Thái Lan nỗ lực bảo vệ thủ đô Bangkok

Thứ năm, ngày 20/10/2011 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua tại Thái Lan vẫn đang đe dọa nhấn chìm thủ đô Bangkok nếu như Chính phủ không có đủ hàng triệu bao cát để gia cố đê điều.
Bình luận 0

Báo động đỏ

Mặc dù nước lũ đang rút dần ở nhiều nơi sát Bangkok, song mọi nỗ lực của người dân và binh sĩ Thái Lan hiện đang đổ dồn vào khu vực phía đông của thủ đô sau khi mực nước ngập tại đây dâng lên nhanh chóng.

img
Nước lũ đã nhấn chìm nhiều tỉnh, thành của Thái Lan.

Tờ Bưu điện Bangkok cho biết, ngày 19.10, Thị trưởng Bangkok S.Paribatra tuyên bố, 7 quận phía đông thủ đô trong tình trạng báo động đỏ vì nước lũ đang tiếp tục đổ về. Các quận bao gồm: Sai Mai, Klong Samwa, Bang Khen, Nong Chok, Min Buri, Lat Krabang và Kanayao. Tình hình Bangkok, nhất là khu vực 7 quận phía đông, sẽ rất căng thẳng trong 48 giờ tới.

Cục Quản lý Đô thị Bangkok (BMA) ngày 19.10 đã huy động hàng nghìn người dân cùng với binh lính tăng cường sức chống đỡ của các con đê bao quanh tỉnh Sai Mai khi mực nước ở đây ngày một tăng cao. Sai Mai hiện là tỉnh có vị trí chiến lược trong cuộc chiến với lũ để bảo vệ Bangkok, sau khi chính quyền thành phố bó tay với lũ tại các tỉnh lân cận thủ đô như Don Muang, Bang Khen, Bang Kapi và Min Buri.

Hôm 18.10, BMA đã huy động các quan chức và người tình nguyện xây đắp các tuyến đê rộng và cứng cáp hơn tại kênh đào Khlong Hok Wa ở tỉnh Sai Mai, sau khi Chính phủ báo động rằng kênh này có thể bị vỡ do lượng nước đổ về quá lớn, đặc biệt khi mực nước tại Sai Mai đã dâng lên mức 3,5m so với mực nước biển.

Hiện kênh Khlong Hok Wa dài 6km đang được gia cố đê bao bằng hơn 500.000 bao cát. Tuy nhiên BMA cho biết, kênh này cần được gia cố ít nhất 2 triệu bao cát mới đủ sức chống lũ trong vòng 48 giờ trước khi nước rút. Nếu không có đủ lượng bao cát cần thiết, khả năng nước lũ tràn vào Bangkok qua ngả Sai Mai là rất lớn và thiệt hại cũng sẽ rất khó lường.

Sau khi thị sát tình hình bằng trực thăng tại Sai Mai, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết, Chính phủ sẽ huy động lực lượng tháo nước lũ khỏi tỉnh Pathum Thani ra biển qua hai kênh đào Raphipat và Rangsit Prayoonsak.

Nhiều tỉnh sơ tán dân

Ông Visit Puongpet - Chủ tịch huyện Pak Kret thuộc tỉnh Nontha Buri giáp với Bangkok ngày 18.10 đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân 3 xã Khlong Phraudom, Bangtanai và Khlong Khoi đến nơi an toàn sau khi mực nước ngập tăng lên nhanh chóng.

Tính đến ngày 17.10, 27 tỉnh của Thái Lan đã bị lũ lụt nặng, thiệt hại ước tính khoảng 3,9 tỷ USD, ảnh hưởng đến GDP ít nhất 1%. Lũ lụt làm 220 di tích của Thái Lan bị hư hỏng, trong đó tỉnh Phranakhon Sriayuttaya có 93 di tích ngập nước, xuống cấp và nặng nhất là ngôi chùa cổ Chai Wattanaram và Hoàng cung cổ.

Chủ tịch huyện Phuthamonthon, tỉnh Nakhon Pathom cũng đã chỉ đạo sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm vì trong vòng 24 giờ tới, mực nước có thể dâng cao đến 1m. Cục Thủy lợi Thái Lan cho biết, Khu công nghiệp Nawa Nakhon đã bị ngập toàn bộ.

Chính quyền đã triển khai các biện pháp cứu nạn những người còn mắc lại trong khu công nghiệp và lập đội y tế lưu động giúp đỡ nạn nhân. Nawa Nakhon là khu công nghiệp lâu đời và là một trong những khu công nghiệp lớn của Thái Lan.

Trường Đại học Srinakharin Virot, tỉnh Songkhla đã có sáng kiến cung cấp loại cơm rang trứng ăn liền phục vụ đồng bào ở vùng lũ lụt. Loại cơm rang này được diệt khuẩn và có thể sử dụng trong vòng một tháng. Các mặt hàng như mì ăn liền, nước uống, sữa... hiện đang khan hiếm trên thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem