phải tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể. Anh đã mất 2 năm để chuẩn bị cho nền tảng Zoom trước khi nó được ra mắt. Anh cũng đích thân trả lời các câu hỏi của khách hàng và trao đổi với tất cả những khách hàng đã hủy đăng ký dịch vụ.
Điểm mấu chốt: Zoom có chỉ số hài lòng của khách hàng đạt trên 70 (NPS – Net Promoter Score, tính bằng cách lấy số lượng khách hàng đánh giá rất tốt trừ đi số lượng khách hàng đánh giá dưới trung bình quy ra phần trăm).
“Một lần nữa, Zoom đã thành công khi rất nhiều người không làm được như vậy”, Roy Raanani, người đồng sáng lập và CEO của Chorus.ai cho biết. “Khi Eric khởi nghiệp, anh biết rất rõ về ngành hội nghị trực tuyến và hiểu rằng các sản phẩm hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Quan điểm của anh ấy là mọi người nên 'Gặp nhau vui vẻ' và tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm sản phẩm đơn giản chỉ là 'chạy được', thuê một đội ngũ tuyệt vời tập trung vào việc thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản, lấy niềm vui của khách hàng và nhân viên làm trung tâm của văn hóa Zoom.
Lan truyền trên mạng: Hội nghị trực tuyến vốn dĩ là sử dụng mạng internet và cho phép tạo ra các hiệu ứng kết nối mạng khiến các đối thủ khác khó có thể cạnh tranh. Không dễ để Eric gọi được tài trợ nhưng điều quan trọng nhất là Eric đã tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm mạnh.
“Khách hàng nhanh chóng chấp nhận dịch vụ của chúng tôi vì họ thấy dịch vụ tốt thực sự”. Mọi người thường bắt đầu sử dụng nền tảng của chúng tôi khi một đồng nghiệp hoặc cộng sự mời họ tham gia vào một cuộc họp trên Zoom. Khi sử dụng nền tảng của chúng tôi để họp và thấy nhiều tiện ích, họ thường trở thành khách hàng trả phí để mở thêm các chức năng khác”.
Thị trường lớn, vấn đề lớn: Khi Eric thành lập Zoom, nhiều người đã hoài nghi. Có phải thị trường đã thắng? Làm thế nào anh ta có thể chiến đấu chống lại các đối thủ như Microsoft, Google, WebEx và GoToMeeting?
Nhưng giống như bất kỳ doanh nhân nào, Eric tin chắc vào tầm nhìn của mình. Anh hiểu rằng còn nhiều thức cần phải làm trong ngành này, không chỉ là đầu tư đủ vào các công nghệ mới.
“Quy tắc Cardinal dành cho các startup là: Giải quyết một vấn đề thực sự lớn và giải quyết nó thật tốt”, ông Keith Sutherland, người sáng lập và CEO của Sonix nói. “Zoom đã làm được điều này. Mặc dù có rất nhiều lời hoa mỹ cho rằng nhu cầu về hội nghị truyền hình đã được giải quyết, nhưng thực tế là nó chưa được giải quyết tốt. Mọi người, theo nghĩa đen là mọi con người, mà tôi biết đều vẫn còn gặp phải những vấn đề với hội nghị truyền hình. Và khi nó không hiệu quả, đó là thực sự là một vấn đề rất lớn. Vì vậy, hãy nhìn nhận điều này và gắn nó với một thị trường toàn cầu rộng lớn, bạn đã có một cơ hội rất lớn”.
Quỳnh Diệp (Forbes)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.