Biến khu đất ngổn ngang đá, kim chích thành vườn rau sạch

Hữu Ký Chủ nhật, ngày 11/06/2017 06:30 AM (GMT+7)
Vốn là khu đất ngổn ngang đá, xà bần, đặc biệt là ống kim chích nhưng nhờ chịu khó và khéo léo nhiều người dân trong khu vực trước ga Bình Triệu (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) đã biến mảnh đất đó thành những vườn rau sạch xanh mướt.
Bình luận 0

Clip: Biến khu đất ngổn ngang đá, kim chích thành vườn rau sạch

Đến khu vực trước ga Bình Triệu (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức), ai cũng dễ dàng gặp hình ảnh hàng loạt vườn rau tươi tốt ngay sát bên đường ray xe lửa. Tại đây, người dân trồng những luống rau nối tiếp nhau với nhiều loại như: rau cải, mùng tơi, rau lang, rau má, xà lách, rau dền, rau muống, hẹ,…

Chủ những vườn rau này chủ yếu là người dân trong khu vực, hàng ngày họ vẫn đều đặn ra bón phân, tưới nước, nhổ cỏ cho vườn rau như những nông dân thực thụ. Ban đầu, người dân trồng rau để ăn nhưng thấy rau phát triển tốt nhiều người hỏi mua nên họ khai phá mở rộng dần diện tích để trồng rau bán kiếm thêm thu nhập.

img

Những luống rau xanh tốt chạy dài khu vực trước ga  Bình Triệu (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức)

Người dân nơi đây chia sẻ, để làm được những vườn rau xanh sạch như thế này họ đã tốn rất nhiều thời gian, công sức bởi trước đây khu vực này toàn cỏ dại và ngổn ngang đá, xà bần. Đặc biệt khu vực này khá vắng vẻ, ít người qua lại nên các con nghiện thường tụ tập hút chích rồi quăng ống chích vương vãi khắp nơi. Bất chấp những điều đó nhiều người dân trong khu vực đã mạnh dạn khai phá, thu gom ống chích để dành khoảng đất sạch trồng rau.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (cán bộ ngành đường sắt nghỉ hưu tại khu vực) cho biết, cách đây khoảng 5 năm khi nghỉ hưu bà đã dọn dẹp từng mét đất để trồng rau. Bà kể, bên dưới các vườn rau toàn đá xanh nên bà đã phải dùng cuốc chim cuốc bới từng cục đá. Mỗi ngày, bà chỉ khai phá được vài mét vuông đất. Những chỗ đất cứng quá bà phải tưới nước lên cho ngấm rồi mới dùng cuốc xử lý được. Riêng ống kim chích, các con nghiện sau khi hút chích quăng vương vãi khắp nơi, bà gom được cả bao nhỏ. Sau khi có mặt bằng, bà Thủy dùng phân bò trộn đất rải lên trên lớp đá khoảng 20cm rồi mới trồng rau.   

Còn cô Lộc, chủ một vườn rau khác tại đây thì cho hay, cách đây hơn 2 năm cô cùng chồng mình đã đến khai phá đất trồng rau. Ban đầu chỉ nhìn thấy gạch đá, xà bần cùng các ống kim chích cô đã thấy sợ. Nhưng nhờ chịu khó gia đình cô đã khai phá được vài chục mét đất trồng các loại rau.

Từ vườn rau này, gia đình cô Lộc không chỉ có rau sạch ăn mà còn nhờ đó kiếm được hơn 100.000 đồng/ngày.  

Tương tự, ông Nguyễn Đức Năm, làm việc tại một công ty xây dựng trong khu vực cũng cho biết, để có vườn rau như hiện tại thật không hề đơn giản, nhất là lúc khai phá.

Từ đó, những khu đất trống bên đường ray xe lửa được biến thành những vườn rau xanh tốt quanh năm. Thông thường, những người dân ở khu vực này tự phân chia trồng từng loại rau khác nhau để tránh "đụng hàng". Và hiện nay ở khu vực này cũng chấm dứt tình trạng đổ rác, xà bần bừa bãi, tệ nạn hút chích cũng hiếm thấy. Ngoài ra, để không ảnh hưởng đến hoạt động của các đoàn tàu, những người dân ở đây còn trồng các loại rau thân thấp và ở những khoảng trống không che tầm nhìn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem