Thế giới có thêm một quốc gia mới

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 11:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm nay, 9.7, Nam Sudan sẽ chính thức trở thành quốc gia “trẻ” nhất thế giới, sau hai cuộc nội chiến với miền bắc, kéo dài tới hơn năm thập kỷ và khiến hàng triệu người thiệt mạng.
Bình luận 0

Tại trung tâm thủ đô Juba, người dân Nam Sudan biểu diễn những điệu nhảy sôi động, gõ trống chiêng, bắn pháo hoa, và hô vang tên của Tổng thống Salva Kiir.

img
Người dân hoan hỉ nhảy múa trong sắc màu pháo hoa lung linh. Ảnh: AP

Một người đàn ông còn quỳ gối, đặt nụ hôn thiêng liêng xuống mặt đất, như để tỏ thái độ trân trọng sâu sắc về nền độc lập này. Trong khi đó, từng đoàn người hân hoan chạy phăng phăng trên đường phố, và hô lớn: “Chúng tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ chịu khuất phục”.

Theo kế hoạch, lễ lập quốc sẽ được tổ chức trọng thể vào lúc 12h01’ trưa nay, 9.7. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội James Wani Igga sẽ đọc bản tuyên ngôn độc lập và quốc kỳ của Nam Sudan sẽ được treo lên, thay thế cho lá cờ của Sudan.

Nhiều quan chức quốc tế sẽ tham dự sự kiện quan trọng này, trong đó có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon.

Như vậy, sau lễ lập quốc, Nam Sudan sẽ trở thành quốc gia độc lập thứ 193 trên thế giới được Liên Hợp Quốc công nhận. Trước đó, theo kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, 99% số người bỏ phiếu ủng hộ quyết định tách khu vực miền nam ra khỏi Sudan để thành lập một quốc gia riêng.

Theo AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem