Ngay từ những buổi đầu làm phần mềm diệt virút máy tính, Bkav đã chọn hình thức miễn phí để phổ cập cho người sử dụng. Đó cũng là cách kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm với khách hàng. Theo nhu cầu của người dùng, nếu muốn phát triển bền vững phải thương mại sản phẩm.
“Bkav có hoài bão. Bkav có khát vọng… Bkav không có ai đứng sau lưng cả! Nhiều tập đoàn nhà nước được giao sứ mệnh, được giao tiền nhưng họ có làm gì được đâu.” Trong ảnh: Nguyễn Tử Quảng và ban giám đốc (từ trái qua): Vũ Thanh Thắng (phó chủ tịch Bkav phụ trách phần cứng), Lâm Hồng Quang (giám đốc phần mềm) và Trần Quốc Chính (phó chủ tịch công nghệ). Ảnh: Minh Phúc.
Bắt đầu năm 2005, Bkav thương mại hoá phần mềm diệt virút. Đã bán được sản phẩm. Từ câu chuyện này, tôi nghĩ rằng: “Nếu biết tổ chức, người Việt có thể làm ra những sản phẩm có giá trị, ngang tầm với những sản phẩm của các hãng lớn trên thế giới. Việt Nam không chỉ có tài nguyên thiên nhiên mà còn có tài nguyên về con người. Bkav sẽ làm những điều khác lạ…”. Do vậy, nhiều người đặt tôi biệt danh là Quảng ‘nổ’”.
Nhưng điều đó đã được chứng minh. Năm 2009, nhiều website của Mỹ và Hàn Quốc bị tấn công. Là thành viên của hiệp hội Máy tính châu Á – Thái Bình Dương, Bkav nhận được thư kêu gọi giải cứu vào một buổi chiều thứ bảy của năm 2009. Sau khi họp, chúng tôi quyết định tham gia sự kiện này để chứng minh năng lực của mình, và đã thành công.
Câu chuyện thứ hai là sản xuất các thiết bị thông minh cho ngôi nhà, gọi tắt là smarthome. Dù chưa có doanh số lớn, nhưng nhóm sản phẩm smarthome là niềm tự hào của chúng tôi. Những biệt thự lớn ở Sài Gòn, Hà Nội… đã sử dụng rồi.
Tiếp đến là câu chuyện của Bphone. Nếu Bphone thành công sẽ là điều kiện cần để chứng minh rằng, người Việt hoàn toàn có thể làm được những gì mà thiên hạ đã làm.
Bphone – Lối đi riêng của tôi!
Năm 2015, sau sự kiện Bphone, có đêm tôi đọc hàng trăm trang báo, mạng xã hội nói về tôi, về Bphone, về Bkav… Nhưng vì đọc hết nên bị… “xì… trét”. Trong năm đó tôi không đọc gì nữa. Đó là lý do mà mãi hai năm sau, Bphone 2017 mới xuất hiện. Đa số các thương hiệu Việt chọn cách làm smartphone như sau: đặt hàng gia công, sau đó dán tên, rồi đem hàng về bán trên thị trường… Bkav có cách làm riêng cho Bphone. Đó là chọn cách sản xuất tại Việt Nam. Dù là cách làm quá khó nhưng Bkav tự hào là chiếc điện thoại Việt đúng nghĩa. Bphone là khát vọng, là tầm nhìn của tôi và của Bkav. Có thể nói rằng, Bkav không hề e ngại với bất kỳ hãng sản xuất smartphone nào từ phần mềm đến phần cứng. Samsung, Apple làm như thế nào, chúng tôi làm như vậy.
Chiêu độc của Bphone 2017 là sản phẩm cao cấp về công nghệ, không thua kém gì các sản phẩm cao cấp của các hãng sản xuất có danh tiếng trên thế giới nhưng ở góc độ giá cả, nó chỉ thuộc hàng “cận cao cấp” (9,789 triệu đồng – PV)!
Với giá công bố trên thị trường, Bkav chịu lỗ “nhiều triệu đồng” cho một sản phẩm Bphone 2017. Tôi tin rằng mức giá này đúng với thị trường, rẻ hơn so với những sản phẩm cùng cấu hình của các hãng. Khi phân tích nhiều lẽ về sản phẩm của mình với các sản phẩm cùng phân khúc, tôi mới nhận ra sản phẩm của mình… “chất” hơn so với nhiều sản phẩm khác.
Nhiều người chê nhà máy của Bkav dành để sản xuất Bphone quá lạc hậu. Nếu có khách hàng đủ lớn mua sản phẩm của Bkav, chuyện đầu tư nhà máy sản xuất như cỡ Samsung tại Việt Nam (Bắc Ninh, Thái Nguyên…) không là vấn đề gì cả. Những nhà máy như Samsung, chỉ cần đầu tư dây chuyền CNC và thuê nhân công là có ngay. Đừng thấy những nhà máy như của Samsung mà sợ. Ở những nhà máy đó, máy CNC là của đối tác Samsung.
Tại sao chúng tôi không nhắc đến nhà máy của mình? Tại vì nhà máy của Bkav xây dựng từ những năm 2003 để sản xuất nhóm hàng smarthome với những dàn máy CNC cũ, đã có tuổi thọ trên 30 năm. So với những nhà máy của thiên hạ, nhà máy của mình còn nhỏ quá nên chẳng dám khoe với ai. Tôi nói thật lòng, nếu có đủ số lượng, ngay ngày mai sẽ có một nhà máy sản xuất có quy mô không hề thua kém nhà máy của Samsung, vì nhiều đối tác sẵn sàng tham gia!
Khát vọng tương lai…
Với smartphone, có thể năm năm hay mười năm, Bkav muốn giữ vị thứ số một Việt Nam, thay thế ngôi vị của Samsung, Apple… Tại sao mới vào thị trường có bốn năm mà Oppo chiếm vị trí thứ hai, cho dù sản phẩm của họ không có chiều sâu? Không lý nào với sản phẩm và năng lực của Bkav lại không làm được điều đó.
Bkav dùng Bphone 2017, một sản phẩm do người Việt sản xuất để chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt Nam, chưa cần khách hàng, thị trường, thị phần… Trong Bphone 2017, số linh kiện nhập từ Trung Quốc chỉ là 0,9% (900 loại linh kiện khác nhau). Đây là chiếc smartphone có sử dụng linh kiện Trung Quốc thấp nhất thế giới.
Khi đã thuyết phục khách hàng, Bkav sẽ mở rộng nhiều phân khúc sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Chắc phải chờ đầu năm 2018. Sau khi thành công thị trường nội địa, chúng tôi sẽ tung ra thị trường thế giới, như cách đi của nhiều hãng lớn trên thế giới như Samsung, Apple đã làm.
Việc Bphone 2017 Gold bán ở Dubai (UAE) là do ông Thắng (Vũ Thanh Thắng, phó chủ tịch Bkav phụ trách phần cứng) vì quá xúc động mà tiết lộ. Đã đến nước này tôi chia sẻ: có đối tác nhìn thấy sản phẩm Bphone 2017 nên đặt hàng một phiên bản cao cấp để họ kinh doanh tại thị trường Dubai. Còn chuyện Qualcomm có nói hỗ trợ Bkav đưa Bphone ra nước ngoài là thông tin chung chung, còn cụ thể như thế nào chưa nói được vào lúc này.
Còn với thị trường trong nước, Bphone 2017 chỉ bán tại Thế Giới Di Động. Có tính tới bán tại các kênh bán lẻ khác nhưng hiện chưa được, vì còn ràng buộc cam kết giữa Bkav và Thế Giới Di Động.
Từ năm 2009 tới nay, Bkav đã đổ vào cho mặt hàng smartphone khoảng 500 tỉ đồng. Có người hỏi tôi rằng, không có ai ngăn cản mà để tôi “đốt tiền” như vậy? Trước hết, đây là quyết tâm chung của các thành viên cổ đông Bkav, và tôi là cổ đông nắm 90% cổ phần tại Bkav.
Với lợi nhuận hiện nay của một chiếc smartphone, bán ra bao nhiêu chiếc mới thu hồi vốn, chưa cần nói đến lãi? Điều đó chưa thể tính vào lúc này được. Nhưng cho dù thế nào, Bkav vẫn thực hiện khát vọng và sứ mệnh xây dựng một sản phẩm công nghệ cao của người Việt cho người Việt.
Không ai giao cả mà nhận thấy phải có sứ mệnh đó, vì tự tin làm được những điều đó. Bkav có hoài bão. Bkav có khát vọng… Bkav không có ai đứng sau lưng cả! Nhiều tập đoàn nhà nước được giao sứ mệnh, được giao tiền nhưng họ có làm gì được đâu.
Trọng Hiền (Thế Giới Tiếp Thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.