Tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đến biển Đông

Thứ ba, ngày 14/06/2011 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tàu sân bay USS George Washington (GS) lừng danh của Mỹ đang có mặt tại biển Đông để làm nhiệm vụ tuần tra, trong bối cảnh Hải quân Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện tại khu vực này.
Bình luận 0

Tạo sự ổn định khu vực

Tờ Manichi của Nhật Bản cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ George Washington đã rời cảng Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản ngày 12.6 để bắt đầu một cuộc tuần tra chung ở biển tây Thái Bình Dương.

Cuộc tuần tra này dự kiến sẽ kéo dài vài tháng và là một nhiệm vụ chung với các nước khác tuần tra khu vực biển tây Thái Bình Dương, bao gồm biển Đông, giữa những quan ngại sự hiện diện ngày càng gia tăng của Hải quân Trung Quốc ở khu vực này.

img
Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ sẽ tuần tra ở biển Đông vài tháng.

Tư lệnh tàu sân bay, thuyền trưởng David Lausman cho biết, cuộc tuần tra nhằm tạo sự ổn định trong toàn vùng, nhưng không đưa ra tên quốc gia cụ thể nào. Được biết, những chuyến thử nghiệm trên biển của tàu sân bay George Washington chuẩn bị trong 6 tháng. Kể từ tháng 12.2010, thủy thủ đoàn của George Washington đã tiến hành 20.000 nhiệm vụ bảo hành tốn khoảng 500.000 giờ lao động với chiếc tàu sân bay khổng lồ này.

Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington được mệnh danh là ngôi sao Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ. Được ví như một căn cứ quân sự trên biển, GS dài 333m, rộng 78m, cao 74m, tương đương một toà nhà 24 tầng và có diện tích "siêu khủng" tới 18.000m2².

Tàu sân bay nguyên tử lừng danh này có thể chứa xấp xỉ 80 máy bay hiện đại bao gồm F/A-18E/F, F/A-18A/C, E-2C và sử dụng 4 thang máy rộng 360m2 mỗi chiếc để chuyển máy bay từ kho chứa lên sân đỗ. Với tải trọng khổng lồ 97.000 tấn, GS có thể mang theo 6.250 thuỷ thủ.

Mỹ - Philippines tập trận hải quân

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên quân đội Philippines, trung tá Omar Tonsay ngày 13.6 cho biết, nước này và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ở Tây Nam Philippines vào cuối tháng này.

Động cơ của tàu sân bay George Washington sử dụng nhiên liệu từ hai lò phản ứng hạt nhân A4W, bảo đảm hoạt động trong hành trình dài 3 triệu hải lý trước khi phải tiếp liệu, để điều khiển 4 bánh lái nặng 30.040kg mỗi chiếc đưa tàu sân bay hiện đại này rẽ sóng đại dương với tốc độ khoảng 56 km/giờ. George Washington được trang bị hai hệ thống đánh chặn tên lửa 20mm Phalanx CIWS và 2 hệ thống phóng tên lửa Sea Sparrow SAM.

Theo nguồn tin trên, cuộc tập trận mang tên Phối hợp sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện trên biển (CARAT) sẽ bắt đầu từ ngày 28.6 và kéo dài tới ngày 8.7 trên biển Sulu bị ngăn cách với biển Đông bởi đảo Palawan. Mục đích của cuộc tập trận là nhằm nâng cao khả năng phối hợp giữa lực lượng hải quân hai nước.

Người phát ngôn Tonsay cho hay, Hải quân Mỹ sẽ cử ít nhất 3 tàu chiến tới tham gia tập trận, gồm tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Chung-Hoon, tàu Howard và tàu cứu hộ Safeguard. Số lượng quân nhân Hải quân Mỹ tham gia được thông báo sau.

CARAT bao gồm một loạt cuộc tập trận song phương giữa Hải quân Mỹ và các lực lượng vũ trang của các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem