Tesla tiếp tục cắt giảm mạnh chi phí, nhân sự: Tỷ phú Elon Musk nói điều gan ruột

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 30/06/2022 09:01 AM (GMT+7)
Tesla đang đóng cửa văn phòng của mình ở San Mateo, California, nơi các nhân viên đã làm việc để cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe của công ty, động thái được coi là tăng tốc cắt giảm chi phí.
Bình luận 0

Mới đây, Đài CNBC xác nhận Tesla đang đóng cửa văn phòng của mình ở San Mateo, California và loại bỏ khoảng 200 việc làm ở đó, như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí rộng rãi hơn tại công ty xe điện này.

Tại cơ sở San Mateo, hàng trăm nhân viên được giao nhiệm vụ dán nhãn video từ những chiếc xe của công ty để cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe của họ, được bán trên thị trường là Autopilot, chủ yếu họ là đội ngũ nhân viên làm việc theo giờ. Bloomberg lần đầu tiên đưa tin về việc đóng cửa văn phòng và sa thải nhân viên.

Hai nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc sa thải lần này nói với CNBC hôm 29/6 rằng, họ biết hợp đồng thuê của Tesla với họ sắp kết thúc. Các nhân viên yêu cầu giấu tên vì họ không được phép nói về vấn đề này.

Tesla đang cắt giảm khoảng 200 công việc cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot. Ảnh: @AFP.

Tesla đang cắt giảm khoảng 200 công việc cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot. Ảnh: @AFP.

Tesla, công ty vẫn chưa thực hiện lời hứa về công nghệ robotaxi, trước đó đã chuyển một số nhân viên dữ liệu Autopilot đến Palo Alto, California. Công ty cũng đã thuê và đào tạo các nhóm chú thích dữ liệu ở Buffalo, New York. Một số nhân viên văn phòng San Mateo đã huấn luyện các đội ở Buffalo, các nhân viên giấu tên này cho biết thêm. Được biết, trước khi cắt giảm, văn phòng ở San Mateo có khoảng 350 nhân viên, một số đã được chuyển đến cơ sở gần đó trong những tuần gần đây, người này cho biết thêm.

Công việc chú thích dữ liệu điển hình tại Tesla liên quan đến việc xác định và mô tả các đối tượng trong các đoạn clip ngắn được camera và cảm biến trên xe Tesla ghi lại. Người gắn nhãn dữ liệu đôi khi cần xác định các đối tượng chồng chéo, chẳng hạn như bánh xe ở phía trước lề đường hoặc người đi bộ cản trở tầm nhìn đầy đủ của biển báo dừng. Chúng được đánh giá dựa trên số lượng clip mà nhóm đội ngũ có thể chú thích chính xác trong khoảng thời gian ngắn.

Một số nhân viên chú thích dữ liệu của Tesla cho biết trên Linkedin hôm qua rằng họ đã bị cho thôi việc.

"Thật là một ngày đáng thất vọng hôm nay. Bản thân tôi cùng với gần như toàn bộ Chi nhánh San Mateo tại Tesla vừa bị cho nghỉ việc", Caeser Rosas, một chuyên gia chú thích dữ liệu, cho biết trên một bài đăng trên Linkedin.

Một nhân viên khác nói với CNBC rằng, một phần nhân viên ở San Mateo dự kiến sẽ được chuyển đến Palo Alto hoặc đến văn phòng khác, nhưng một phần cũng sẽ bị mất việc. Thậm chí, Đài CNBC cũng có được bản ghi âm cuộc họp gần đây, trong đó một người quản lý đã nói với nhóm dữ liệu Autopilot của Tesla về việc sa thải nhân viên.

"Bạn biết rằng hợp đồng thuê của chúng tôi đã kết thúc ở đây ở San Mateo", người quản lý nói. Cô ấy nói với các nhân viên rằng công ty đã cố gắng hết sức để cố gắng đưa toàn bộ đội Lái xe tự động đang ở văn phòng San Mateo đến địa điểm mới ở Palo Alto.

"Thật không may, chúng tôi không thể giải quyết hết được", cô nói. "Vì vậy, điều đó có nghĩa là chúng tôi có một cơ cấu lại tại chỗ và các vị trí công việc của bạn đã bị ảnh hưởng".

Các nhân viên tại cuộc họp được thông báo rằng, họ sẽ được trả đầy đủ lương trong 60 ngày tới, nhưng ngày 28 tháng 6 là ngày làm việc cuối cùng của họ. Họ được yêu cầu ngay lập tức để lại máy tính xách tay và huy hiệu của mình tại bàn làm việc, và được thông báo rằng email với thông tin về việc làm và trợ cấp sẽ có trong hộp thư đến của họ.

Các gói thôi việc dự kiến sẽ bao gồm tiền bồi thường dựa trên số năm làm việc tại công ty và thêm hai tháng trợ cấp, mở rộng phạm vi bảo hiểm đến hết ngày 31 tháng 10.

Các đội tại văn phòng San Mateo được giao nhiệm vụ đánh giá dữ liệu xe của khách hàng liên quan đến các tính năng hỗ trợ lái xe Autopilot và thực hiện cái gọi là ghi nhãn dữ liệu. Ảnh: @AFP.

Các đội tại văn phòng San Mateo được giao nhiệm vụ đánh giá dữ liệu xe của khách hàng liên quan đến các tính năng hỗ trợ lái xe Autopilot và thực hiện cái gọi là ghi nhãn dữ liệu. Ảnh: @AFP.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, nói với các nhà quản lý hàng đầu rằng, ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và nhà sản xuất ô tô điện cần cắt giảm nhân sự khoảng 10%.

Đồng thời, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào tuần trước rằng các nhà máy mới của Tesla ở Texas và Berlin đã lỗ "hàng tỷ đô la" một phần do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang cản trở khả năng tăng sản xuất của công ty ở cả hai cơ sở.

"Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin hiện nay đều là những lò luyện tiền khổng lồ", Musk cho biết trong cuộc phỏng vấn. Nó giống như một âm thanh gầm rú khổng lồ, đó là âm thanh của tiền đang cháy".

Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon cho biết: "Tesla rõ ràng đang ở trong một chế độ cắt giảm chi phí lớn. "Điều này (cắt giảm nhân viên) có thể cho thấy quý 2 năm 2022 công ty gặp nhiều khó khăn do việc đóng cửa ở Thượng Hải, chi phí nguyên liệu thô và các vấn đề về chuỗi cung ứng". Các biện pháp chống đại dịch ở Thượng Hải đã làm suy giảm hoạt động sản xuất của Tesla ở đó.

Nhưng động thái mới nhất đánh dấu sự thay đổi sau khi tuyển dụng tăng đột biến trong những năm gần đây để củng cố vị trí dẫn đầu thị trường xe điện của Tesla. Công ty hiện có trụ sở tại Austin, Texas, đã tăng lên khoảng 100.000 nhân viên trên toàn cầu khi xây dựng các nhà máy mới ở Austin và Berlin.

Hiện tại, Tesla đã không có phản hồi ngay lập tức nào về vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem