Tết “trầm, bổng” của vợ lính

Chủ nhật, ngày 06/02/2011 08:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đối với những người lính, chuyện được ở quê hay vắng nhà dịp năm hết Tết đến không phải là điều bất thường. Tuy nhiên, nửa kia của họ, chồng con luôn là một nguồn tinh thần vô cùng lớn nếu được đoàn tụ khi Tết đến xuân về.
Bình luận 0
 img
Anh Mìn và chị Nhơn chuẩn bị mâm cơm tất niên tại Đồn Biên phòng Lũng Cú (Hà Giang).

Điểm tựa quê nhà

Ngồi bán hoa tươi giữa chợ, chứng kiến không khí mua sắm hối hả của bà con, chị Tôn Mai Hương ở chợ Rồng Tiền An, Yên Hưng, Quảng Ninh, vợ của Thiếu tá Nguyễn Đức Dụ - Tham mưu trưởng đảo Sinh Tồn Đông nói với tôi giọng buồn buồn: “Tết năm nay chồng em lại vắng nhà, nhưng cũng quen rồi anh ạ. Làm vợ lính 13 năm rồi, nhưng cũng đến 6 lần ăn Tết vắng chồng. Mới đầu cũng thấy chống chếnh, nhưng nghĩ đến nhiệm vụ của anh ấy thì mấy mẹ con lại động viên nhau cùng cố lên”.

img Có chồng ở nhà tinh thần mình lúc nào cũng thoải mái, chỉ mong Tết thật lâu. Tết này anh ấy không có nhà, việc gì cũng đến tay, hơi tủi thân một chút, nhưng biết làm sao được. img

- chị Tôn Mai Hương (Yên Hưng, Quảng Ninh) tâm sự

Chị Hương làm nghề buôn hoa tươi nên dịp Tết công việc khá bận bịu. Năm nào chồng ăn Tết ở nhà thì mọi việc, như trông con, làm cỗ cúng tất niên, dọn nhà... anh đều giúp chị hết. “Có chồng ở nhà tinh thần mình lúc nào cũng thoải mái, chỉ mong Tết thật lâu.

Tết này anh ấy không có nhà, việc gì cũng đến tay mình, hơi tủi thân một chút, nhưng biết làm sao được” - chị Hương tâm sự. Trước khi anh đi đảo, chị đã xác định ở nhà sẽ gánh vác công việc gấp đôi, chăm cho con ăn học đầy đủ, phụng dưỡng hai bên nội ngoại chu đáo để thực sự là điểm tựa nơi hậu phương cho anh hoàn thành nhiệm vụ.

“Mỗi lần về phép, nghe anh ấy kể về Trường Sa đẹp lắm, em ước mong một lần được vượt biển ra ăn Tết với chồng và các đồng đội ở Trường Sa nhưng vẫn chưa thực hiện được” - chị Hương nói.

Trong khi đó, từ đảo Sinh Tồn Đông, Thiếu tá Nguyễn Đức Dụ cho biết, ở ngoài đó năm nay đảo đã xây dựng khang trang hơn, anh em chuẩn bị đón Tết vui lắm. Quà Tết từ đất liền gửi ra cũng đủ đầy, không thiếu thứ gì. Năm mới chỉ mong vợ con ở nơi quê nhà mạnh khỏe, nhất là cậu con trai 5 tuổi đừng ốm để cho vợ khỏi vất vả. Mong mọi người ở đất liền đón một cái Tết yên lành và tràn đầy sức khoẻ để những người lính yên tâm bảo vệ biên giới hải đảo.

Từ Hà Giang - địa đầu Tổ quốc, chị Nguyễn Thị Nhơn (y sĩ công tác tại trạm Y tế xã Phú Tăng, huyện Yên Minh) lại có thêm một năm ngược 80km lên Trạm Biên phòng Lũng Cú để ăn Tết cùng chồng - Thượng uý Vàng Thống Mìn. Hai vợ chồng lấy nhau hơn chục năm, cũng ngần đó năm chị lên ăn Tết với chồng nơi biên ải, đối với chị biên giới từ lâu đã thành quê hương mình rồi.

Rộn ràng đón chồng

Khi nghe tôi hỏi về chuyện Tết, chị Nguyễn Thị Thanh, quê Nga Thiện, Nga Sơn (Thanh Hoá) vợ Thiếu uý Nguyễn Đức Anh chỉ cười và nói: "Tết với em cứ một năm bổng, một năm trầm. Năm nay nhà em hên được năm bổng vì chồng chắc chắn được ăn Tết với ba mẹ con em”.

Chị Thanh kể lần về phép trước anh ấy để lại cho em một cô con gái, bây giờ cháu được một tuổi rồi mà hai bố con vẫn chưa gặp mặt nhau, vì anh ấy làm nhiệm vụ 20 tháng trên đảo Song Tử Tây giờ mới về phép. Tết này nhà em được về nhất định phải mổ lợn, rồi bắt anh ấy đưa mấy mẹ con đi chơi bên nội, bên ngoại nếu có nhiều thời gian sẽ ra cả Hà Nội nữa.

Cũng trong tâm trạng rộn ràng ấy là chị Nguyễn Thị Hoà ở xóm Giữa, Hoài Trung, Liên Bão, Tiên Du, Bắc Ninh. Chị Hòa cho biết: "Lấy chồng hơn chục năm rồi nhưng chưa năm nào anh ấy ăn Tết ở nhà. Tết đến nhà chỉ có 3 mẹ con lủi thủi mà buồn.

Nhưng năm rồi “ông xã” chuyển công tácvề đóng quân ở TP. Bắc Ninh, cách nhà có 6km nên năm nay có dịp ăn Tết với vợ con. Cứ nghĩ đến Tết có chồng ở nhà là thấy vui rồi, em đã rủ mấy anh em trong gia đình, đụng một con lợn và chuẩn bị hẳn một thúng gạo nếp để gói bánh chưng. Tết này gia đình phải ăn thật to để bù lại những năm anh ấy vắng nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem