Tan nát đường tránh TP.Huế

Thứ ba, ngày 13/12/2011 18:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thường xuyên được duy tu, sửa chữa nhưng gần 36km đường tránh TP.Huế (QL 1A) luôn trong tình trạng tan nát như bị giội bom, rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông.
Bình luận 0

Tuyến đường tử thần

Đó là cách gọi của giới tài xế xe tải, xe khách Bắc - Nam dành cho tuyến đường tránh TP. Huế. Anh Nguyễn Văn Thái - tài xế xe tải tuyến Hà Nội - Nha Trang, thường xuyên điều khiển xe qua tuyến đường này, ngao ngán: "Đường sá gì mà mặt đường chỗ nào cũng toàn ổ voi, ổ gà, tay lái không vững là xe lật chỏng vó ngay. Tôi đi nhiều nơi nhưng chưa thấy đường ở đâu xuống cấp khủng khiếp như đường này".

img
Với 70% mặt đường tan nát, dư luận đang nghi ngờ chất lượng xây dựng và chất lượng sửa chữa tuyến đường tránh TP. Huế.

Những tài xế xe khách Bắc - Nam khác cũng cho biết, hành khách trên xe khi qua đoạn đường này thường nôn thốc nôn tháo do xe lắc liên tục.

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN, hiện tuyến đường tránh TP. Huế có đến hàng vạn ổ voi, ổ gà. Nhiều chỗ xuất hiện những mạch nước ùn lên mặt đường. Khi có mưa, mặt đường biến thành những vũng nước lớn nhão nhoẹt bùn lầy. Tai nạn giao thông do lật xe, xe tông nhau vì tránh ổ voi, ổ gà và tình trạng xe thủng lốp, gãy nhíp vì thế mà xảy ra thường xuyên. Không ít tài xế vì quá sợ tuyến đường này nên liều điều khiển xe đi qua TP.Huế để tránh đường xấu, khiến trật tự an toàn giao thông ở TP. Huế bị đảo lộn.

Hoài nghi chất lượng xây dựng, sửa chữa

Tuyến QL 1A tránh TP. Huế được khởi công năm 2001 và đưa vào sử dụng đầu năm 2004, với tổng kinh phí 385 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình được Khu Quản lý đường bộ IV bàn giao cho Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế quản lý. Trên thực tế, từ năm 2007, chỉ sau 3 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông, từ năm 2007 đến nay, Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế thường xuyên bảo trì, sửa chữa tuyến đường này, trong đó có 8 lần sửa chữa quy mô khá lớn. Việc sửa chữa chủ yếu tập trung vào việc xóa bỏ các ổ voi, ổ gà trên đường. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn được sửa chữa, tuyến đường lại rơi vào tình trạng… nát như tương. Dư luận rất hoài nghi về chất lượng xây dựng và sửa chữa tuyến đường này.

img Chỉ gần 36km mà xe phải chạy đến 2 giờ đồng hồ. Ban ngày còn đỡ vì dễ quan sát, chứ ban đêm chạy tuyến đường nát như bị bom giội này, tài xế chúng tôi luôn trong tâm trạng sợ hãi. img

Trao đổi với NTNN, ông Phan Châu Thành - Trưởng phòng Quản lý giao thông Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện có đến 70% mặt đường của tuyến đường này bị hư hỏng. Nguyên nhân khiến tuyến đường này bị hư hỏng nặng là do địa hình và thời tiết làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Về tình trạng đường nhanh chóng tan nát sau mỗi lần được công ty bảo trì, sửa chữa, ông Thành giải thích là do kinh phí quá ít. Cụ thể, mỗi năm kinh phí bảo trì, sửa chữa thường xuyên tuyến đường này chỉ khoảng 1 tỷ đồng, trung bình 1km chỉ có kinh phí sửa chữa 34 triệu đồng.

Hiện mỗi ngày có từ 5.000- 5.500 lượt xe tải, xe khách đi qua tuyến đường tránh TP. Huế. Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Sở GTVT tỉnh đã rất nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường khắc phục tình trạng xuống cấp, nhưng tình hình không được cải thiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem