Tàu Triều Tiên chở 240 tấn vũ khí bị chặn ở Panama

Thứ tư, ngày 17/07/2013 10:16 AM (GMT+7)
Cuba vừa tuyên bố lô vũ khí trên tàu của Triều Tiên bị Panama chặn kiểm tra là thuộc sở hữu của nước này, đồng thời cho biết các bộ phận của hệ thống tên lửa này đang được đưa đi sửa chữa và sẽ được đưa trở lại.
Bình luận 0
Trước đó, ngày 15.7, Tổng thống Panama thông báo, cơ quan chức năng của nước này khi kiểm tra một chiếc tàu Triều Tiên từ Cuba đến, đã phát hiện các bộ phận bị nghi ngờ là thành phần của tên lửa. Trên Radio Panama, Tổng thống Ricardo Martinelli cho biết, chiếc tàu Chong Chong Gang hiện đang đậu ở cảng Manzanillo, phía bắc của lối vào kênh đào Panama, đã bị chặn lại từ ngày 12.7. Chính quyền Panama nghi rằng tàu này chở ma túy, nhưng khi bốc dỡ số đường trên tàu, thì phát hiện các container bị nghi ngờ là chứa các thiết bị tên lửa. Tổng thống Martinelli cho rằng đó là bí ẩn mà chính phủ của ông đã rất đau đầu để giải quyết.
img

Ông Martinelli cho biết, giới chức nước này đã phát hiện các thiết bị quân sự lớn đã được che dấu bên dưới hàng trăm bao tải đường. Ông Martinelli nói thêm, thuyền trưởng đã toan tự sát và thủy thủ đoàn gồm 35 người đã nhất quyết chống cự lại, cố gắng cản trở việc khám xét của cảnh sát. Bộ trưởng An ninh Panama, Jose Raul Mulino cho biết, chính các phản ứng thô bạo trên khiến cơ quan chức năng nghi ngờ. Tổng thống Martinelli nhấn mạnh: “Kênh đào Panama là một con kênh hòa bình chứ không phải dành cho chiến tranh. Tất cả mọi người phải hiểu rằng không thể để các loại vũ khí không khai báo đi qua kênh Panama”.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Panama đã yêu cầu sự trợ giúp từ Mỹ và Anh để tìm ra câu trả lời ai là chủ nhân của lô vũ khí nói trên. Vài giờ sau đó, chính quyền Cuba đã lên tiếng về quyền sở hữu của lô vũ khí này. Trong tuyên bố đăng trên truyền hình, Havana khẳng định lô vũ khí "lỗi thời" 240 tấn này gồm dàn tên lửa phòng không, chín tên lửa tháo rời và các bộ phận khác, song không đề cập địa điểm số vũ khí này được chuyển tới.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba nêu rõ: "Thỏa thuận mà Cuba ký kết trong các lĩnh vực này dựa trên nhu cầu duy trì khả năng phòng thủ để bảo vệ chủ quyền quốc gia". Cuba cũng tái khẳng định cam kết gìn giữ hòa bình, giải trừ vũ khí hạt nhân và tuân thủ luật pháp quốc tế.
Hạ Anh (tổng hợp) (Hạ Anh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem