Tao tác canh gà

Thứ bảy, ngày 20/07/2013 19:02 PM (GMT+7)
Đã 3 ngày trôi qua, dư âm trận Arsenal - Tuyển VN vẫn còn là đề tài của CLB Gốc đa.
Bình luận 0
Một ông nói:
- Đội tuyển Việt Nam chính là đội của nông dân. Thắng 1 quả, thua 7 quả. Chưa năm nào làm ăn khó như năm nay. Chăn nuôi cũng chết, trồng lúa cũng lõm. Làng ta từ khi nhập vào Hà Nội, thành dân thủ đô, nhưng đường về kinh thành còn xa lắm.
- Ông định về làm gì? Nghề ngỗng, tài sản không có, ở ngoài ấy đi một bước một đồng tiền... Làng mình cứ sắm cái xe khoẻ, ngày thồ một bao khoai, tạ rau ra Hà Nội kiếm một trăm là nhất.
- Sao nói sau 5 năm Hà Nội mở rộng, thu nhập bình quân đầu người đã tăng 1,3 lần, 50 triệu đồng/năm rồi, làng mình chưa thấy gì.
- Ấy là các bác ở trên tính thế, kiểu người ngày nào cũng làm bát phở gà, ăn đùi gà rán, còn nhà em chỉ có giỗ mới dám mổ thịt một con, trước cúng cụ, sau con cháu chia nhau xì xụp bát canh gà.
- Ở ngoài ấy họ ăn gà hàng ngày. Từ thời Thăng Long đã câu ca “Gió đưa cành trúc la đà- Tiếng chuông Trấn Võ, canh gà Thọ Xương”.
- Rõ đồ ham ăn! Thọ Xương là huyện, chỗ gần bờ hồ Hoàn Kiếm bây giờ. Ngày xưa còn làng mạc, đêm năm canh nằm nghe gà tao tác gáy là dậy đi làm.
- Đi sớm để khỏi tắc đường, kẹt xe?
- Kẹt xe là sản phẩm của thời nay, khi kinh tế thị trường phát triển, khi xã hội phân chia giàu nghèo, 1 người đi ôtô, còn 99 người khác đi xe máy. Chen nhau bươn chải kiếm tiền, kẹt là lý do chính đáng vì ai cũng đổ xô ra tỉnh.
- Ngồi nhà làm gì, có tí ruộng, mảnh vườn, làm vài công là nông nhàn, phải chen chân chốn “canh gà” kiếm thêm tiền cho con đi học.
- Thôi xin các ông bỏ cái kiểu ngồi đâu cũng kêu khổ. Bảy năm nữa nước mình công nghiệp hóa, nông thôn cũng là nông thôn mới, sẽ hết khổ.
- Có chắc không? Mấy chục năm trước ai cũng hô “Trồng cây gì, nuôi con gì?”. Đến nay cũng vẫn chưa tìm ra cây gì, con gì có thể đảm bảo đời sống cho bà con nông dân.
- Các bác ấy đang diễn đàn, nói phải bớt trồng lúa đi, làm các dịch vụ khác mới có tiền, mới giàu được. Lúa má như năm nay ế sưng, giá lại thấp, nói xuất khẩu bao nhiêu triệu tấn, nhưng lại bảo gạo VN chưa có thương hiệu.
- Về chuyện bớt đất trồng lúa các ông khỏi lo, chẳng mấy chốc các dự án phục hồi, người ta lại thu hồi đất làm việc khác cho mà xem.
Lý lão làng (Lý lão làng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem