Tạo nguồn nhân lực cho ngành trồng lúa

Thứ tư, ngày 07/11/2012 08:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (DT ARC) là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu cho ngành trồng lúa đầu tiên tại Việt Nam do một đơn vị tư nhân xây dựng.
Bình luận 0

Với tổng vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, Dự án DT ARC đặt tại xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, An Giang, do Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) xây dựng. Dự kiến, ngày 12.12 tới, Trung tâm sẽ được khánh thành, đưa vào hoạt động.

img
Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp sẽ giúp người nông dân am hiểu hơn về trồng lúa.

Giúp nông dân chuyên sâu về lúa

PGS-TS Dương Văn Chín – Giám đốc DT ARC cho rằng: “Dù có nhiều thành tích trong hoạt động xuất khẩu gạo, nhưng trong thời gian qua việc phát triển sản xuất lúa tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nông dân vẫn chưa thu được lợi nhuận xứng đáng từ hạt lúa họ làm ra”. Với 6 bộ môn nghiên cứu gồm di truyền và giống, khoa học đất nông nghiệp, bảo vệ thực vật, sinh lý sinh hóa, vi sinh và cơ khí nông nghiệp, ngoài việc tập trung nghiên cứu, DT ARC còn tiếp thu các kết quả nghiên cứu trong nước và thế giới để tiến hành thực nghiệm trên đồng ruộng.

“Điểm mạnh của DT ARC là triển khai thực nghiệm để nhanh chóng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chứ không đơn thuần chỉ là những nghiên cứu thiếu tính thực tế như xưa nay ngành nông nghiệp thường gặp” - ông Chín nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tất cả nông dân trồng lúa nếu có nhu cầu học hỏi chuyên sâu về sản xuất lúa đều sẽ được DT ARC tiếp nhận hướng dẫn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật. “Trong quá trình canh tác, nông dân nếu gặp bất cứ vấn đề nào cần tư vấn, giúp đỡ, DT ARC sẵn sàng hỗ trợ. Nếu vượt quá khả năng của mình, trung tâm sẽ là cầu nối giữa nông dân với các viện, trường trong nước, quốc tế để cùng giải quyết vấn đề”, ông Huỳnh Văn Thòn – Tổng Giám đốc AGPPS khẳng định.

Đầu tư thiết thực cho tương lai

TS Nguyễn Công Thành – Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam cho biết: “Dù đã khá trễ nhưng việc một nhà đầu tư tư nhân tham gia công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp cũng tiếp thêm hy vọng cho bà con nông dân trong việc tiếp cận những phương pháp sản xuất tiên tiến”.

Ông Dương Văn Chính cho hay: “Cùng với việc xây dựng DT ARC, AGPPS đang hoàn thành chuỗi 12 nhà máy chế biến gạo xuất khẩu tại ĐBSCL, công suất mỗi nhà máy đạt 100.000 tấn lúa/năm, góp phần hoàn chỉnh chuỗi giá trị hạt gạo của công ty”.

Cũng theo ông Thành, việc có thêm một trung tâm nghiên cứu sẽ giúp tăng tính cạnh tranh trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển sản xuất. Tham vọng khi xây dựng DT ARC của AGPPS là hoàn chỉnh chuỗi giá trị hạt gạo từ nghiên cứu, sản xuất đến chế biến, xuất khẩu. “DT ARC phục vụ mục đích kinh doanh của công ty nên các nghiên cứu, ứng dụng ra đời từ đây phải thật sự thiết thực, gần gũi với nhu cầu của nông dân. Các đề tài khoa học, đơn đặt hàng của công ty cũng do lực lượng FF mang về thông qua thực tế sản xuất nên công ty phải chịu trách nhiệm về mọi sản phẩm đầu tư ra” - ông Thòn cho biết.

Hiện tại, ngoài việc kết nối với các viện, trường trong nước, DT ARC còn kết nối với các đơn vị quốc tế như Công ty Sygenta (Thụy Sĩ) để phát triển công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem