Thế giới háo hức chờ mưa sao băng ngày 18.11

Thứ sáu, ngày 16/11/2012 10:02 AM (GMT+7)
Đêm 17 rạng sáng 18.11 tuần này, những người yêu thích thiên văn từ khắp nơi trên thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng đáng chú ý của năm - mưa sao băng Leonids.
Bình luận 0

Tổ chức Sao băng quốc tế (IMO) cho biết năm nay, số lượng mưa sao băng Leonids có thể lên đến hơn 20 vệt/giờ lúc cực điểm và dự đoán có hai lần đạt đỉnh vào khoảng 4h sáng ngày 18.11) và 13h ngày 20.11 (giờ Việt Nam).

img
Một trận mưa sao băng Leonids. (Ảnh: Corbis)

Mưa sao băng Leonids xuất hiện định kỳ vào tháng 11 hằng năm. Sở dĩ nó có cái tên như vậy bởi vì nơi xuất phát là chòm sao Leo ở bầu trời phía đông. Giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác, Leonids xuất hiện khi Trái đất đi qua vùng bụi của một ngôi sao chổi, trong trường hợp này đó là Tempel-Tuttle - sao chổi có chu kỳ 33 năm hoàn thành một vòng quay xung quanh mặt trời.

Mặc dù mưa sao băng năm nay được dự đoán là sẽ rất đẹp nhưng trong quá khứ nó còn tuyệt với hơn gấp bội, thậm chí từng được ví là “bão sao băng”. Điển hình năm 1833, nhiều người dân Bắc Mỹ đã vô cùng kinh ngạc khi bầu trời rực sáng với khoảng 100.000 vệt trong một giờ và liên tục trong suốt hơn 9 giờ.

“Nhưng kể từ sau đó 10 năm, Trái đất sống trong khoảng thời gian yên tĩnh” cho đến khi sao chổi lại tiếp cận mặt trời vào hai thập kỷ trước, Ben Burress, nhà thiên văn học tại Trung tâm Khoa học và Không gian Chabot ở Oakland, California cho biết.

Lần “bão Leonid” hoành tráng gần đây là năm 2002 với số lượng 3000 vệt/giờ.

Theo Đất Việt
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem