Thái Lan điều 5 vạn binh sĩ bảo vệ Bangkok

Thứ bảy, ngày 29/10/2011 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với dự báo triều cường sẽ đạt đỉnh trong các ngày từ 29 - 31.10, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã điều động hơn 50.000 binh sĩ về bảo vệ thủ đô Bangkok và giúp người dân sơ tán tránh lũ.
Bình luận 0

Gồng mình chống lũ

Tờ Bưu điện Bangkok ngày 27.10 đưa tin, Hội đồng Quốc phòng Thái Lan đã thông qua kế hoạch điều động 50.000 binh sĩ đến bảo vệ thủ đô và các tỉnh lân cận trước trận "đại hồng thủy", khi một lượng nước khổng lồ từ phía Bắc dự kiến tràn về thủ đô trong thời điểm triều cường vào các ngày 28 đến 31.10.

img
Binh sĩ Thái Lan tăng cường "đê cát" chắn lũ ở Bangkok.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, ông T.Sawangsaeng cho biết, kế hoạch hành động trên gồm 4 bước: Bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, ổn định tình hình, giúp sơ tán và khắc phục lũ lụt.

Trong trường hợp lũ lụt xảy ra ở những địa điểm quan trọng, các nguồn lực trong cả nước sẽ được huy động để đảm bảo thông tin, nguồn điện nước và giao thông không bị gián đoạn. Hiện trên 100 trường học tại 23 quận ở Bangkok đã được chuẩn bị để đón nhận khoảng 10.000 người sơ tán lũ lụt.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yutthasak Sasiprapa cho biết, quân đội nước này đang làm việc 24/24 giờ để trợ giúp bảo vệ các khu vực xung yếu dễ bị tổn thương bởi ngập lụt. Văn phòng Phòng Thương mại Thái Lan cảnh báo nếu thủ đô Bangkok bị lụt trong hơn 3 tháng, thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 250 tỷ baht (khoảng trên 8,3 tỷ USD).

Các cơ quan VN "trực chiến"

Trước nguy cơ lũ lớn sắp tràn vào trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan), Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do nước lũ gây ra.

TTXVN dẫn lời ông Lưu Sỹ Bình - Chánh văn phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết, bên cạnh việc triển khai "trực chiến" để chủ động trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, các cán bộ và nhân viên sứ quán vẫn làm việc bình thường, cho dù Chính phủ Thái Lan thông báo đợt nghỉ đặc biệt kéo dài 5 ngày ở Bangkok và 20 tỉnh.

Lũ lụt đã ảnh hưởng đến 9 triệu người tại nhiều tỉnh, thành của Thái Lan và ước tính tổng thiệt hại có thể lên đến hơn 31 tỷ USD. Văn phòng Phòng Thương mại Thái Lan cảnh báo, nếu thủ đô Bangkok bị lụt trong hơn 3 tháng, thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 250 tỷ baht (khoảng trên 8,3 tỷ USD).

Ngoài việc gửi các xe ô tô có gầm thấp đến các khu đỗ xe cao, Đại sứ quán nước ta đã mua hàng trăm bao cát để sử dụng trong việc ngăn chắn nước và kiểm tra các công tắc điện ở tầng một để có thể ngắt điện khi cần.

Theo AP, hiện cuộc đại di tản ở Bangkok vẫn đang tiếp tục diễn ra. Thủ tướng Yingluck phát biểu trên truyền hình đề nghị người dân chủ động sơ tán để đề phòng lũ, đồng thời giảm bớt sức ép cho quân đội.

Hàng nghìn gia đình người Thái đã rời đến Pattaya (tỉnh Chon Buri), Hua Hin (cách Bangkok khoảng 200km về phía Nam) hay các tỉnh không ngập lụt ở Đông Bắc Thái Lan để tránh lũ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem