Tàu thuyền Quảng Nam xuất bến lấy lộc đầu năm

Chủ nhật, ngày 10/02/2013 10:58 AM (GMT+7)
Dân Việt - Như thường lệ, cứ vào sáng mồng 1 tết âm lịch hàng ngàn tàu thuyền ở tỉnh Quảng Nam, xuất bến lấy lộc đầu năm. Phóng viên Dân Việt đã có chuyến đi cùng các ngư dân.
Bình luận 0

Có mặt và cùng đi với tàu của ngư dân Phạm Văn Được (37 tuổi, trú xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), anh Được cho biết: “Cứ sáng mồng 1 hàng năm, tàu của tôi cùng anh em bạn bè khắp nơi đều chạy xuất hành lấy lộc đầu năm. Trước khi xuất bến, sẽ có bốn nghi thức “cúng cầu an” cho năm nay ra khơi trời yên biển lặng, một năm làm ăn phát đạt, đánh bắt được nhiều thủy sản...Ngoài ra, nhiều ngư dân còn phúc sinh bằng việc thả cá, thả tôm dưới sông biển…

img
Tất cả các tàu, thuyền đều chạy “đọ sức” trên sông Bàn Thạch để lấy lộc

Sau cúng tại bến xong, tàu tiếp tục chạy lên miếu Ông gần 1km cúng tiếng, rồi đến cúng miếu Bà, tiếp theo là chạy xuống cầu Máng cúng lần cuối cùng. Bước sau là tất cả các tàu, thuyền đều chạy “đua” để “đọ sức” dọc bờ sông Bàn Thạch để lấy lộc đầu năm. Sau hơn 1 tiếng làm nghi lễ cúng và xuất bến “đọ sức”.

Tất cả các tàu, thuyền cùng nhau tìm một chỗ nào đó thoáng rồi bỏ neo đậu lại, sau đó trở về bến vui chơi chúc tết với các bạn đi trên tàu, kể chuyện và bàn kinh nghiệm khi hành nghề trên biển. Anh Được nói thêm, sau khi xuất hành xong, tàu nào về bến đó, đến khoảng 18 hay 20 âm lịch là xuất bến ra biển hành nghề. Còn nếu thời tiết thuận lợi thì cũng có tàu, thuyền xuất bến trước”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem