Thái Nguyên: Trồng rau rừng "lạ" dưới tán cây ăn quả, bán đắt hàng

Hà Thanh Chủ nhật, ngày 15/03/2020 13:01 PM (GMT+7)
DANVIET.VN. Nhờ trồng các loại rau rừng ngon, lạ như rau bò khai, rau lủi thơm dưới tán các loài cây ăn quả mà bà Từ Thị Hồ (xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) thu nhập mỗi năm khoảng 200 triệu đồng, kinh tế ngày càng khá giả. Rau rừng bà Hồ hái được mớ nào thương lái tranh nhau mua...
Bình luận 0

Hơn nửa đời người gắn bó với đồng ruộng và đồi rừng, bà Từ Thị Hồ (xóm Na Quán, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã quá quen với cái cày, cái cuốc. Nhận thấy có thể làm giàu bằng phát triển kinh tế vườn đồi, bà Hồ đã thay đổi cách nghĩ cách làm, tập trung trồng cây ăn quả kết hợp trồng các loại rau rừng trên vườn đồi của gia đình. 

img

Nhờ biết kết hợp trồng nhiều loại cây ăn quả mà gia đình bà Hồ có cuộc sống khấm khá hơn trước.

Tận dụng diện tích 4.000m2 đất vườn đồi, gia đình bà Hồ đã trồng các loại cây như ổi, bưởi, quất, rau bò khai, rau lủi… Các loại quả này, bà đều bán cho thương lái, không phải mang ra chợ bán nên công việc rất nhàn. 

Bà Hồ chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: “Chỉ với 100 cây quất mà riêng đợt Tết vừa rồi, gia đình tôi thu về hơn 20 triệu đồng từ việc bán quả, thậm chí tết năm ngoái còn thu được hơn 30 triệu đồng. Còn với rau bò khai, trung bình mỗi năm tôi có trong tay khoảng 60 triệu đồng. Nhờ 200 cây ổi và vài chục cây bưởi Diễn, tôi chỉ bán túc tắc cũng đủ tiền chi tiêu và sinh hoạt hằng ngày".

img

Với diện tích 4.000mdiện tích đất vườn đồi, bà Hồ trồng đa dạng các loại cây ăn quả như quất, ổi, bưởi...

img

Vườn rau bò khai (một loại rau rừng) trồng dưới các tán trụ thanh long mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình bà Hồ khoảng 60 triệu đồng.

Ngoài ra, từ tháng 8/2019 đến nay, gia đình bà Hồ còn trồng mới thêm gần 3 sào rau lủi lấy giống từ tỉnh Gia Lai.

"Đây một loại rau dại vốn mọc hoang dã, vừa ngon, vừa thơm vừa tốt cho sức khỏe nên rất được khách hàng ưa chuộng, nhất là khách hàng ở Hà Nội. Với người dân Thái Nguyên thì rau lủi là một loại rau rừng lạ. Với giá bán khoảng 20.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình tôi thu về gần 20 triệu đồng từ trồng rau lủi rừng...", bà Từ Thị Hồ tiết lộ.

Bên cạnh đó, gia đình bà còn trồng thêm khoảng 1ha rừng keo, cứ 5 năm cho thu hoạch một lần, mỗi lần thu từ 60 – 70 triệu đồng.   

img

Rau lủi Gia Lai-một loại rau rừng thơm, ăn tốt cho sức khỏe được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng.

Bà Hồ chia sẻ, gia đình có 4 người, nhưng việc chăm sóc vườn rau rừng, vườn cây ăn quả và 5 sào lúa, chỉ cần một mình bà là có thể đảm đương. Từ khi áp dụng mô hình trồng rau rừng dưới tán cây ăn quả kết hợp này, bà Hồ có thể làm nhiều công việc cùng lúc, vừa có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem