Tàu hải giám Trung Quốc vào vùng tranh chấp

Thứ bảy, ngày 15/09/2012 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 14.9, 2 tàu hải giám Trung Quốc đã đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng về lãnh thổ giữa 2 nước gia tăng.
Bình luận 0

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JSC) cho biết 2 tàu tuần tra của Trung Quốc, hải giám 51 và hải giám 66, sáng 14.9 đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku tranh chấp (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) mà cả 2 bên đều tuyên bố chủ quyền.

img
Tàu Nhật Bản ở vùng biển Senkaku để khẳng định chủ quyền.

Một quan chức JSC cho biết các tàu của Trung Quốc đã không tuân theo chỉ thị của JSC yêu cầu các tàu này ra khỏi vùng lãnh hải. Lúc 6 giờ 20 phút, 2 tàu hải giám trên đã tiến vào vùng biển xung quanh đảo Taisho, 1 trong 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku. Tàu Nhật Bản không có hành động gì quyết liệt, chỉ dùng điện đài vô tuyến đòi các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực. Phía tàu Trung Quốc đáp lại họ đang thực hiện hoạt động tuần tra trong vùng biển của Trung Quốc.

Trong khi đó, Hãng tin AFP dẫn lời JSC cho biết có tới 6 tàu của Trung Quốc tiến vào vùng biển này. Nhật Bản tuyên bố phản đối Trung Quốc trong việc điều các tàu hải giám của Trung Quốc tiến vào khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku. Bộ Ngoại giao Nhật Bản triệu tập khẩn cấp Đại sứ Trung Quốc để phản đối hành động nói trên.

Bình luận về diễn biến trên, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết: "Chúng tôi sẽ áp dụng tất cả các biện pháp có thể" để bảo vệ an ninh xung quanh quần đảo Senkaku. Chính phủ Nhật Bản cũng đã thành lập một văn phòng đặc biệt tại trung tâm giải quyết khủng hoảng thuộc văn phòng thủ tướng để giải quyết các vấn đề trên.

Đây là vụ việc mới nhất trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa 2 nước và cũng là lần đầu tiên tàu Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản kể từ khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku. Tháng trước, căng thẳng bùng phát khi Nhật Bản bắt giữ một đoàn các nhà hoạt động Trung Quốc đặt chân lên quần đảo Senkaku. Quan hệ song phương cũng đã trở nên căng thẳng khi Nhật Bản tuyên bố mua các đảo này, đồng thời phớt lờ các cảnh báo của Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem