Tàu xe dịp lễ 30.4 - "Thượng đế" sẽ lại toát mồ hôi!

Thứ ba, ngày 26/04/2011 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dịp 30.4, 1.5 năm nay báo hiệu những ngày nghỉ lễ đông đúc và không ít khó khăn, nhiều khả năng các "thượng đế" sẽ phải toát mồ hôi.
Bình luận 0

Khó dưới đất

Dịp 30.4 và 1.5 tình hình đi lại được báo trước sẽ rất khó khăn. Vé tàu giường nằm tàu không còn. Hôm qua (25.4), ông Vũ Đình Rậu - Trưởng Ga Hà Nội cho biết, trong 2 ngày trước và sau kỳ nghỉ lễ, trên các tuyến Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội-Vinh và Hà Nội - TP.HCM hành khách không thể mua được vé giường nằm, ghế ngồi mềm mà chỉ có ghế ngồi do lượng khách tăng quá nhiều, vượt quá khả năng cung ứng dù Tổng Công ty Đường sắt đã tăng tàu, nối toa.

img
Việc đi lại dịp 30.4 và 1.5 sẽ rất vất vả, căng thẳng (ảnh chụp tại Bến xe Mỹ Đình - Hà Nội).

"Chúng tôi đã bán vé trước 15 ngày để hành khách lựa chọn. Hiện chỉ có vé ngồi cứng. Nếu hết cả vé ngồi cứng, chúng tôi buộc phải bán ghế phụ (ghế nhựa - PV) chứ không thể tăng thêm tàu, nối thêm toa" - ông Rậu nói.

Hiện rất ít doanh nghiệp xe khách bán vé trước để phục vụ đợt nghỉ lễ, nhưng tình hình cho thấy sẽ tương đối căng thẳng. Theo ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý bến xe (BX) Hà Nội, tại BX Phía Nam sẽ tăng cường thêm 110 xe, BX Gia Lâm tăng 90 xe, BX Mỹ Đình tăng 40 xe, nâng tổng số xe tăng cường lên 240. Riêng ngày 29 và 30.4 sẽ tăng thêm 35 xe dự phòng (loại 35 chỗ trở lên) cho 3 bến trên.

img
Việc đi lại dịp 30.4 và 1.5 sẽ rất vất vả (ảnh chụp tại Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội ngày 25.4).

Khó "trên không"

Việc đi lại bằng đường hàng không cũng gây băn khoăn. Đường bay Hà Nội-Vinh của Vietnam Airlines đã hết vé trong các ngày từ 26-30.4. Chiều về các ngày 2-3.5 không còn vé. Ngay cả tuyến đường dài của hãng này như Hà Nội-TP.HCM trong ngày 29.4 cũng hết vé.

Riêng ở Đà Nẵng, ngày 25.4, các đường bay nội địa của Vietnam Airlines, Jetstar chặng Đà Nẵng-Hà Nội, Đà Nẵng-TP.HCM đều đã "cháy" vé. Việc đặt vé máy bay giá rẻ khứ hồi Hà Nội- Đà Nẵng và TP.HCM- Đà Nẵng cho các đoàn khách không còn. Riêng giá cho khách lẻ vẫn có nhưng khá cao, khoảng 1,5 triệu đồng/vé một chiều. Khách đăng ký tour quá gấp hoặc quá trễ sẽ phải chịu mức giá cao hơn bình thường 25-30%.

Thách thức quản lý!

Lượng khách và số chuyến tăng vọt đặt ra yêu cầu cấp bách về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), an ninh trên phương tiện, bến bãi. Thượng tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng nhận định, lượng người, xe cộ đổ về Đà Nẵng sẽ tăng đột biến, vấn đề ATGT sẽ trở nên nóng bỏng.

Người dân Đà Nẵng hiện có "mốt" thuê xe ô tô tự lái để đi chơi lễ. Hầu hết các công ty trên địa bàn đã có dấu hiệu "cháy xe" các loại xe thuộc hàng Vip như xe Civic, Camry… có giá thuê khá cao 1,2-1,5 triệu đồng/ngày cũng đang trong tình trạng "khan".

Đà Nẵng đã đưa ra các phương án đảm bảo trật tự ATGT trong dịp lễ. Những ngày này, các lực lượng chức năng đang tích cực kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATGT tại các bến tàu, bến xe và trục giao thông có mật độ giao thông cao, như bến xe khách trung tâm, ngã ba Huế, khu vực Hòa Cầm...

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý BX Hà Nội cho biết: Để hạn chế mất an toàn, giảm tình trạng nhồi nhét, tăng giá cước, chủ phương tiện uống rượu, bia sẽ không được xuất bến. Từng xe sẽ được kiểm soát nhằm tránh hiện tượng lái phụ xe tranh giành khách, ép khách. Với các bến cóc, bến dù và xe chạy vòng vo ngoài bến, công ty sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty Du lịch - Lữ hành Văn Minh, kinh doanh dịch vụ xe khách giường nằm tuyến Hà Nội - Vinh: Công ty mở bán vé chiều Hà Nội - Vinh từ 1 tháng trước, chiều Vinh - Hà Nội mở bán cách đây 2 tuần. Đến thời điểm này, vé từ Hà Nội về Vinh trong các ngày 28, 29, 30.4 đã hết. Chiều ngược lại trong các ngày 2, 3.5 cũng không còn.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem