Mỹ: Căng thẳng Trung - Nhật có nguy cơ gây hậu quả toàn cầu

Thứ sáu, ngày 14/09/2012 08:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 12.9, Mỹ lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo không làm trầm trọng thêm mối quan hệ vì tình hình tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vì có thể gây ra những hậu quả toàn cầu.
Bình luận 0

Trợ lý Ngoại trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell nhận định, đây là nơi tập trung các khu vực chính của nền kinh tế thế giới. Mỹ cho rằng, đối thoại ôn hòa và hòa bình ổn định là vô cùng quan trọng, và đặc biệt quan trọng trong hoàn cảnh hiện nay của hai nước Trung- Nhật. Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), ông Campbell khẳng định, Mỹ giữ lập trường trung lập trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang ngày càng gay gắt ở châu Á.

img
Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Theo các phương tiện truyền thông, Nhật Bản hoàn tất việc mua lại quần đảo Senkaku từ một chủ sở hữu tư nhân với giá 26 triệu USD.

Tuy nhiên, tin tức về chuyện mua các hòn đảo mà Tokyo gọi là "quốc hữu hóa", gây ra phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các hành động của nội các Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên án hành động của Tokyo. Ngày 13.9, ông Sugiyama Shinsuke - Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại Dương (Bộ Ngoại giao Nhật Bản) cho biết, Nhật Bản và Trung Quốc phải tiếp tục đối thoại ngoại giao để ngăn không cho quan hệ song phương thêm căng thẳng.

Ông Sugiyama Shinsuke cũng cho biết, trong cuộc gặp với Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Ngoại giao Trung Quốc), ông La Triệu Huy tại Bắc Kinh trong hai ngày vừa qua, ông đã giải thích lý do Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku. Hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về vấn đề này. Hai bên đồng ý về tầm quan trọng của việc tiếp tục và tăng cường liên lạc theo bất kỳ hình thức nào.

Tuy nhiên trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba cho rằng, trong bất kỳ trường hợp nào Nhật Bản cũng không thay đổi quyết định mua và quốc hữu hóa quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Nhật Bản còn nhấn mạnh rằng Bắc Kinh nên nghiêm túc xem xét giải quyết vấn đề các cuộc biểu tình chống Nhật, gần đây đã bùng phát mạnh ở Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ song phương xấu đi do tranh chấp quần đảo Senkaku.

Bộ trưởng Koichiro Gemba cũng khẳng định: "Mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc là vô cùng quan trọng". Ông cam kết rằng Nhật Bản sẽ thi hành mọi nỗ lực để cuộc tranh chấp lãnh thổ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem