Tàu tiền tỷ “đắp chiếu”
Nhiều tháng nay, tàu vỏ thép hậu cần mang số hiệu BĐ 99479 TS, 880 CV của ngư dân Nguyễn Đức Hưng (41 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) vẫn nằm im lìm ở cảng Đề Gi.
Anh Hưng cho hay, năm 2016, anh đóng con tàu này với số tiền 18 tỷ đồng theo NĐ 67NĐ-CP (trong đó có 17 tỷ đồng vay ngân hàng, còn lại là vốn đối ứng của gia đình). Tàu dịch vụ hậu cần vừa cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm, vừa mua ngay cá tươi vừa đánh bắt một vài ngày của các tàu con rồi đưa vào bờ trong thời gian sớm nhất để cá đạt chất lượng cao, bán giá tốt nhất.
Tuy nhiên, 7 tháng sau ngày hạ thủy, chỉ mới đi được 3 chuyến biển, anh Hưng đã chịu lỗ hơn 100 triệu đồng mỗi chuyến.
“Sau khi chuyển đổi từ tàu gỗ sang tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần, tôi rất hy vọng chất lượng, sản lượng và lợi nhuận khai thác sẽ tăng. Bởi, tàu hoạt động theo chuỗi liên kết vừa cung ứng dầu và đá lạnh, vừa thu mua hải sản tươi mới đánh bắt từ tàu cá khác. Thế nhưng, ai ngờ thua lỗ dập mặt nên phải nằm bờ từ nhiều tháng nay”, ngư dân Hưng chua xót.
Ngư dân Nguyễn Đức Hưng bên con tàu vỏ thép 18 tỷ đồng nằm bờ
Tàu dịch vụ hậu cần BĐ 99569 TS của ngư dân Lê Văn Mi có thiết kế, công suất giống và được hạ thủy cùng thời gian với tàu của anh Hưng và cũng lâm vào cảnh thua lỗ trầm trọng.
Trước nguy cơ phá sản, hai ngư dân Mi và Hưng cùng đầu tư mua sắm thêm thiết bị với mục đích “cải hoán” tính năng tàu để đánh bắt cá chình bọc. Tuy nhiên, cách này chẳng cứu được tình thế.
“Khi đầu tư thiết bị thì giá cá chình bọc lên đến 150.000 đồng/kg nhưng lúc chúng tôi đánh bắt thì giá hạ chỉ còn 80.000 đồng/kg, lỗ nặng. Đi 2 chuyến cá thất bại, tôi và anh Hưng đều lỗ gần nửa tỷ đồng, nợ nần chồng chất”, ngư dân Mi thở dài.
Ngư dân Mi cho rằng, đóng con tàu dịch vụ hậu cần ngoài phần nợ vay đóng tàu theo chương trình thì anh phải cầm cố đất đai nhà cửa. Vì thua lỗ nên đến nay ngư dân này mang nợ trên 600 triệu đồng.
Để “giải cứu” con tàu đang nằm bờ, hai ngư dân Mi và Hưng mong muốn cơ quan có thẩm quyền cho chuyển đổi sang nghề mành chụp để đi đánh bắt.
“Cái khó mà chúng tôi đang gặp phải là nguồn vốn. Bởi, tàu hậu cần muốn chuyển đổi sang mành chụp phải mất ít nhất 5 tỷ đồng. Hiện tại, tàu của tôi vẫn đang nằm bờ nên một số thiết bị trên tàu bắt đầu xuống cấp. Để hạn chế hỏng hóc, mỗi tháng tôi phải chi gần chục triệu đồng duy tu, thuê người trông coi và tiền phí bãi. Điều đáng nói, số tiền gốc lẫn lãi ngân hàng tôi vẫn chưa trả được và nợ quá hạn đã phát sinh hơn 300 triệu đồng”, ngư dân Hưng cho hay.
Tìm cách “giải cứu”
Trong bi kịch tàu nằm bờ thì tàu dịch vụ hậu cần mang số hiệu BĐ 99888 TS của ngư dân Đỗ Công Quý (xã Cát Khánh) đóng ở Công ty TNHH MTV Nam Triệu với giá 14,6 tỷ đồng là thê thảm nhất.
Tàu ngư dân Quý đưa về cảng Đề Gi vào tháng 10.2016 và được đưa ra khơi sau đó vài tuần. Chuyến biển đầu tiên, ông mua được nhiều cá và nhanh chóng đưa vào bờ để bán với mong muốn lấy được lộc biển. Nào ngờ tàu về đến cảng thì từ giữa đến đáy hầm thì đã thành cá muối vì hầm chứa không rút được nước. Chuyến biển đó, ngư dân Quý lỗ gần một tỷ đồng.
Sau thất bại, ngư dân Quý liều mình vay mượn 800 triệu đồng để khắc phục hầm cá. Khắc phục xong, ông đưa tàu đi biển chuyến thứ hai. Đắng cay là tàu bị hỏng máy khi mới ra khỏi cửa biển Đề Gi nên phải thuê tàu bạn kéo vào cảng. Sau đó, ông “cầu cứu” công ty đóng tàu vào sửa chữa, tàu ông nằm bờ từ tháng 4.2017 nhưng đến 4.2018 mới khắc phục xong.
Quá sợ hãi, ngư dân Quý đã cho người quen ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mượn để làm thử ở vùng biển phía Nam. Ông cho biết, sau 2 tháng nếu tàu làm có lãi thì sẽ hợp tác với họ để kiếm tiền trả nợ, còn không thì ông đành nhận tàu về để chuyển hướng khác.
Tàu vỏ thép hậu cần nằm bờ, ngư dân Bình Định lâm cảnh "tiến thoái lưỡng nan"
Trước thực trạng trên, ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho rằng, việc chuyển đổi từ tàu dịch vụ hậu cần sang tàu đánh bắt là khó khả thi vì chi phí tốn kém, không đáp ứng được quy hoạch đội tàu cá hiện đại hoạt động theo chuỗi và ngân hàng cũng khó chấp nhận.
“Tuy nhiên, với trách nhiệm của ngành, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp cùng các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tìm biện pháp hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân. Có thể chúng tôi sẽ làm việc với các chủ tàu khai thác để hình thành tổ đội tàu mẹ tàu con gắn kết, tạo điều kiện để các tàu hậu cần ra khơi trở lại”, ông Phúc cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.