Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Việt Nam

Thứ năm, ngày 10/01/2013 15:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 10.1 xác nhận, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia từ ngày 16-1 đến 19.1 tới.
Bình luận 0

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức thủ tướng của ông Shinzo Abe. Mục đích chuyến thăm là nhằm "tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược" với các nước. Tại Việt Nam, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có lịch trình làm việc dày đặc với các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo... Đặc biệt, mối quan hệ giữa hai nước sẽ càng được thắt chặt hơn nữa trong Năm hữu nghị Việt Nhật 2013, cũng là dịp kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

img
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hồi năm 2006, ông Shinzo Abe trên cương vị Thủ tướng Nhật cùng phu nhân cũng đã đến thăm Việt Nam nhân chuyến dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Chuyến thăm của ông Abe diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ với ASEAN và vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng leo thang do những tham vọng trên biển của Bắc Kinh.

Trước đó, ông Abe dự định đi thăm Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào khoảng ngày 21.1 tới khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai, nhưng chuyến thăm này đã bị trì hoãn đến tháng Hai hoặc muộn hơn do nghị trình dày đặc của phía Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem