Tàu cá bị bắn và cướp ở vùng biển Malaysia

Thứ bảy, ngày 21/05/2011 07:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm 16.5, tàu QNG-90360 chạy đến địa điểm đánh bắt tại khu vực biển giáp ranh giữa Malaysia và Philippines thì bất ngờ nghe có tiếng súng bắn như vãi đạn về phía mình...
Bình luận 0

Các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Ngãi chưa đưa ra ý kiến gì về việc ngư dân địa phương mình vừa bị cướp tài sản và bị bắn ở vùng biển Malaysia. Lúc này, gia đình các nạn nhân đang đau đáu chờ trông các ngư dân trở về.

“Không còn trông mong xuất ngoại đánh bắt để được đổi đời nữa, chỉ cần trở về an toàn là được rồi” - chị Nguyễn Thị Phụng - vợ ngư dân bị nạn, nói.

img
Chị Phụng, vợ chủ tàu Luận đang kể lại vụ việc.

Bị bắn và cướp tài sản

Năm 2010, anh Nguyễn Tấn Luận (SN 1972) ở xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi làm hồ sơ xin đưa tàu sang Malaysia khai thác hải sản. Theo hợp đồng, định kỳ 2 tháng 1 lần, tàu anh Luận phải nộp thuế là 13.000 ringit. Để hoàn tất hợp đồng, tàu anh phải chi ra 13.000USD.

Ngày 8.4, tàu cá QNG - 90360 của anh Nguyễn Tấn Luận đưa 13 ngư dân trong xã xuất ngoại sang Malaysia. Khoảng 7 ngày sau, qua máy Icom, anh Luận điện về báo tin cho vợ - chị Nguyễn Thị Phụng, biết là đã đến nơi.

Chị Phụng nhẩm tính, khoảng 45-50 ngày nữa, anh Luận sẽ trở về nhà. Bất ngờ vào chiều tối ngày 18.5, chị như chết lặng khi qua điện thoại di động, anh Vang (ngư dân đi cùng tàu) báo hung tin tàu của chồng chị gặp cướp, toàn bộ ngư cụ và hải sản giá trị gần nửa tỷ đồng bị một nhóm người bịt mặt cướp sạch.

Đau đớn hơn, chồng chị và người em rể là Nguyễn Tư đã bị nhóm người lạ mặt bắn trọng thương, được anh em đưa vào Malaysia cấp cứu. Mãi đến ngày 19.5, chị mới bớt lo khi anh Luận điện về cho biết mình và Tư chỉ bị thương tích nhẹ, hiện mọi người đang trên đường chạy về quê nhà.

2 tàu gặp nạn

Không chỉ chị Phụng mà bà con trong xã đều bàng hoàng trước thông tin này. Ai cũng ngạc nhiên tại sao tàu anh Luận đi đánh bắt ở nước ngoài có hợp đồng đàng hoàng lại lâm vào cảnh ngộ như vậy. Họ cho rằng, tàu chở nhóm người gây án là tàu tuần tra của nước ngoài.

Bà Tiêu Thị Huệ - người nhà của anh Luận, khẳng định điều này và nói thêm, tàu này đã nổ súng khống chế và cướp của tàu cá QNG-90360 5 phuy dầu, 1 máy định vị, 1 máy dò cá, 1 phuy hải sâm. Ngư dân trên tàu phải cầu cứu tàu cá của ông Nguyễn Hồng (cùng địa phương) đang hành nghề gần đó đến tiếp ứng cho vài phuy dầu để chạy vào bờ.

img
Tàu cá mang biển số ngoại tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngư dân Nguyễn Thuận đi trên tàu anh Luận cũng điện về cho người nhà khẳng định, chính tàu tuần tra của nước ngoài đã bắn và cướp tài sản của tàu cá anh Luận. Số tài sản bị mất gồm 1 máy Icom, 1 bộ đàm, 1 la bàn, 1 phuy hải sâm, 13 điện thoại di động, 20 triệu đồng và 1.000USD.

Chị Phụng qua “tham khảo” nhiều cuộc điện thoại gọi về đã kể lại sự việc rằng, hôm 16.5, tàu QNG-90360 chạy đến địa điểm đánh bắt tại khu vực biển giáp ranh giữa Malaysia và Philippines thì bất ngờ nghe có tiếng súng bắn như vãi đạn về phía mình.

Quá hoảng hốt, tất cả mọi người trên tàu bỏ chạy vào phía cabin để nấp thì nghe anh Tư và Luận la to bị thương. Ngay sau đó, chiếc tàu lạ áp sát vào mạn tàu cá rồi một nhóm người lạ mặt, tay lăm lăm vũ khí xông lên tàu, khống chế mọi người, cướp đi mọi thứ.

Ông Lê Minh Huấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh này cho biết, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cho các bộ phận chức năng làm rõ thông tin về vụ cướp. Khi nào có kết luận, tỉnh sẽ có chỉ đạo, xử lý cụ thể.

Khi chiếc tàu lạ bỏ đi, mọi người liền điều khiển tàu, đưa anh Luận và Tư vào Malaysia cấp cứu. Qua kiểm tra, anh Luận bị thương nhẹ ở lưng, vì mảnh vụn gỗ do đạn bắn vào, gây ra; còn anh Tư thì bị một viên đạn trúng chân.

Theo đại uý Nguyễn Quyết Chiến, cán bộ Đồn Biên phòng 288 (Bình Sơn), cũng trong chiều tối 16.5, tại khu vực trên, một chiếc tàu đánh cá cùng xã Bình Châu (tàu QNg - 55219 của anh Trần Văn Dũng) cũng bị nhóm người này khống chế và cướp sạch mọi thứ, trừ phương tiện.

Theo dự kiến khoảng 3-4 ngày nữa, tàu anh Luận sẽ về đến nơi, lúc đó mọi việc sẽ cụ thể và rõ ràng hơn. Theo đại úy Chiến, hiện tại thông tin của vụ việc chỉ là qua lời kể lại của gia đình nạn nhân, nên chưa thể đưa ra kết luận, kiến nghị gì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem