Tảo mộ tiết Thanh minh: Chi tiền tỷ cho người cõi âm

Thứ ba, ngày 05/04/2011 12:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để tỏ lòng thành kính với người đã khuất, nhiều gia đình đã không ngần ngại bỏ tiền tỷ ra để mua vàng mã, làm “thủ tục” di dời mộ vào dịp tiết Thanh minh (tháng 3 âm lịch).
Bình luận 0

Sau bao năm bươn chải khắp bốn phương trời, anh Nguyễn Văn Kha (Lạng Giang, Bắc Giang) đã có “của ăn của để” nhưng cuộc đời chẳng ai nói trước được điều gì “lúc lên voi, khi lại xuống… chó” nên tiền bạc cứ không cánh mà bay. Trong dịp về quê đi tảo mộ, có người mách cho anh Kha, nguyên nhân làm ăn thua lỗ là do phần mộ của gia đình đặt sai vị trí và chưa đúng hướng.

img

Sau tiết Thanh minh, số ngôi mộ to, đẹp xuất hiện càng nhiều.

“Tôi đi xem 5 ông thầy, mỗi ông phán một hướng khác nhau, duy nhất có một chi tiết ai cũng nói đúng, đó là phần mộ của gia đình có 5 cái nhưng 4 cái ở chỗ trũng, về mùa mưa bị nước ngập cần phải đưa ngay lên gò” - anh Kha nói.

Theo anh Kha, sau khi đắn đo các phương án, anh đã mời họp cả họ để bàn bạc. Có người nói việc di chuyển phần mộ của tổ tiên là không nên, các cụ đã yên nghỉ, không nên động vào chỗ thiêng liêng ấy.

Tuy nhiên, có quan điểm lại cho rằng, nếu chỗ cũ không đẹp, có thể “chuyển nhà” cho các cụ, người sống còn chọn chỗ đẹp để ở và di chuyển thường xuyên nơi ở, tại sao lại bắt người cõi âm ở chỗ ngập nước. Thấy ý kiến có lý, cả họ Nguyễn đã thống nhất mỗi gia đình đóng 5 triệu đồng để di dời và xây mới 4 phần mộ của gia tiên.

Theo anh Kha, công việc chuẩn bị ngay sau Tết Nguyên đán và hoàn thành đúng tiết Thanh minh. Lúc đầu anh Kha dự tính là 40 triệu đồng, nhưng toàn bộ việc mua đất, xây phần mộ mới, tiền thuê thầy… cả đốt vàng mã đã vượt gấp nhiều lần, lên tới 120 triệu đồng. Nhiều gia đình trong họ phải bán cả ruộng ngô non để lo việc mồ mả.

Cũng nhân dịp tảo mộ, ông Bình – “đại gia” vùng than Quảng Ninh đầu tư làm lễ cầu siêu cho người cõi âm đã được lan truyền khắp các vùng lân cận. Theo một vị sư ở Bắc Giang được “đại gia” Bình thuê làm lễ, “tổng số tiền lễ cầu siêu ở ba ngôi chùa tại Hà Nam, Bắc Giang, Lạng Sơn, thí chủ tên Bình đã chi ra 1,5 tỷ đồng”.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ lâu tiết Thanh minh đã trở thành ngày linh thiêng, quan trọng với mỗi người Việt Nam. Tuy nhiên, để tưởng nhớ tới ông bà, tổ tiên… nếu cứ phải “bóp bụng” chi tiền tỷ để chứng minh lòng thành kính, liệu có nên chăng?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem