Tang lễ vua săn voi Ama Kông tổ chức trang trọng trong 4 ngày

Thứ bảy, ngày 03/11/2012 13:55 PM (GMT+7)
Dân Việt - Để tưởng nhở Ama Kông, từ ngày 3 - 6.11, hai dòng họ và con cháu quyết định tổ chức tang lễ cho ông theo phong tục dân tộc và địa phương một cách trang trọng, không theo một tôn giáo nào.
Bình luận 0

Lúc 13 giờ trưa nay (3.11), gia đình vua săn voi Ama Kông đã có thông cáo đặc biệt về sự ra đi của con người huyền thoại này. Theo đó, đại trưởng lão - huyền thoại săn voi số một Việt Nam đã từ trần lúc 2 giờ 3 phút ngày 3.11.2012 tại nhà riêng (nhà sàn cổ) ở buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, hưởng thọ 104 tuổi.

Trước đó, ông Ama Kông bị thủng dạ dày gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng. Mặc dù được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Lăk và gia đình tận tình chạy chữa bằng nhiều phương pháp, nhưng do tuổi cao sức yếu nên ông Ama Kông đã không qua khỏi.

img
Gia đình Ama Kông treo thông cáo trước ngôi nhà sàn cổ của ông

Theo thông cáo chính thức của dòng họ Knul và dòng họ Êban, ông Ama Kông tên thật là Y Prung Êban, sinh ngày 28.1.1909 tại buôn Đôn - xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Trong cuộc đời của mình, Ama Krông đã săn bắt và thuần dưỡng được 298 con voi, một kỷ lục chưa ai phá được ở Việt Nam.

Trong quá trình đi săn bắt và theo dõi tập quán của voi rừng, Ama Kông đã phát hiện ra những vị thuốc quý mà hiện nay đã có thương hiệu nổi tiếng trên khắp cả nước và thế giới - bài thuốc tráng dương bổ thận mang tên ông. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ama Kông cũng đã đem voi vận chuyển khí tài, đạn dược phục vụ cách mạng, được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhất.

img
Vua săn voi Ama Kông. Ảnh: Internet

Ama Kông mất đi không những là tổn thất lớn lao cho hai dòng dọ, con cháu, bà con thân hữu mà còn là mất mát rất lớn cho du khách trên khắp cả nước vốn rất ngưỡng mộ và luôn mong muốn được diện kiến ông.

Để tưởng nhở Ama Kông, hai dòng họ và con cháu quyết định tổ chức tang lễ cho ông theo phong tục dân tộc và địa phương một cách trang trọng, không theo một tôn giáo nào. Gia đình Ama Kông cũng cho biết, trong 4 ngày diễn ra tang lễ (3 - 6.11), gia đình không tổ chức đón tiếp khách du lịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem