Tàu Hàn Quốc cháy ở Nam Cực: 3 thuyền viên Việt thiệt mạng

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với NTNN chiều 12.1, ông Phạm Quang Tuyến, phụ trách báo chí của Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc xác nhận, 3 thuyền viên người Việt được thông báo mất tích trước đó đã xác định là thiệt mạng.
Bình luận 0

Hiện Đại sứ quán VN tại New Zealand đang lo thủ tục giải quyết hậu sự cho những nạn nhân này.

Mức bảo hiểm có thể thấp

Trước đó, ngày 11.1, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, tàu cá Hàn Quốc mang tên Jung Woo 2 bị cháy trên biển Nam Cực khiến 4 thuyền viên người Việt bị thương và 3 thuyền viên gồm Đặng Ngọc Quảng (27 tuổi, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Sơn (23 tuổi) và Nguyễn Văn Đông (32 tuổi, cùng quê Nghệ An) mất tích.

Cả 3 người này đang ngủ trong khoang tàu khi lửa bùng lên. Trên tàu có 40 thuyền viên, thông tin từ phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong đó có 23 thuyền viên người Việt, số còn lại là người Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc và Nga.

img
Tàu cá Hàn Quốc mang tên Jung Woo2 trước khi bị cháy.

Đến ngày 12.1, qua trao đổi với NTNN, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã xác nhận, 3 thuyền viên mất tích đã thiệt mạng. Nguồn tin từ Đại sứ quán VN tại New Zealand cho biết, vì điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc cùng với nước biển đóng băng, nên công tác cứu hộ tàu cũng như người bị nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Phạm Quang Tuyến cho hay, những lao động này không đi theo đường nhập cảnh vào Hàn Quốc mà đi theo hợp đồng lao động đánh bắt xa bờ, nên không thuộc diện quản lý của sứ quán. Ông Tuyến cũng cho biết, những thuyền viên bị nạn trên tàu cá Jung Woo 2 có thể sẽ không nhận được mức bồi thường cao, bởi những lao động này ký hợp đồng bảo hiểm trực tiếp với các công ty lao động trong nước, cụ thể là Công ty LoD và Công ty Inmasco. Các công ty này sẽ làm việc với các công ty phía Hàn Quốc về mức bồi thường nhưng họ lại là đơn vị chi trả bảo hiểm, chứ không phải là các công ty phía Hàn Quốc.

Tàu cháy do không đạt chuẩn?

Ông Phạm Quang Tuyến cũng cho biết, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đang gấp rút mọi thủ tục bảo hộ công dân Việt, bởi tàu cá Hàn Quốc Jung Woo 2 gặp nạn tại vùng biển Ross, cách New Zealand khoảng 3.700 km về phía Đông Nam và cách căn cứ Nam Cực Mc Murdo của Mỹ gần 600km.

Giải quyết thoả đáng quyền lợi cho thuyền viên

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao VN chiều 12.1, Người phát ngôn Lương Thanh Nghị cho biết, Bộ Ngoại giao VN đã yêu cầu Đại sứ quán VN tại New Zealand khẩn trương làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng sở tại thực hiện các biện pháp giúp đỡ, bảo hộ công dân cần thiết đối với các thuyền viên VN, đồng thời chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc tích cực làm việc với đơn vị chủ tàu nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi của các thuyền viên VN.

Trong khi đó, Hãng tin AP ngày 12.1 cho hay, trong ngày, một máy bay cứu hộ của Mỹ đã rời New Zealand để tới vùng biển Nam Cực đưa 4 thuyền viên người Việt bị thương cùng 3 thủy thủ người Indonesia vào bờ. Những người bị thương này đã được các tàu cứu hộ tìm cách đưa lên tàu nghiên cứu Nathaniel B. Palmer của Mỹ để cấp cứu và đưa về cảng gần nhất của New Zealand.

Trong khi đó, tàu đánh cá Jung Woo 2 vẫn đang bốc cháy và đang được lực lượng cứu hộ tìm cách kéo ra khỏi vùng biển Nam Cực để giảm thiểu tác động đến môi trường biển nơi đây.

Giới chức New Zealand cho biết, những chiếc tàu khảo cứu trên vùng biển Nam Cực đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về an toàn hàng hải và thường xuyên bị kiểm tra độ an toàn cũng như kỹ thuật khi tàu hoạt động trên biển này, tuy nhiên, những quy định đó lại thường không được áp dụng đối với các tàu đánh cá.

Tờ NZHerald của New Zealand cho biết, nguyên nhân của vụ cháy tàu Hàn Quốc Jung Woo 2 có thể là do tàu này không đạt tiêu chuẩn về an toàn trên biển, cũng như hệ thống cảnh báo cháy, phòng chữa cháy không đạt yêu cầu. Tàu Jung Woo 2 dài 51m, được đóng năm 1985 tại Nhật và được đăng ký tại Busan, Hàn Quốc. Tàu Jung Woo 2 có tổng trọng lượng lên đến 489 tấn với sức chuyên chở lên đến 2.749 tấn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem