Tập đoàn TH: 10 năm đồng hành thực hiện Nghị quyết "tam nông"

P.V Thứ ba, ngày 27/11/2018 09:07 AM (GMT+7)
Hôm nay 27.11, sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về vấn đề “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Cùng trong suốt khoảng thời gian này, TH là tập đoàn tiên phong hưởng ứng thực hiện Nghị quyết tam nông bằng việc triển khai thực hiện Dự án chăn nuôi bò sữa công nghiệp tập trung ứng dụng công nghệ cao tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An với quy mô lên tới 45.000 con.
Bình luận 0

Nhân dịp này, Dân Việt xin giới thiệu bài tham luận của Tập đoàn TH tại Hội thảo Chuyên đề 1 “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng” nằm trong chuỗi các sự kiện tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết tam nông với tiêu đề: “Thực tiễn và bài học kinh nghiệm trong chăn nuôi đàn bò sữa quy mô công nghiệp lớn tại Việt Nam”.

Là đơn vị đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác nhận ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng theo chuỗi sản xuất khép kín từ sản xuất, chế biến tới phân phối, Tập đoàn TH đã thành công khi đưa các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ra thị trường như: sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK, rau quả sạch FVF, nước uống dược liệu TH true Herbal… Hiện nay, Tập đoàn tiếp tục đi vào nhóm cây ăn quả, dược liệu, phát triển vùng nguyên liệu gắn với chế biến nước hoa quả, nước uống dược liệu sạch phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khi triển khai Dự án sữa tươi sạch TH true MILK năm 2009, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH - bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á - Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH nhận thấy rằng: “Công nghệ cao là chìa khóa vàng cho phát triển nông nghiệp Việt Nam”. Trong nông nghiệp công nghệ cao, chính sách thu hút những doanh nhân có dủ Tâm - Trí - Lực vào lĩnh vực này rất quan trọng. Chính doanh nghiệp mới là trụ cột, tạo hiệu ứng để định hướng cho nông dân đi cùng.

Chính vì vậy, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng Cụm Trang trại bò sữa chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất Châu Á tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) từ năm 2009. Dự án có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, có quỹ đất tự chủ nguồn nguyên liệu với tổng diện tích quy hoạch là 37 ngàn ha, với tổng đàn bò dự kiến lên đến 137.000 con.

Xây dựng trang trại ở cao nguyên Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn), khu vực Bắc Miền Trung nhiều nắng gió, nơi từng có mô hình trang trại bò sữa chăn nuôi thất bại (đây cũng là bối cảnh của nhiều vùng chăn nuôi bò sữa trong cả nước tại thời điểm đó), tập đoàn TH đã sử dụng chiến lược Tài nguyên thiên nhiên Việt + trí tuệ Việt và công nghệ đầu cuối của Thế giới để xây dựng và vận hành trang trại với sự hỗ trợ, tư vấn của chuyên gia Israel. Chỉ sau 14 tháng, trang trại đã đi vào vận hành và phát triển, mở rộng. Trang trại hiện có tổng đàn bò là 45 nghìn con, trong đó bình quân khoảng 45-50% bò cho sữa thường xuyên tương đương hơn 22 ngàn con đang cho sữa (năng suất sữa bình quân: 40 lít/ con/ ngày). Mỗi tháng, tại trang trại sinh ra 1.500 – 2.500 bê con tùy thuộc theo mùa.

Năm 2015, Tổ chức kỷ lục Châu Á đã xác nhận trang trại chăn nuôi bò sữa TH xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á”. Năm 2017, Trang trại TH đạt thành tựu nổi bật về nâng sản lượng sữa: sản lượng sữa bình quân tại trang trại đạt 34 lít/con/ngày- tương đương khoảng 11.000 lít/con/chu kỳ (phá vỡ kỷ lục cũ của chính trang trại TH là 30 lít/con/ngày), cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Trang trại chăn nuôi bò sữa TH được coi là thành tựu, niềm tự hào lớn của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới. Bằng việc ứng dụng thành công công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa -vốn là động vật ôn đới ở xử sở nhiệt đới, tập đoàn TH tạo lên một diện mạo mới hiện đại hơn cho ngành chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa, làm thay đổi bẳn bản chất ngành sữa, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của đất nước và giảm tỷ lệ nhập khẩu sữa từ nước ngoài.

Với ngành nông nghiệp, đây cũng là mô hình chăn nuôi ĐẦU TIÊN ở Việt Nam chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, đi đầu triển khai công nghệ 4.0 trong chăn nuôi bò sữa với việc tích hợp công nghệ số, tự động hóa.

Sau trang trại bò sữa tại Nghệ An, Tập đoàn tiếp tục xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hiện tại, Tập đoàn đã hoàn thành xây dựng trang trại tại Thanh Hóa; khởi công xây dựng trang trại tại Hà Giang, Phú Yên; Hà Giang và đang xúc tiến đầu tư chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tại các tỉnh Tuyên Quang, Sóc Trăng… Các trang trại sẽ cung cấp một lượng lớn sữa tươi sạch, nguyên chất có chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu sữa tươi trong nước và xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Cambodia.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô đàn bò trong nước, Tập đoàn TH cũng đã phát triển Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Liên bang Nga. Tại đây, Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao mà Tập đoàn đang triển khai có quy mô đầu tư 2,7 tỷ USD. 12h45 ngày 1.1.2018 (theo giờ địa phương), tại cảng Novorossiysk, vùng Krasnodar, tập đoàn TH đã đón đàn bò cao sản đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ về trang trại bò sữa của tập đoàn TH ở tỉnh Moscow. Đàn bò sữa gồm 1.100 con, được vận chuyển bằng đường biển từ Mỹ về Nga. Ngày 7/9/2018, Tập đoàn đã khởi công xây dựng Nhà máy sữa tươi sạch tại Kaluga - Liên bang Nga.

 Để có một ly sữa tươi sạch TH true MILK đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, Tập đoàn TH đã áp dụng công nghệ hiện đại, đầu cuối của thế giới trong chăn nuôi bò sữa tập trung, chế biến, phân phối sữa với quy trình sản xuất khép kín “Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.

Hiện tại, tập đoàn TH đã phát triển hơn 70 loại sản phẩm chế biến từ sữa tươi nguyên liệu gồm: sữa tươi thanh trùng/tiệt trùng, sữa chua ăn; sữa chua uống; sữa tươi công thức; bơ; pho mat, kem.... Sau gần 9 năm hoạt động, tới nay tập đoàn TH đã là nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, chiếm hơn 40% thị phần phân khúc sữa tươi.

Từ Cụm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất Châu Á, Tập đoàn TH đã là biểu tượng cho ngành nông nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của các địa phương và ngành sữa trên nhiều lĩnh vực:

img

TH là đơn vị tiên phong đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam, tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam.

ĐƠN VỊ TIÊN PHONG ĐẶT NỀN MÓNG CHO NGÀNH SỮA TƯƠI SẠCH TẠI VIỆT NAM

Là đơn vị tiên phong đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam, tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam, Tập đoàn TH với thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK ra đời bởi một khát khao cháy bỏng, với 5 giá trị cốt lõi: “Vì hạnh phúc đính thực, Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên, Thân thiện với môi trường, Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích”. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên, TH đã chọn cho mình một con đường đi với sứ mệnh rõ ràng. Đó là: nỗ lực không ngừng để tạo ra những dòng sản phẩm sữa tươi sạch mang những giá trị vẹn nguyên từ thiên nhiên, góp phần cải thiện và nâng cao thể chất và trí tuệ cho người Việt.

Năm 2008, thị trường sữa Việt Nam nhập tới 92% sữa bột về pha lại, chủ yếu từ Trung Quốc. Nhưng khi đó, thị trường Trung Quốc xuất hiện sữa nhiễm Melamin làm hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu. Là một người mẹ, quá đau lòng khi nghe thông tin trên, bà Thái Hương - Nhà sáng lập và Tư vấn đầu tư Tập đoàn TH  đã quyết định ngày mai phải làm sữa sạch. Bà cùng các cộng sự đã quyết định đầu tư và ứng dụng công nghệ cao, đưa công nghệ đầu cuối hiện đại nhất của thế giới vào sản xuất nông nghiệp trong một chu kì khép kín để sản xuất ra các loại thực phẩm xanh, sạch, tinh túy; quyết tâm trở thành nhà sản xuất thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên đạt chuẩn Quốc tế ngay tại Việt Nam mà khởi đầu là dự án chăn nuôi bò sữa.

Sự ra đời của Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn của Tập đoàn TH, tạo ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới từ một vùng đất với điều kiện thiên nhiên không thuận lợi như miền Tây Nghệ An đến nay là một minh chứng cho sự thành công của ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Dự án đã khiến người tiêu dùng có cách nhìn khác về ngành sữa tươi, đồng thời thúc đấy các doanh nghiệp trong ngành sữa phải thay đổi lai tư duy, cách làm, để đảm bảo người tiêu dùng được uống sữa tươi thật được làm từ dòng sữa tươi nguyên nhất. Cùng với đó, tỷ lệ người dân, nhất là trẻ em có cơ hội sử dụng sữa tăng lên, từ 15 lít/người/năm (năm 2010) lên 18 lít/người/năm (năm 2016) và còn tiếp tục tăng trưởng. Đàn bò sữa của VN từ chỗ quy mô nhỏ, năng suất và sản lượng thấp, giờ đã phát triển quy mô lên hơn 300.000 con. Sự thành công của TH đã làm thay đổi hẳn cách nghĩ, cách làm về việc phát triển chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam.

img

Tập đoàn TH là đơn vị duy nhất ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp cấp chứng nhận và thúc đẩy tiến trình ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò.

ĐƠN VỊ DUY NHẤT ĐƯỢC CẤP CHỨNG NHẬN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀO NÔNG NGHIỆP

Tập đoàn TH là đơn vị duy nhất ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp cấp chứng nhận và thúc đẩy tiến trình ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò, chế biến sữa => đưa ngành sữa Việt Nam bắt nhịp với thế giới cả về công nghệ và tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất.

Với tầm nhìn sứ mệnh đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia, không tối đa hóa lợi nhuận mà tối đa hóa lợi ích, Tập đoàn TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao  và công nghệ sinh học, đưa  khoa học công nghệ và khoa học quản trị hiện đại bậc nhất thế giới vào sản xuất hàng hóa  để tạo ra những sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế, mang lai hạnh phúc đích thực cho cộng đồng.

Một ly sữa tươi sạch, thẩm thấu trọn vẹn tinh túy thiên nhiên chỉ có được sau rất nhiều công đoạn phức tạp, trong đó quan trọng nhất là nguyên liệu đầu vào bởi vậy TH đã tiên phong đưa những công nghệ đầu cuối hiện đại nhất trên thế giới vào toàn bộ quy trình sản xuất khép kín từ nguyên liệu thô qua sơ chế, chế biến, sản xuất và kiểm soát chất lượng đến thành phẩm cuối cùng.

Với công nghệ hiện đại, tập đoàn TH tự tin giới thiệu thương hiệu sữa tươi sạch Việt Nam ra thế giới và ghi dấu ấn mạnh mẽ ở nhiều diễn đàn quốc tế.

img

Tập đoàn TH là đơn vị thúc đẩy tiến trình minh bạch thị trường sữa, đấu tranh làm rõ tên gọi/nguyên liệu sản xuất sữa để bảo vệ quyền được thông tin/lựa chọn của người tiêu dùng.

THÚC ĐẨY TIẾN TRÌNH MINH BẠCH THỊ TRƯỜNG SỮA

Tập đoàn TH là đơn vị thúc đẩy tiến trình minh bạch thị trường sữa, đấu tranh làm rõ tên gọi/nguyên liệu sản xuất sữa để bảo vệ quyền được thông tin/lựa chọn của người tiêu dùng

Thị trường sữa Việt Nam hiện nay bao gồm các sản phẩm chính: Sữa bột bổ sung vi chất, sữa dạng lỏng, sữa đặc, sữa chua và các sản phẩm chế biến từ sữa. Trong đó, sữa dạng lỏng là sản phẩm chiếm thị phần lớn nhất. Mặt hàng sữa dạng lỏng bao gồm hai dòng sản phẩm chính: Sữa dạng lỏng (hay còn gọi là sữa nước) được chế biến từ sữa bột và sữa tươi. Bên cạnh đó còn có dòng sản phẩm pha trộn giữa sữa bột, nước và sữa tươi. Xét về công nghệ chế biến (thanh trùng và tiệt trùng), sữa dạng lỏng được chia thành 3 loại chính là: Sữa tươi thanh trùng; sữa tươi tiệt trùng và sữa bột pha loãng chế biến theo công nghệ tiệt trùng.

Nhưng một thực trạng đang diễn ra hiện nay đó là khái niệm sữa dạng lỏng hiện nay chưa được phân biệt rõ ràng. Theo QCVN %: 1/2010/BYT, sữa nước dạng lỏng chế biến từ sữa bột hoặc sữa bột pha với nước và một phần sữa tươi được gọi dưới tên chung là: “Sữa tiệt trùng”. Ít người tiêu dùng biết điều này và thường nhầm lẫn sữa tiệt trùng là sữa tươi; coi tất cả các sản phẩm sữa dạng lỏng đều là sữa tươi.

Chất lượng sữa được quyết định bởi yếu tố nguyên liệu đầu vào hơn là công nghệ chế biến, bởi vậy yếu tố sữa bột hay sữa tươi và quy trình chăn nuôi bò sữa như thế nào là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng.

TH đưa ra kiến nghị nhằm minh bạch hóa thị trường sữa, trong đó có 2 yêu cầu cơ bản nhất cần đạt được đấy là: Doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm và Cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra, và phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường và xử lí nghiêm ngặt khi có vi phạm. Hiện tiến trình này đã có kết quả khả quan. Các bộ ngành lên tiếng sưả đổi QCVN 1-5:2010 về quy định tên gọi, Ủy ban Khoa học Công nghệ, môi trường đã có phiên họp giám sát và đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng soát xét, sửa đổi cho phù hợp với thực tế. Tới cuối năm 2017, Bộ Y tế đã thống nhất sửa đổi QCVN theo hướng phân loại rõ tên gọi các loại sữa thể hiện được bản chất nguyên liệu. Hiện nay, QCVN này đang được chuyển giao cho Bộ Công Thương ban hành, hi vọng QCVN sớm được ban hành và hiện thực hóa trong cuộc sống.

img

Tập đoàn TH là đơn vị duy nhất được xác nhận “hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em”, triển khai Chương trình Sữa học đường với nhiều đề xuất nhân văn để mọi trẻ em đều được uống sữa tại trường

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG VỚI NHIỀU ĐỀ XUẤT NHÂN VĂN

Tập đoàn TH là đơn vị duy nhất được xác nhận “hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em”, triển khai Chương trình Sữa học đường với nhiều đề xuất nhân văn để mọi trẻ em đều được uống sữa tại trường.

Với khao khát cháy bỏng nâng cao tầm vóc Việt, TH đã kết hợp cùng với Viện Dinh dưỡng Quốc gia, công ty DSM Thụy Sỹ nghiên cứu chuyên biệt dựa trên nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt của tuổi học đường. Từ nguồn nguyên liệu sữa tươi tại trang trại bò sữa công nghệ cao TH, Tập đoàn TH đã nghiên cứu thành công sản phẩm sữa học đường TH school MILK. Sản phẩm được kiểm nghiệm lâm sàng trên 3.600 học sinh tại Nghĩa Đàn, bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học, chất lượng cao (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, I-ốt, Axit Folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Bên cạnh đó, TH cùng với Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiến nghị Bộ y tế sớm công bố quy chuẩn sữa học đường dựa trên các nghiên cứu sẵn có để có được công thức tối ưu nhất cho trẻ em Việt Nam. Đây là một nhu cầu tất yếu nhằm nâng cao thể lực và trí lực cho người Việt trong tương lai.

Liên tiếp 3 năm học từ năm 2015-2018,với vai trò là nhà tài trợ, Tập đoàn TH đã phối hợp triển khai Đề án Sữa học đường tỉnh Nghệ An và đề xuất các cơ chế hỗ trợ tài chính để trẻ em nghèo, vùng sâu, xa cũng có cơ hội uống sữa. Hơn 300.000 học sinh mẫu giáo, tiểu học của tỉnh Nghệ An đã được hưởng lợi từ Chương trình này.

img

Tập đoàn TH góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn, góp phần thực hiện thành công nông thôn mới tại địa phương.

GÓP PHẦN NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN, XÂY DỰNG THÀNH CÔNG NÔNG THÔN MỚI

Tập đoàn TH góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn, góp phần thực hiện thành công nông thôn mới tại địa phương.

Trang trại bò sữa công nghệ cao TH đã góp phần hiện thực hóa nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và nông dân và tạo cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 15.000 lao động, trong đó có 2.000 địa phương, kích thích tăng trưởng kinh tế địa bàn khi tiêu thụ các mặt hàng nông sản như ngô, rơm, cỏ (doanh thu năm 2017 của nông dân Nghĩa Đàn khi bán ngô, cỏ cho trang trại bò sữa công nghệ cao TH là gần 100 tỷ đồng); góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn

Tập đoàn TH còn đưa ra chính sách hỗ trợ con em nhân dân vùng dự án đang học tập ở các trường đại học, cao đẳng có thành tích học tập loại khá trở lên được hỗ trợ thường xuyên 500.000 đồng/tháng, được ưu tiên tuyển dụng, bố trí việc làm ổn định  trang trại.

Cùng với đó, trang trại đã hỗ trợ nhiều tỷ đồng vào công tác xây dựng trạm y tế, tài trợ xe cứu thương và các hoạt động khác cho địa phương góp phần tôn tạo lại cơ sở vật chất y tế để chăm lo sức khỏe cho nhân dân, phần nào giúp bà con an tâm lao động, sản xuất; Trang trại cũng đóng góp vào hoạt động cải tạo giao thông nông thôn trên địa bàn. Giao thông thuận lợi đã có những tác động trực tiếp và gián tiếp tới các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng nhanh và bền vững. 

Đứng trên nền tảng 5 giá trị cốt lõi vững vàng: “Vì hạnh phúc đích thực”; Vì sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Thân thiện với môi trường”, “Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích”, Tập đoàn TH thực sự đã ghi dấu ấn về một Dự án nông nghiệp đầy tính nhân văn và được người tiêu dùng yêu quý, đón nhận, trở thành thương hiệu tự hào quốc gia và chắc chắn sẽ đưa nền nông nghiệp Việt Nam ra thế giới với những chuẩn mực khắt khe nhất đến hoàn toàn từ thiên nhiên

      

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem